Friday, March 25, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 25-3-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 25-3-2016
.
  • Châu Âu : Cuộc chiến chống khủng bố không mặt trận (RFI) - Không chỉ nước Bỉ mà cả châu Âu vẫn chưa hết sốc với loạt khủng bố Bruxelles. Thời sự này vẫn chiếm dung lượng lớn của các báo Pháp. Vụ tấn công man rợ nhắm vào thủ đô của châu Âu một lần nữa cho thấy châu Âu vẫn luôn bị động trong cuộc chiến chống khủng bố. Hàng loạt các câu hỏi được đặt ra sau vụ khủng bố Bruxelles. Câu hỏi chung các báo ra hôm nay là làm thế nào để đối mặt với những kẻ khủng bố ?
  • Syria : Quân đội tiến đến cửa ngõ của Palmyra (RFI) - Ngày 23/03/2016, quân đội Syria và phe đồng minh đã tiến đến tận cửa ngõ thành cổ Palmyra – nơi được UNESCO công nhận là di sản thế giới của nhân loại. Các đội quân của chính phủ tiến vào theo hai trục của thành phố, dưới sự yểm trợ của không quân Nga.
  • Nga đương đầu với thánh chiến từ Syria trở về (RFI) - Khi thông báo can thiệp quân sự vào Syria, tổng thống Nga Vladimir Putin ấn định mục tiêu : không chờ cho « họ » đến tận nhà chúng ta. « Họ » ở đây là thánh chiến Syria và chiến binh Hồi giáo Nga từ chiến trường Trung Đông trở về. Câu hỏi đặt ra là sau 6 tháng can thiệp, liệu chiến lược « đánh trước » này thành công đến mức độ nào ?
  • Ngư dân Việt Nam lại bị tàu Trung Quốc tấn công (RFA) - Ngư dân Phạm Nguyên, ngụ tại thôn Định Tân, xã Bình Châu, Quảng Ngãi chủ tàu QNg 90319TS báo với cơ quan chức năng rằng tàu của ông xuất phát từ cảng Sa Kỳ vào ngày 3 tháng Ba. Đến ngày 6 tháng Ba, cùng với tàu cá QNg 90811TS của ông Phạm Cảnh bị tàu Trung Quốc tấn công.
  • Tây Nguyên thiếu nước trầm trọng (RFA) - Hầu hết các tỉnh phía Nam Việt Nam đều rơi vào tình trạng thiếu nước. Ngay tại thành phố Hà Nội, trung tâm phía Bắc Việt Nam cũng bị thiếu nước, có thể nói đây là tình trạng chung của Việt Nam trong những tháng đầu năm 2016. Và tình trạng thiếu nước sẽ còn kéo dài đến bao lâu?
  • Tỷ lệ lạm phát tăng mạnh trong quý đầu năm 2016 (RFA) - Tỷ lệ lạm phát của Việt Nam tăng mạnh trong quý đầu năm 2016. Số liệu chính thức do Tổng cục thống kê Việt Nam gọi tắt là GSO đưa ra ngày hôm qua cho thấy mức lạm pháp giá tiêu dùng so với cùng kỳ năm ngoái là 1,25%. Mức này tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2015.
  • Vụ Ba Sàm và Điều 258 (BBC) - Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết nói 'không chấp nhận được' việc nhiều người gồm cả nghị sỹ Đức bị cấm vào phiên xử công khai Anh Ba Sàm.
  • Bài bào chữa của Luật sư Hà Huy Sơn tại phiên tòa hình sự sơ thẩm 23/03/2016(BoxitVN) - Cơ quan ANĐT chỉ căn cứ vào các tài liệu do các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông (Công ty cổ phần viễn thông FPT, Công ty điện toán và truyền dẫn số liệu VDC, Công ty cổ phần viễn thông Hà Nội HTC, Công ty dịch vụ viễn thông Vinaphone) để cho rằng các thông tin được cung cấp có liên quan quan đến ông Vinh, bà Thúy mà không thực hiện trưng cầu giám định là vi phạm điều 64 và 66 BL TTHS. Vì các văn bản do các doanh nghiệp trên cung cấp không đảm bảo tính khách quan, tính hợp pháp làm chứng cứ để khởi tố trách nhiệm hình sự đối với ông Vinh, bà Thúy.
  • Tường thuật phiên tòa Anh Ba Sàm và cô Nguyễn Thị Minh Thúy (BoxitVN) - Theo lịch xét xử, sáng nay ngày 23.03.2015, Tòa án Nhân dân Hà Nội sẽ xét xử ông Nguyễn Hữu Vinh -tức Blogger Anh Bà Sam- và bà Nguyễn Thị Minh Thúy được xem là đồng phạm của vụ án “lợi dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích nhà nước” theo Điều 258 BLHS.
    Bộ Công An cáo buộc ông Vinh “đã có hành vi đăng tải các bài viết trên mạng Internet nội dung xấu, thông tin sai lệch làm giảm uy tín, mất lòng tin trong nhân dân về cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, công dân”, theo Điều 258 BLHS.

    Có 8 LS tham gia bào chữa cho ông Vinh và bà Thúy, gồm: LS Trần Văn Tạo – LS Văn phòng LS Văn Tạo, LS Nguyễn Hà Luân – LS Văn phòng LS Hưng Đạo Thăng Long, LS Hà Hải và LS Trần Quốc Thuận – LS Văn phòng LS Hà Hải và Cộng sự, LS Trịnh Minh Tân – LS Văn phòng LS Trịnh Minh Tân, LS Nguyễn Tiến Dũng và LS Hà Huy Sơn – Công ty Luật TNHH Hà Sơn, LS Trần Đình Triển – Văn phòng LS Vì Dân.
  • LHQ và RSF lên án Việt Nam bỏ tù blogger Anh Ba Sàm (RFI) - Liên Hiệp Quốc kêu gọi Hà Nội « ngưng các hành động » trấn áp những tiếng nói chỉ trích chính phủ, một ngày sau khi toà án Hà Nội kêu án 5 năm tù một nhà báo mạng nổi tiếng tại Việt Nam Anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh, 3 năm tù dành cho người cộng sự, cô Nguyễn Thị Minh Thúy. Các tội danh quy cho hai bị cáo nói trên bị quốc tế và giới quan tâm thời cuộc cho là không rõ ràng.
  • Một vụ án chính trị vi - hiến (VOA) - Hội nghị Trung ương 2 của đảng CSVN ra quyết định Quốc hội khóa XIII sẽ đề cử các chức danh lãnh đạo Nhà nước
  • Rapper Suboi: 'Thoát khỏi chính mình' (BBC) - Rapper Suboi nói với BBC, quan trọng nhất với cô là 'thoát khỏi cái hộp' của mình, không phải là sự nổi tiếng hay danh hiệu.
  • Khai mạc Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2016 (RFA) - Hội nghị thường niên Diễn đàn Châu Á Bác Ngao khai mạc tại tỉnh Hải Nam, Trung Quốc sáng ngày hôm qua. Chủ đề của hội nghị năm nay được cho biết là "Tương lai mới của châu Á: Động lực mới và tầm nhìn mới”.
  • Có tia hy vọng cho chiếc MH370 mất tích? (RFA) - Bộ Giao Thông Úc cho hay gần như chắc chắn 2 mảnh vỡ mới tìm thấy ở bờ biển của Mozambique là mảnh của chiếc phi cơ Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích hồi tháng Ba 2014.
  • Nguyên thủ Mỹ-Trung thảo luận về Bắc Triều Tiên (RFI) - Một quan chức ngoại giao cao cấp Trung Quốc, ngày 24/03/2016, cho biết, nhân hội nghị thượng đỉnh an toàn hạt nhân tại Washington, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thảo luận về hồ sơ Bắc Triều Tiên với tổng thống Mỹ Barack Obama.
  • Bình Nhưỡng khoe thử thành công động cơ đẩy tên lửa bằng nhiên liệu rắn (RFI) - Các phương tiện truyền thông Bắc Triều Tiên ngày 24/03/2016 đồng loạt đưa tin nước này đã thử thành công một loại động cơ đẩy tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn. Lãnh đạo Kim Jong Un ca ngợi đây là một bước tiến « lịch sử » trong chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng.
  • TQ muốn Hoa Kỳ nối lại đàm phán với Bắc Hàn (RFA) - Tuần tới khi có mặt tại Washington để tham dự thượng đỉnh an ninh hạt nhân toàn cầu, Chủ Tịch Nhà nước Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đề nghị Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama nối lại đàm phán với Bắc Hàn, để giải quyết căng thẳng đang ngày một tăng ở bán đảo Triều Tiên.
  • Người Trung Quốc lại bị bắn tại Lào (RFI) - Một chiếc xe ca chở 28 du khách Trung Quốc viếng thăm Lào bị tấn công bằng súng trên đoạn đường trong tỉnh Vang Vieng. Đây là vụ tấn công bí ẩn thứ ba trong vòng ba tháng tại nhắm vào người Trung Quốc theo tin của Tân Hoa Xã.
  • Trung Quốc thả luật sư bảo vệ nhân quyền Trương Khải (RFI) - Trung Quốc đã thả luật sư Trương Khải (Zhang Kai), bị bắt từ năm 2015 do bảo vệ các nhà thờ bị chính quyền bắt phá bỏ thánh giá. Thông tin trên được một tổ chức phi chính phủ China Aid, có trụ sở tại Texas, Mỹ, công bố ngày 24/03/2016.
  • Ông Obama nhảy tango ở Argentina (BBC) - Tổng thống Hoa Kỳ và Đệ nhất Phu nhân được mời nhảy vũ điệu truyền thống của Argentina tại bữa quốc yến trong chuyến thăm Argentina.
  • Tại sao Bỉ trử thành sào huyệt của quân thánh chiến tại châu Âu ? (RFI) - Phóng viên quốc tế dồn dập đổ về Molenbeek, Vervier, Forest, Schaerbeek khi những địa danh này trên vương quốc Bỉ trở thành địa bàn hoạt động của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo tại châu Âu. Vì sao nước Bỉ trở thành « mảnh đất mầu mỡ » của quân thánh chiến Hồi Giáo và đâu là nguyên nhân khiến Bruxelles trở thành mục tiêu tấn công ?
  • Khủng bố Bruxelles : Thổ Nhĩ Kỳ từng báo động về một nghi phạm (RFI) - Tổng thống Recep Tayyip Erdogan thông báo tối ngày 23/03/2016 Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ và trục xuất một trong số các nghi phạm vụ khủng bố tại Bruxelles. Ankara từng cảnh báo cho Bỉ hoạt động khủng bố của nghi phạm Ibrahim El Bakraoui. Bộ trưởng Nội Vụ và Tư Pháp Bỉ đã bác bỏ thông tin trên.


--------------------------------

Posted on 25/03/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ sáu, 25 tháng 3, 2016


Du Chính Thanh chỉ trích Tập Cận Bình: Yu Zhengsheng takes verbal jab at President Xi (Nikkei Asian Review 25-3-16)





No comments: