Saturday, March 26, 2016

HÀ NỘI : PHÓ CHỦ TỊCH XÃ CHÍCH DÙI CUI ĐIỆN VÀO MẮT DÂN (CTV Danlambao)






Trong lúc cưỡng chế căn nhà đang xây của gia đình ông Nguyễn Văn Mão, phó chủ tịch xã Xuân Dương tên Quảng đã dùng dùi cui điện chích vào mắt vợ ông Mão gây chấn thương.

Hình ảnh của vợ ông Nguyễn Văn Mão - dân oan thôn Trường Xuân, xã Xuân Dương, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội bị công an chích dùi cui điện vào mắt. Ảnh Facebook Trịnh Bá Tư.

Được biết, ông Mão là người đi bộ đội miền Nam từ năm 1968 -1977. Sau khi xuất ngũ, ông trở về sinh sống tại thôn Trường Xuân, xã Xuân Dương, huyện Thanh Oai, Hà Nội.

Ông Nguyễn Văn Mão cũng là người tham gia cùng bà con dân oan huyện Thanh Oai đi khiếu kiện vụ dồn ô đổi thửa trong suốt hai năm qua.

Trước đây, ông Mão có mua một mảnh đất có giấy tờ mua bán tại xã nhưng chưa làm nhà vì không có điều kiện. Nhiều người mua đất cùng thời với ông đã xây cất kiên cố không gặp vấn đề gì.

Chiều 24/03/2016, lực lượng cưỡng chế đã tiến hành đập phá phần cột nhà mới được dựng lên trên đất của gia đình ông Mão.

Chia sẻ với CTV Danlambao, ông Nguyễn Văn Mão cho biết thêm: "Gia đình tôi bây giờ chỉ biết nhờ các anh chị và mọi người lên tiếng giúp đỡ. Từ khi đi lính về đến mãi bây giờ tôi mới lên được cái móng nhà mà bây giờ họ cưỡng chế đập hết sạch. Trước hôm cưỡng chế cháu bị chất độc màu da cam đây còn bị mấy người ở Uỷ ban đánh cho chướng bụng. Sau đó họ kéo đến nhà tôi đập phá. Họ túm tóc tôi, khiêng tôi ra và ném dúi vào tường. Ông Quảng, Phó chủ tịch xã còn dí cả dùi cui vào mắt bà nhà tôi. Đến nay vợ tôi vẫn đang điều trị tại viện Mắt Hà Đông."

VIDEO :
Công An cướp đất, chích roi điện vào mắt dân






---------------------------


Đó là phát biểu của bà Hoàng Thị Tiến, một nạn nhân đã bị phá nhà trong vụ cưỡng chế xảy ra hôm 17/3/2016 tại  phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, Sài Gòn.

Sau khi xảy ra vụ việc, CTV Danlambao đã có dịp gặp gỡ bà Hoàng Thị Tiến, một trong những hộ dân bị ảnh hưởng do nằm trong dự án kênh Tham Lương - Bến Cát để tìm hiểu thêm.

Trình bày quan điểm về dự án, bà Tiến nói rằng: Cũng như nhiều người dân thuộc diện phải di dời, bà rất ủng hộ Dự án kênh Tham Lương - Bến Cát. Tuy nhiên, Nhà nước cần phải đền bù cho bà cũng như cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án này một cách thỏa đáng để người dân tiếp tục cuộc sống bình thường. 

Bà cho rằng Dự án này làm lợi cho chủ đầu tư và gây thiệt thòi cho người dân. Ví dụ được bà đưa ra là thời điểm bắt đầu có quyết định di dời (khoảng năm 2004) thì giá trị đền bù là 157 tỉ. Thời điểm 13, 14 năm sau đã trượt giá lên 29 ngàn tỉ. Số tiền trượt giá thì chủ đầu tư được lợi trong khi người dân không được tính mức trượt giá. Bà cũng khẳng định rằng quận Bình Tân đã vẽ lại bản vẽ thiết kế nhằm lấy thêm đất của dân là việc làm sai trái và “có tội lớn với dân”.

Bà kể lại sự việc ngày 10/4, chính quyền địa phương đến cưỡng chế nhà bà. Sau khi ông Xuân trưởng ban quản lý đô thị ra lệnh “khiêng bà ấy ra”, lập tức có 4 người phụ nữ đeo khẩu trang kín mít đã khênh bà lên xe cứu thương để chở tới bệnh viện trong khi bà không hề có bệnh tật gì. 

Trong lúc giằng co, bà Tiến giật khẩu trang của một trong 4 phụ nữ và nhận ra bà này tên Dung, chủ tịch hội Phụ nữ phường Bình Hưng Hòa.

Bà Tiến cho biết, bên cạnh chồng bà luôn có “hai người kè hai bên không cho quay phim” khi xảy ra vụ cưỡng chế. Những người khác cũng bị ngăn lại, không được tiếp cận bà khi bà bị cưỡng chế tới bệnh viện.

“Nếu làm việc chính đáng, công minh, minh bạch thì người dân muốn quay (phim) thế nào thì quay, phải được tự do chứ không thể ngăn cấm. Vì anh chỉ có làm sai mới ngăn cấm. Chứ anh làm đúng không bao giờ có chuyện đó.” 

Xin bấm vào video để xem toàn bộ cuộc trả lời phỏng vấn của bà Hoàng Thị Tiến :

Các ông làm sai như thế là có tội lớn với dân!









No comments: