Monday, May 1, 2017

30 THÁNG TƯ (Người Điểm Báo)




30 tháng tư    
Người điểm báo 
Cập nhật lần cuối 30/04/2017

30 tháng tư

30 tháng tư, vẫn là một ngày kỷ niệm đầy tranh cãi dù đã 42 năm qua. Không thể kể hết những bài viết trên báo chí hay mạng xã hội, trong nước, ngoài nước. Những lập luận chủ yếu của "Nguyễn Y Vân" tràn lan ở cả hai chiến tuyến hình như chưa lấp, bạn đọc có thể dễ dàng tìm thấy trên mạng. Dưới đây, Người điểm báo chỉ xin giới thiệu vài bài ít ra có một góc nhìn không quá bị một vĩ tuyến 17 vô hình chặn tầm mắt. Như thường lệ giới thiệu không có nghĩa là người điểm báo đồng nhất mình với những ý kiến, lập luận trong trong bài, coi đó là chân lý. Quyền đánh giá luôn luôn thuộc về bạn đọc, đôi khi nhắc lại tưởng không thừa.

Viên đạn lạc. Một kỉ niệm riêng tư của Lê Anh Hoài

Nào ai có lòng với nước hơn ai? Nước ơi!. Hoà giải hoà hợp dân tộc, dưới mắt của nhà báo Lưu Trọng Văn, qua một vài câu chuyện của chính anh với nhạc sĩ Phạm Duy, nhà thơ Du Tử Lê.

« 30.4, đừng làm người ta đau thêm nữa… ». Nhà báo và nhà hoạt động nhân quyền Phạm Đoan Trang  in lại trên FB của mình một bài phỏng vấn  ông Nguyễn Dy Niên, cựu bộ trưởng Ngoại giao VN 7 năm trước, khi cô còn làm việc cho tờ Pháp luật TPHCM.

"30/4: KHÔNG THỂ CHỈ BUỒN HAY VUI, CHÚNG TA PHẢI BẮT TAY DỰNG LẠI BỨC TRANH LỊCH SỬ. Một ý kiến đáng chú ý của Trịnh Hữu Long, người phụ trách trang mạng Luật Khoa tạp chí.

Hồi còn tưởng thơ là có vần. Hai trích thơ của Lê Minh Hà, nhà văn quen thuộc với bạn đọc Diễn Đàn.

- Thêm một bài không thể không đưa, của Võ Đắc Danh : Ngày nầy, 42 năm trước, tôi 16 tuổi.

- Ngoài ra, trong những thông tin liên quan, có lẽ cũng đáng ghi nhận cái này: Ban Bí thư ĐCS không cho phép TP HCM bắn pháo hoa nhân dịp 30/4

Tuy bài báo không đưa ra một lời giải thích nào, người ta cũng có thể thấy, trên một vài báo mạng, "kỷ niệm 30/4" hình như cũng không được đưa rầm rộ như mọi năm, chẳng hạn như trên trang nhất của hai tờ VNN và Tuổi Trẻ, chụp lại dưới đây.





No comments: