Saturday, May 13, 2017

CỰU GIÁM ĐỐC FBI JAMES COMEY "SẴN SÀNG RA ĐIỀU TRẦN QUỐC HỘI" (Người Việt Online)




May 13, 2017

WASHINGTON, DC (NV) – Cựu giám đốc FBI, ông James Comey, sẵn sàng ra điều trần trước Quốc Hội sau khi bị giải nhiệm hồi đầu tuần này, nhưng ông muốn điều này diễn ra trước công chúng, theo nguồn tin từ giới truyền thông.

Trước đó, ông Comey từ chối lời mời của Thượng Nghị Sĩ Richard M. Burr, chủ tịch Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện, để đến điều trần trong phiên họp kín tuần tới.

Tuy nhiên, một bản tin của tờ New York Times nói rằng, theo một nguồn tin thân cận với ông Comey, thì ông sẵn sàng lên tiếng trong một buổi điều trần công khai.

Ông Comey thường xuyên đại diện FBI để lên tiếng trong suốt cuộc điều tra về can dự của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 cũng như điều tra về cáo buộc có sự phối hợp giữa Nga và ủy ban tranh cử của ông Trump.

Ông Comey bị Tổng Thống Donald Trump bất ngờ giải nhiệm hôm Thứ Ba, điều đang gây nhiều chỉ trích từ cả phía Cộng Hòa lẫn Dân Chủ.

Nếu ra điều trần trước Quốc Hội, ông Comey chắc chắn sẽ được hỏi về cuộc điều tra Nga cũng như việc ông bất ngờ bị bãi nhiệm vào thời điểm này.

Tổng Thống Trump trong khi đó cho hay hôm Thứ Bảy rằng chính phủ ông sẽ sớm có quyết định bổ nhiệm một tân giám đốc FBI, có thể ngay cả trước khi ông lên đường công du Âu Châu ngày 19 Tháng Năm này. (V.Giang)

-----------------------

May 12, 2017

WASHINGTON, DC (NV) — Trong một loạt tweet đầy giận dữ gửi ra vào sáng sớm ngày Thứ Sáu, Tổng Thống Donald Trump đe dọa sẽ trả đũa cựu giám đốc FBI James Comey, người bị ông bất ngờ giải nhiệm tuần này, là nếu ông Comey tiết lộ điều gì bất lợi cho ông Trump với báo chí, đồng thời cũng cảnh cáo giới truyền thông rằng ông có thể hủy tất cả các cuộc họp báo thường nhật trong tương lai tại Tòa Bạch Ốc.

Tổng Thống Trump còn có vẻ hàm ý là có bí mật ghi âm các cuộc nói chuyện riêng tư giữa ông và Comey, có thể được dùng để trả đũa cựu giám đốc FBI này, nếu cần, theo bản tin của tờ NY Times.

“James Comey nên hy vọng là không có băng ghi âm nào về các cuộc nói chuyện với tôi trước khi tiết lộ với báo chí!”, ông Trump viết trên Twitter.

Tổng Thống Donald Trump cũng có vẻ giận dữ về các bản tin của các cơ quan truyền thông Mỹ hôm Thứ Sáu, theo đó nhắm vào những tin tức trái ngược liên quan đến quyết định giải nhiệm ông Comey giữa khi có cuộc điều tra của FBI về mối quan hệ giữa những người thân cận với ông Trump và chính phủ Nga.

Hôm Thứ Năm, tờ New York Times tường thuật rằng trong bữa ăn tối riêng chỉ có hai người sau khi nhậm chức, Tổng Thống Trump yêu cầu ông Comey thề trung thành với ông và vị giám đốc FBI này từ chối. Bài báo trích dẫn tin từ hai người thân cận được ông Comey kể lại.

Tòa Bạch Ốc phủ nhận không hề có việc này.

Tổng Thống Trump tỏ ra không hài lòng về việc báo chí chú ý tới những chi tiết trái ngược do chính Tòa Bạch Ốc cũng như cá nhân ông Trump đưa ra, liên quan đến tiến trình giải nhiệm ông Comey.

Các cơ quan truyền thông, gồm cả các hãng thông tấn, báo chí, hệ thống truyền hình, đưa ra các dẫn chứng về nhiều khác biệt trong tin tức đưa ra trong vụ này.

Tổng Thống Trump vào sáng ngày Thứ Sáu nói rằng không ai nên chờ đợi là Tòa Bạch Ốc của ông đưa ra các tin tức hoàn toàn chính xác.

“Do tôi là một vị tổng thống năng động, với nhiều việc phải làm, các nhân viên của tôi không thể nào ra đứng trước bục thuyết trình với sự chính xác hoàn toàn!”, ông viết trên Twitter.

Và chỉ ít phút sau đó, ông viết thêm, “Có lẽ, cách hay nhất là hủy bỏ tất cả mọi cuộc họp báo trong tương lai và đưa ra các bản thông cáo cho chính xác?” (V.Giang)

----------------------------------

May 13, 2017

WASHINGTON, DC (AP) – Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Bảy cho hay “sẽ sớm có quyết định” về tân giám đốc FBI, có thể vào cuối tuần tới, trước khi ông bắt đầu chuyến công du ngoại quốc đầu tiên kể từ khi nhậm chức.

Quyền Giám Đốc FBI Andrew McCabe khi ra điều trần trước Quốc Hội Mỹ (Hình: AP Photo/Jacquelyn Martin)

Khi được báo chí hỏi rằng liệu ông có thể loan báo tên người được đề cử vào ngày Thứ Sáu, ngày ông dự trù lên đường đi Trung Đông và Âu Châu hay không, Tổng Thống Trump trả lời “điều đó cũng có thể xảy ra.”

Có bốn người sẽ được Bộ Trưởng Tư Pháp Jeff Sessions phỏng vấn ngày Thứ Bảy tại trụ sở bộ này ở Washington D.C.

Ông Trump nói rằng tiến trình chọn lựa sẽ diễn ra nhanh chóng vì “tất cả các ứng viên đều được mọi người biết đến, được sự kính nể, rất có khả năng—và đó là điều chúng ta muốn có ở FBI.”

Tổng Thống Donald Trump phát biểu với báo chí như trên khi họ tháp tùng ông trên chiếc Air Force One tới Lynchburg, Virginia, để đọc bài diễn văn trong lễ tốt nghiệp tại trường đại học Liberty University.

Bốn ứng viên dự trù được phỏng vấn hôm Thứ Bảy có cả bà Alice Fisher, một giới chức cao cấp Bộ Tư Pháp thời Tổng Thống George W. Bush. Ba người kia gồm quyền giám đốc FBI Andrew McCabe, thẩm phán tòa tối cao New York Michael J. Garcia, và Thượng Nghị Sĩ John Cornyn (Cộng Hòa, Texas).

Ứng viên Giám Đốc FBI được chính phủ Trump chọn sẽ phải có được sự chuẩn thuận của Thượng Viện. (V.Giang)

----------------------

May 13, 2017

WASHINGTON, DC (NV) – Hai giới chức cao cấp nhất phía đảng Dân Chủ tại Hạ Viện Mỹ vừa lên tiếng yêu cầu Tòa Bạch Ốc chuyển giao các “băng ghi âm” cuộc nói chuyện giữa Tổng Thống Donald Trump và cựu giám đốc FBI James Comey, cùng tất cả các giấy tờ thư từ liên lạc liên quan đến việc bãi nhiệm ông ta.

Bản tin của CBS News cho hay, trong thư gửi luật sư trưởng Tòa Bạch Ốc, ông Don McGahn, các Dân Biểu John Conyers (Dân Chủ-Michigan) và Elijah Cummings (Dân Chủ-Maryland) yêu cầu có được những tài liệu này sau khi Tổng Thống Trump gửi tweet lúc sáng sớm ngày Thứ Sáu, trong đó hàm ý có thể có sự hiện hữu của các “cuốn băng ghi âm” và ông Comey nên hy vọng là không có các cuốn băng này trước khi tiết lộ điều gì với báo chí.

“Trong hoàn cảnh bình thường, chúng tôi sẽ không coi là có thể tin tưởng được, những gì Tòa Bạch Ốc nói về có việc ghi âm trong các cuộc nói chuyện với Tổng Thống,” bức thư cho hay. “Nhưng, vì có quá nhiều những phát biểu sai trái của giới chức Tòa Bạch Ốc tuần này, chúng tôi buộc phải hỏi rằng các cuốn băng ghi âm đó có hiện hữu hay không. Nếu có, chúng tôi yêu cầu có bản sao của các cuốn băng mà Tòa Bạch Ốc đang có về vấn đề này,” theo bản tin CBS News.

Ông Conyers là giới chức Dân Chủ cao cấp nhất trong Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện và ông Cummings là giới chức Dân Chủ cao nhất trong Ủy Ban Thanh Tra và Cải Cách Chính Phủ Hạ Viện.

Hai dân biểu này cũng yêu cầu có được mọi tài liệu, bản phân tích, điện thư hay bất cứ hình thức liên lạc nào khác liên quan đến quyết định của Tổng Thống Donald Trump để bãi nhiệm ông Comey.

Đề cập đến sự đe dọa của ông Trump về “các cuốn băng”, hai dân biểu này nói rằng “việc đe dọa hay làm áp lực với nhân chứng là hành vi phạm pháp.”

Trong buổi họp báo ngày Thứ Sáu, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Sean Spicer liên tiếp bị hỏi về bản tweet của Tổng Thống Trump liên quan đến các cuốn băng. Ông Spicer nói rằng “Tổng Thống không có gì để nói thêm về việc này.” (V.Giang)




No comments: