Monday, May 1, 2017

CẢNH BÁO BIỂN MIỀN TRUNG VIỆT NAM ? (FB Thuy Le)




01/05/2017

CẢNH BÁO! “Biển miền Trung Việt Nam có độc. Ngày 22.3.2017, nhiều báo lớn ở Đức như Bild, Welt đưa tin cảnh báo cá nhiễm độc từ Việt Nam với 11 người ở bang Bayern bị ngộ độc vì ăn cá hồng (link bài bằng tiếng Anh: http://www.foodqualitynews.com/Food-Outbreaks/Lindt-Sprungli-Mondelez-Jumbo-and-AFC-in-recalls/%28page%29/1)

Cụ thể, cá đánh bắt tại vùng biển FAO 71 (khu vực rộng lớn bắt đầu từ vĩ tuyến 15 trở về phía Nam, vt 15 khoảng từ Nam TP Huế/Đà Nẵng trở xuống), nguyên nhân ngộ độc ciguatera, triệu chứng nôn mửa dữ dội cùng những bất thường về thần kinh... (ciguatera do độc tố tảo nhưng nguyên nhân ô nhiễm đằng sau gây ra nó).

Độc tố tăng lên khi những rạn đá hay san hô bị xáo trộn. Ciguatoxin là chất không mùi, không vị và không thể loại bỏ bằng cách nấu chín thông thường. Ký sinh trùng, vi khuẩn, các chất độc hại hay kim loại nặng từ cá có thể gây ngộ độc cấp hoặc tích trữ lâu dài trong cơ thể. Chúng tạo gánh nặng liên tục cho gan, khiến bộ phận này hư hoại nhanh và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Triệu chứng: nôn, tiêu chảy, ngứa, yếu, mệt kéo dài 2 - 3 ngày có khi đến 1 năm. Có thể gây vỡ mạch máu, tắt nghẽn thần kinh, tử vong do tê liệt hô hấp”.

“Theo FAO, các nghiên cứu về môi trường cho thấy sự phát triển của G. toxicus gia tăng cùng với sự phơi nắng, hiện diện của silicat và oxit, và phân tán của tảo (đặc biệt là sự phát triển bất thường của chủng loại Turstararia, Jania và Amphiroa). Silicat, oxit và Na+ dẫn tôi đến bùn đỏ và quặng bauxite (liên quan). Gần đây các bạn chắc cũng đã xem video biển Huế đỏ như thế nào, bauxite Tây Nguyên thì có từ lâu rồi, Google tôi tìm thấy thêm một tàu hàng 160 tấn bùn bauxite từ cảng Đại Liên (Trung Quốc) cập cảng Sơn Dương (Hà Tĩnh) đưa vào công ty Formosa (xem http://baodatviet.vn/kinh-te/doanh-nghiep/cho-bun-boxit-tu-trung-quoc-vao-formosa-kho-la-chat-thai-3318898/)

Tiếp lời nhà khoa học:

“Vì vậy, tôi giả thiết rằng Formosa không chỉ thải rác từ sản xuất thép mà còn kiêm thêm kinh doanh rác siêu lợi nhuận (may thì có thể họ chỉ nhập vật liệu xây dựng lò cao, lò đứng) nhưng chuyện thải chất độc hại ra biển chắc chắn có, và có thể không chỉ một mình Formosa mà những nhà máy bauxite Tây Nguyên hay các khu công nghiệp Trung Quốc khác cũng góp phần (bởi vì không có kiểm định và kết quả minh bạch cụ thể từ cơ quan quản lý nhà nước nên chả biết thế nào mà lần).

Trong khi Tổng vụ Sức khỏe và An toàn Thực phẩm Ủy ban châu Âu ngày 24-5-2016 đã ra thông báo chính thức số 16-841 gửi đến các nước thành viên quan ngại tình hình cá chết hàng loạt ở bờ biển miền Trung Việt Nam có thể do ô nhiễm, làm nhiễm độc kim loại nặng đối với cá có nguồn gốc từ Việt nam thì Chính phủ Việt Nam sau một năm vẫn không minh bạch thông tin hay cảnh báo người dân về biển nhiễm độc (tầng trên như mọi người có thể thấy và tầng dưới như thông tin trên) là điều không chấp nhận được” - trích lời một nhà khoa học trong Diễn đàn học thuật - Mạng lưới toàn cầu các nhà khoa học Việt Nam.

Bởi vậy, biển miền Trung Việt Nam còn đang ô nhiễm và tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng khôn lường đến sức khoẻ của người dân khi tắm biển và ăn cá, đặc biệt là cá biển không được kiểm tra kiểm nghiệm chất lượng gì! Do đó việc tuyên truyền quảng bá cho người dân tắm biển/ăn cá vào lúc này có thể gây hoạ cho sức khoẻ của dân chúng. Đó là 1 việc làm phản khoa học và vô lương tâm không thể chấp nhận được!

Ai còn lương tri con người - quan chức, truyền thông báo đài - Xin hãy đừng chỉ vì trấn an dư luận mà đưa dân vào nguy cơ hiểm hoạ!

Cần yêu cầu chính phủ và Formosa đưa ra giải pháp làm sạch biển như Nhật đã từng làm.
__________

(*) Tên bài do BVN đặt.


Được đăng bởi bauxitevn vào lúc 12:05 




No comments: