Wed, 03/23/2016 - 20:34 — tuongnangtien
Dù sống ở Mỹ đã lâu nhưng chả mấy khi có
dịp đi đâu, và cũng không mấy lúc tiếp xúc với người bản xứ nên tôi
không được am tường lắm về nhân tình/thế thái của nước Hoa Kỳ. May
nhờ có net, cùng nhiều vị thức giả chịu khó du hành (và
ghi chép) nên thỉnh thoảng tôi cũng biết thêm được đôi điều lý thú về
xứ sở này:
- “Lần đầu tiên đến Mỹ cách đây 19 năm, tôi thực sự ngạc nhiên vì những ngôi nhà ở Mỹ không đóng khóa cửa. Trong mỗi ngôi nhà của họ có biết bao thứ đắt tiền. Nhưng không mấy ai lọt vào nhà người khác để lấy cắp. Có nhiều lý do. Nhưng lý do cơ bản nhất là ý thức làm người của họ cùng với sự trợ giúp cho ý thức sống ấy là luật pháp và cách quản lý xã hội ...” (Nước Mỹ “quên” khóa cửa và thấy khóa bị phá ở Nội Bài – Nguyễn Quang Thiều).
- “Người Mỹ có lòng hảo tâm, thích giúp đỡ. Trên máy bay, khi chúng tôi đưa hành lý lên khoang chứa gặp khó khăn, lập tức người đứng cạnh làm giúp. Nhiều người cuối tuần đi giúp chăm sóc ở các nhà dưỡng lão. Có người chạy xe dọc theo các xa lộ để giúp đỡ những trường hợp xe bị sự cố, tai nạn.” (Mỹ Du Ký – Tiêu Dao Bảo Cự).
Tôi thực sự không ngờ là ở Hoa Kỳ lại có
những ngôi nhà cửa không khoá, và có những người (tốt bụng) chạy xe dọc
theo các xa lộ để giúp đỡ tha nhân như thế. Sự hiểu biết giới hạn này
– như đã thưa – vì tôi đi ít, sống ít, và thường chỉ sống “cầm
chừng” như một công dân bán - thời- gian (part - time - citizen) ở phần
quê hương thứ hai này. Cứ ra khỏi nhà, ra khỏi nơi làm việc quen thuộc
là tôi lại biến ngay thành một anh di dân ngơ ngác nơi xứ lạ.
I came from Viet Nam. Và rất nhiều đêm, nếu không muốn nói là hàng đêm, tôi vẫn cứ
lò dò trở về chốn cũ.
Tôi thường trở về Đà Lạt, nơi mà tôi đã lớn lên, và
đã ướp đẫm tuổi thơ (cũng như tuổi trẻ của mình) bằng rất nhiều đặc sản của núi
rừng: nuớc hồ Xuân Hương, sương mù, phấn thông vàng, mùi cỏ dại của Đồi Cù, và
cả trăm loại hương hoa man dại.
Đôi lúc tôi trở lại Ngã Sáu, tần ngần đứng
trước xe bò viên, chờ người bán mở nắp thùng nước lèo bốc khói. Không
gian (của cả Sài Gòn) bỗng ngạt ngào hương vị. Chút nước thánh này – sau khi
đã nhai thiệt chậm miếng thịt pha gân vừa ròn, vừa ngậy – nếu hoà nhẹ
chút xíu tương đỏ, tương đen, cùng ớt xa tế ngọt ngọt cay cay có thể khiến
cho đứa bé thơ trong tôi xuýt xoa mãi cho đến… khi tóc đã đổi mầu.
Có khi thì tôi trở lại những đồi trà, nương khoai,
rẫy bắp ở Blao. Tôi cùng lũ bạn tù mệt lả, lếch thếch trong nắng chiều vàng,
trên đường về trại Tân Rai – sau một ngày dài lao cải.
Cũng có lúc tôi ghé qua Rạch Giá, loanh quanh trong
chợ Nhà Lồng – thơm nức mùi thức ăn, vào một sáng mưa mù trời vì biển động
– mà lòng buồn, bụng đói, dạ hoang mang. Tôi đi thật chậm qua những bàn
ăn thâm thấp, không dám mở miệng xin sỏ gì ráo trọi, chỉ chờ thực khách
buông đũa là nhào đến húp vội phần thức ăn thừa (nếu) còn sót lại trong tô.
Hơn nửa đời lưu lạc, tôi vẫn cứ sống lơ mơ – theo
kiểu “ngày ở / đêm về” – như thế. Và bởi thế, tôi biết rất ít về nước
Mỹ và vẫn không ngớt ngạc nhiên về cách hành sử của người dân bản
xứ:
Ảnh: abcnews
Nỗ lực cứu một con ngựa bị rơi xuống hố là chuyện tương đối dễ hiểu nhưng huy động đến cả lực lượng cứu hoả, và cảnh sát (chận cả một dòng xe đang chạy trên xa lộ) chỉ vì sinh mạng của một chú chó con – loài thú vẫn thường nhìn thấy treo lủng lẳng, ngược đầu, trong những quán nhậu ở quê mình – là điều khiến cho tôi hơi bị ...hoang mang!
Tôi lại càng hoang (tợn) khi thấy hôm 22 tháng
2 năm 2016, trangVietnamnet đưa
tin: Hàng chục người đứng nhìn một thanh niên chết đuối!
Nam thanh niên chết dưới hồ trước sự chứng kiến của
nhiều người. Ảnh và chú thích: vietnamnet
Gần mười hôm sau, ngày 1 tháng 3 năm 2016, VTC ái
ngại thêm tin: Thấy người thoi thóp bên đường, nhấn ga chạy nhanh...! Ký
giả Đăng
Đức (báo Petro Times) gọi đây là “tình trạng vô cảm trong xã
hội hiện nay.” Ông cũng kể thêm vài trường hợp để làm rõ vấn đề:
Vụ “hôi của tập thể” ngày 16/10 vừa qua chẳng hạn,
anh Vũ Trường Chính (TP HCM) bị 4 tên đạo tặc móc trộm gói tiền 50 triệu đồng
khi anh đang dừng xe chờ đèn đỏ, anh phát hiện và giằng co với chúng khiến bọc
tiền rơi tung tóe ra đường. Trong lúc nạn nhân đang lo bắt cướp thì người đi đường
lại ào đến... nhặt tiền rồi bỏ chạy. Chính những người điều khiển giao thông
gây tai nạn cũng thể hiện một cách hành xử “máu lạnh” không kém khi có không ít
kẻ thay vì đến hỏi thăm, giúp đỡ người bị nạn thì lại chọn giải pháp là bỏ trốn,
rũ bỏ trách nhiệm...
Một biểu hiện rất rõ của chứng thờ ơ, vô cảm nữa là
chuyện lên xe ôtô ở nơi công cộng, thấy kẻ gian móc túi hoặc bọn côn đồ hành
hung người khác, người ta cũng chỉ lờ đi xem như đấy không phải chuyện của
mình...
Thấy tai nạn mà
chỉ đứng nhìn. Ảnh & chú thích:petrotimes
Để lý giải cho hiện tượng này, tác giả bài
báo, dẫn lời của một chuyên gia – TS tâm lý Trịnh
Trung Hoà: “Người Việt chúng ta từ
xưa đến nay luôn có truyền thống tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, yêu
thương, sẻ chia với đồng loại. Trong lịch sử, chưa bao giờ dân ta có bệnh vô cảm.
Thế nhưng, gần đây, giữa nền kinh tế thị trường, lối sống chạy theo cái ‘tôi’
nên người ta thờ ơ trước nỗi đau của đồng loại. Nguyên nhân đầu tiên là do sự
chuyển hóa sang cơ chế thị trường, mạnh được yếu thua, một số người có tâm lý
việc không liên quan đến mình thì mặc kệ”.
Ủa, sao
cũng “giữa nền kinh tế thị trường” mà thiên hạ lại tận tụy, hết
lòng cứu mạng cả loài chó/ngựa còn “ta” thì thản nhiên nhìn đồng
loại/đồng bào chết chìm hay thoi thóp – như vậy cà? Sự khác biệt, chả qua, chỉ vì cái “định hướng xã hội chủ
nghĩa” chăng? Cái định hướng này không chỉ làm cho con người trở thành
vô cảm mà còn có thể biến họ trở thành hữu cảm (giả vờ) nữa –
theo như nhận xét của blogger Phạm
Trọng Thức:
“Khoảng 10h sáng
hôm qua, 9/8, đi ngang qua Văn Miếu mình thấy đang có trò dàn cảnh để chụp ảnh
cảnh sát giao thông dắt dân qua đường... Không rõ những người thiết kế cái
chương trình đó nghĩ gì mà vẫn cứ làm một cái việc vừa giả dối vừa cũ rích, chỉ
tổ trở thành mục tiêu cho bà con đàm tiếu...
Xong chưa cô ơi,
cho tôi về nhà bế cháu! Ảnh & chú thích:Facebook
Con Đường Việt Nam
- Xin chỉ ra những điểm không chân thực và phản tuyên truyền trong bức ảnh:
Thứ nhất, hình ảnh cảnh sát
giao thông quen thuộc là mấy ông mặt sắt đen xì, hách dịch, đôi khi hung hãn,
chứ không phải là cô cảnh sát giao thông son phấn và đeo kính trắng.
Thứ 2, luật giao thông
quy định trong đô thị người đi bộ sang đường ở nơi có biển báo, vạch sơn phù hợp.
Thực tế thì mọi người sang đường bát nháo, muốn đi chỗ nào thì đi. Vậy bức ảnh
chụp cô cảnh sát giao thông dắt dân qua đường ở nơi không có vạch, biển cho người
đi bộ không khác gì tiếp tục đồng loã hoặc khuyến khích cho lối đi lại bát
nháo.
Thứ 3, mặt khác bức ảnh
không khác gì thừa nhận bất lực trong việc đưa tập quán giao thông vào khuôn khổ
như phải đi đúng đèn, vạch sơn, biển báo, xe cộ nhường người đi bộ, v.v...
Nhưng điều quan trọng nhất là trong đời sống thật,
việc cảnh sát giao thông thân thiện, giúp đỡ là quá ít ỏi so với các hoạt động
‘bẫy’ dân để phạt, thái độ trịnh thượng hạch sách, không giúp đỡ, ăn hối lộ,
v.v... Khi những cái xấu, bất thường quá nhiều, thì cái bình thường lại trở nên
cao quý. Nhưng ngay cả cái gọi là bình thường đó cũng phải dàn dựng mới có để
mà chụp ảnh.”
Cái “định hướng xã hội chủ nghĩa” chắc chắn
sẽ qua. Tuy thế, di sản (cùng di hoạ) của nó e sẽ còn ở lại với
chúng ta không biết cho đến bao giờ. Bao giờ thì người Việt thôi thản
nhiên nhìn tha nhân bị móc túi, bị chết chìm, thôi làm bộ “dàn cảnh”
tử tế, và có thể sống nhân từ với những con thú nhỏ bao quanh?
Một mình lưỡng lự canh chầy
Đường xa nghĩ nỗi sau này mà kinh!
Đường xa nghĩ nỗi sau này mà kinh!
No comments:
Post a Comment