Sunday, March 27, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 26-3-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 26-3-2016
.
  • Nga sẽ triển khai tên lửa trên quần đảo Kuril (RFI) - Bộ trưởng Quốc Phòng Nga, Serguei Shoigu cho biết vào hôm nay, 25/03/2016 là Nga sẽ triển khai hệ thống tên lửa bảo vệ bờ biển và máy bay không người lái thế hệ mới trên quần đảo Kuril đang tranh chấp với Nhật Bản.
  • « Mẹ Satan », chất nổ ưa thích của IS (RFI) - Đó là một chất bột màu trắng khó phát hiện, dễ sản xuất, có sức công phá chết người. Tại Bruxelles hôm thứ Ba 23/03/2016 hay ở nhà hát Bataclan, Paris ; hoặc trên chiến trường Syria, chất TATP, được quân thánh chiến mệnh danh là « Mẹ Satan », là chất nổ ưa chuộng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS.
  • Syria : Quân chính phủ đẩy lùi Daech khỏi Palmyra (RFI) - Chiến dịch chiếm lại Palmyra từ tay tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo đang diễn ra. Theo Đài Quan Sát Nhân Quyền Syria (OSDH), hôm nay 25/03/2016, nhiều đụng độ nổ ra giữa các lực lượng quân đội chính phủ và phe thánh chiến Daech trong thành phố.
  • Nga – Mỹ đồng thuận gây áp lực lên Damas (RFI) - Tại Matxcơva hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thông báo đã thỏa thuận với tổng thống Putin rằng Washington và Matxcơva sẽ dùng ảnh hưởng để gây sức ép lên Damas và phe đối lập. Nhưng trong khi đó, hồ sơ Ukraina và nhất là số phận nữ phi công Ukraina vừa bị Nga kết án 22 năm tù vẫn là bất đồng lớn giữa Nga và Mỹ.
  • Bỉ: Bắt ba người có liên quan đến âm mưu khủng bố ở Pháp (RFI) - Trong một chiến dịch săn lùng các nghi can tại Bỉ có liên quan đến việc phá vỡ một âm mưu khủng bố tại Pháp, viện kiểm sát liên bang Bỉ vừa loan báo đã bắt ba người hôm nay, 25/03/2016, tại Forest, Saint-Gilles và Schaerbeek. Trong thông cáo, Viện Kiểm sát cho biết: “Hai cuộc khám xét đã được tiến hành có liên quan đến việc bắt giữ một người tên là Reda Kriket tại Argenteuil (Pháp)”. Đây là nghi can bị bắt hôm qua do có âm mưu khủng bố tại Pháp.
  • Euro 2016 : Mục tiêu lý tưởng của khủng bố (RFI) - Chính quyền Pháp hứa hẹn an ninh tối đa cho giải bóng đá châu Âu Euro 2016 tổ chức tại Pháp. Nhưng trong nội bộ, giới cảnh sát, quan chức cao cấp và chuyên gia rất lo ngại nguy cơ khủng bố, vì đây là mục tiêu lý tưởng cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).
  • Tội diệt chủng : 40 năm tù cho cựu lãnh đạo Serbia (RFI) - Hôm qua, 24/03/2016, Tòa án Hình Sự Quốc Tế đã kết án 40 năm tù đối với cựu lãnh đạo người Serbia Radovan Karadzic tại Bornia, vì các tội ác diệt chủng, tội ác chống nhân loại và tội ác chiến tranh trong thời gian chiến tranh Bosnia (1992-1995).
  • Trung Quốc triển khai tên lửa chống hạm tại Hoàng Sa (RFI) - Trung Quốc rất có thể đã triển khai tên lửa chống hạm YJ-62, có tầm bắn 400 km, tại đảo Phú Lâm (Woody Island), quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông, quần đảo mà Việt Nam cũng đòi hỏi chủ quyền. Nhận định trên đây được truyền thông quốc tế đưa ra dựa trên việc so sánh các hình ảnh được công bố trên một số trang mạng Trung Quốc.
  • Mỹ-Phi chống giữ Biển Đông (RFI) - Hoa Kỳ trở lại Philippines liệu có trễ quá không ? Thánh chiến Daech bị đánh lui ở Irak và Syria nhưng chỉ cần một tổ nằm vùng tại Bruxelles đủ làm châu Âu rung chuyển. Số phận lãnh đạo Syria, Bachar Al Assad trong tay Matxcơva. Dân chúng Cuba , sau nửa thế kỷ bị cấm, lần đầu tiên được xem buổi diễn của The Rolling Stones « phản động ». Thế giới bóng đá khóc thần tượng Johan Cruyff. Đó là những chủ đề trên báo Pháp hôm nay.
  • Khoảng 100 tàu cá Trung Quốc vào vùng đặc quyền kinh tế Malaysia (RFI) - Tình hình Biển Đông tiếp tục căng thẳng với vụ tàu cá Trung Quốc xâm nhập ồ ạt vào vùng đặc quyền kinh tế của nhiều nước Đông Nam Á. Hôm qua 24/03/2016, Malaysia phát hiện khoảng một trăm tàu cá, được hai tàu hải cảnh Trung Quốc bảo vệ, tại khu vực bãi cạn Luconia. Bộ trưởng đặc trách An Ninh Malaysia thông báo Kuala Lumpur đã triển khai máy bay và chiến hạm để theo dõi và sẵn sàng có phản ứng thích đáng.
  • Lào xả nước một số đập thủy điện (RFA) - Lào tiến hành xả nước một số đập thủy điện từ ngày 23/3 vừa qua đến cuối tháng 5 để giúp Việt Nam đối phó với hạn hán và xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long.
  • Những dòng sông bẩn miền Tây (RFA) - Nước bẩn, không có nước để dùng, mỗi mét khối nước lấy từ sông bán với giá hai trăm ngàn đồng, ruộng đồng nứt nẻ, mặn xâm nhập vào ruộng đồng và mùa màng thất bát đang chờ phía trước…
  • Trao đổi với giáo sư Võ Tòng Xuân về xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long(BoxitVN) - Giáo sư Võ Tòng Xuân là một nhà khoa học lớn, có uy tín với nông dân đồng bằng. Việc một người nổi tiếng, là người của công chúng, dù chỉ nói “chơi chơi” vậy thôi, cũng có tiếng vang lớn, ảnh hưởng không nhỏ. Xưa nay tôi vẫn xem giáo sư Võ Tòng Xuân là bậc thầy của mình về khoa học nông nghiệp. Nhưng trước Công nguyên, Aristote đã nói: Platon là thầy tôi, nhưng chân lý còn quý hơn thầy! Yêu mến, kính trọng và cả khâm phục… tôi tha thiết mong giáo sư Võ Tòng Xuân phát biểu lại cho… Vì ông bà ta xưa đã nói: Con tôm nó đi… giật lùi!
  • Siêu quyền lực (BoxitVN) - Tôi may mắn thường được giới nghiên cứu trong ngành Công an mời tham gia hội đồng nghiệm thu đề tài hay mời đọc báo cáo tại một số hội thảo, kể cả mời dự thính nghiệm thu đề tài khoa học. Tính tôi không câu nệ. Mời làm phản biện hay làm thành viên Hội đồng nghiệm thu đề tài nếu đúng là miền tri thức chuyên ngành của mình là tôi sẵn sàng nhận lời và cố gắng xứng đáng với uy tín khoa học ít nhiều đã có được, ngược lại không đúng miền thì tôi từ chối thẳng. Nhưng nếu là vấn đề hấp dẫn hoặc mới mẻ thì mời dự thính tôi cũng đến. Để thu thập thông tin, để học hỏi bồi đắp tri thức cho mình. Vì thế tôi biết được khối buổi nghiệm thu khá bi hài nhưng cũng không ít buổi thú vị. Trong 5 năm từ 2006 đến 2011, tôi được chứng kiến hai buổi nghiệm thu đề tài cấp Bộ rất ấn tượng của một nghiên cứu viên không có học vị cao nhưng có ba bằng đại học từ những năm 70, 80 của thế kỷ trước.
  • Cải tổ PVN: Hãy bắt đầu từ con sư tử đầu đàn (BoxitVN) - Cuộc khủng hoảng giá dầu thô đang đưa đến nhiều hệ lụy cho các công ty dầu khí, trong đó phải kể tới Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN). Sự khó khăn chồng chất khó khăn khi doanh thu không đủ bù chi phí khiến một loạt các dự án tìm kiếm thăm dò dầu khí mà PVN đang triển khai phải dừng, giãn tiến độ, thậm chí đóng một số mỏ có chi phí khai thác cao. Nguồn thu sụt giảm cũng ảnh hưởng tiến độ của một số dự án trọng điểm về lọc hóa dầu và nhiệt điện. Thương vụ bán 49% cổ phần cho công ty Gazprom Neft (Nga) cũng đã đổ bể đồng nghĩa với dự án nâng cấp và mở rộng nhà máy Dung Quất giai đoạn 2 đã không còn diễn ra như dự định. Vấn đề đặt ra lúc này là phải làm sao nhanh chóng đưa con tàu PVN trở lại hành trình để tiếp tục hoạt động có hiệu quả, đóng góp cho ngân sách Nhà nước vốn được ví như bầu sữa mỗi ngày một teo tóp vì những cái miệng háu ăn. Bên cạnh những kiến nghị về sửa đổi luật thuế và các chính sách khác trong lĩnh vực chuyên ngành để đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng, phù hợp với luật pháp và các thỏa thuận hợp tác quốc tế đang bắt đầu có hiệu lực và ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động doanh nghiệp, một mặt cầu nguyện cho giá dầu tăng trở lại, một mặt đây là thời điểm PVN cần nhìn lại chính bản thân mình, đánh giá một cách toàn diện để từ đó tiếp tục những nỗ lực cải cách.
  • Hãy cho thế giới biết (BoxitVN) - Bành trướng Trung Quốc là một mối đe dọa trong suốt quá trình tồn tại của Việt Nam. Tuy không mới so với lịch sử của dân tộc Việt Nam, bản chất và phạm vi của mối đe dọa từ Trung Quốc hiện nay là thực sự kỳ lạ theo kinh nghiệm của người Việt Nam đang sống trên toàn thế giới hiện nay. Việt Nam và thế giới đã chịu đựng đủ với chủ nghĩa đế quốc. Cái mà cả Việt Nam lẫn thế giới cần hiện nay là tiêu chuẩn quốc tế về hành vi mà tất cả các quốc gia đều phải tuân thủ. Không có các chuẩn mực quốc tế, chúng ta thiếu cơ sở vững chắc để đảm bảo các quyền cơ bản như quyền con người trong phạm vi nội địa của mọi quốc gia hoặc là quyền tự do hàng hải giữa các quốc gia. Thiếu các chuẩn mực quốc tế, chúng ta phải đối mặt với sự hỗn loạn, bạo lực, và bấp bênh.
  • Chuyện ứng cử: Chúng ta đã phản ứng quá căng thẳng? (BoxitVN) - Tôi hiểu và tin rằng số đông có những căn cứ của mình để phản ứng với một vài trường hợp tự ra ứng cử lần này. Tuy nhiên, nên nhớ rằng không chỉ người Mỹ mới xây dựng nên đất nước bằng pháp luật, và không phải chỉ người Mỹ mới biết thượng tôn pháp luật.

    Cho nên, nếu xem trường hợp của chúng ta cũng giống như nước Mỹ những năm 1960 như đã nêu ở trên, rằng, (giả định) thật sự có một thế lực vô hình nào đó đang đứng sau một vài cá nhân tự ứng cử, thì cuối cùng, hãy xem mục đích của họ chính là đang thử thách đối với nền pháp luật quốc gia.
  • Bốn tù nhân lương tâm ngưng tuyệt thực (RFA) - Bốn tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Trần Vũ Anh Bình, Đinh Nguyên Kha và một bạn tù khác tên Liêu Ly hôm qua ngưng tuyệt thực sau 13 ngày dùng biện pháp này để phản đối hành xử bị cho là phi lý của cán bộ trại giam Xuyên Mộc, Bà Rịa Vũng Tàu.
  • Giải Văn hóa Phan Chu Trinh năm 2016 (RFA) - Tối 24 tháng 3, Lễ trao giải thưởng Văn hóa Phan Chu Trinh lần thứ 9 đã được Quỹ Văn hóa Phan Chu Trinh tổ chức tại Sài Gòn với 4 hạng mục: Giải Vì sự nghiệp văn hóa giáo dục, giải nghiên cứu, giải dịch thuật và giải Việt Nam học.
  • Những lời nói thật trong “hoàng hôn nhiệm kỳ” (RFA) - Quốc hội Việt Nam khóa 13 sắp mãn nhiệm, nhưng khác với thông lệ hoạt động cuối nhiệm kỳ thường mang tính chiếu lệ. Kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa 13 trở nên sôi nổi, sau khi Đảng chỉ đạo phải kiện toàn nhân sự cấp cao, bầu mới các vị trí chủ chốt mà không chờ Quốc hội khóa mới.
  • Việt Nam : Lạm phát tăng trở lại (RFI) - Lạm phát đã trở lại vào quý một năm nay, với tỉ lệ 1,25%, đó là thông tin được Tổng cục Thống kê Việt Nam công bố hôm qua, 24/03/2016.
  • ĐƠN TỐ CÁO (BoxitVN) - Do vậy, tôi kính đề nghị ông Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, với tư cách là người ký quyết định bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Công An và Chánh Tòa án Nhân dân Tối cao, có biện pháp cụ thể để tránh việc tòa án và cơ quan công an lạm dụng quyền lực và né tránh việc thực hiện nghĩa vụ của mình (ví dụ như là đưa ra những quy định không rõ ràng như đã nêu ở phần đầu thư này, trong thông tư số 01/2014/TT-CA).

    Tôi cũng kính đề nghị các chủ tịch của Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Hà Nội, Hội đồng Bầu cử Quốc gia và Ủy ban Bầu cử thành phố Hà Nội xem xét hành động bắt cóc trái pháp luật và vu khống tôi bằng việc đưa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính của công an quận Hoàn Kiếm, nhưng được tiến hành tại trụ sở Công an Phường Gia Thụy, Quận Long Biên nơi tôi đang cư trú, như đã nêu trên liệu có phải hành vi nhằm ngụy tạo chứng cứ để làm ảnh hưởng đến kết quả của hội nghị cử tri sắp diễn ra tại tổ dân phố 13 – phường Gia Thụy hay không?
  • Vĩnh biệt sử gia Tạ Chí Đại Trường (BoxitVN) - Được tin nhà sử học Tạ Chí Đại Trường vừa qua đời ngày 24-3-2016 tại nhà riêng ở Sài Gòn, BVN vô cùng đau xót, tiếc thương. Sinh năm 1935 (giấy tờ ghi 21 tháng Sáu, 1938) tại Nha Trang, quê gốc ở Bình Định, xuất thân chuyên khoa Sử của Đại học Văn khoa Sài Gòn, Ông là một cây bút viết sử nghiêm cẩn, đối diện với sự thật không biết cúi đầu, suy tưởng lịch sử không theo lệnh bất kỳ ai ngoài đầu óc sắc bén và trái tim nhạy cảm của chính mình; cũng không bị lệ thuộc các quan điểm và phương pháp truyền thống. Nhờ đó, trong tác phẩm của Ông thường chứa đựng những phát kiến đầy hấp lực, có giá trị khai quang cho bộ môn lịch sử và văn hóa dân tộc. Các tác phẩm Lịch sử nội chiến Việt Nam từ năm 1771 đến 1802 (1973), Người lính thuộc địa Nam Kì (1861-1945) (luận án TS, 1975)...
  • Trao đổi thư tín ngày 25.03.2016 (RFA) - Hòa Ái ghi nhận tuần vừa qua là một tuần với tâm trạng trông chờ của nhiều người liên quan đến phiên tòa sơ thẩm xét xử blogger Anh Ba Sàm-Nguyễn Hữu Vinh và người cộng sự Nguyễn Thị Minh Thúy sau gần 2 năm bị bắt giữ.
  • Diễn văn của Tổng thống Obama tại Gran Teatro, Havana, Cuba (BoxitVN) - Những người Cuba đầu tiên tôi được biết là những người di dân đầy nhiệt huyết và tài năng ở Mỹ. Ngoài sự đau khổ tinh thần của kẻ biệt xứ họ còn phải chịu đựng biết bao điều khốn khó ở một đất nước xa lạ. Họ đã phải làm việc cật lực để mưu sinh và để cho con cái mình có cơ hội vươn lên trong xã hội Mỹ. Bởi thế cho nên việc hoà hợp hoà giải giữa các thế hệ con cháu của những người cách mạng và con cháu những thế hệ di dân sẽ là nền tảng cho tương lai của Cuba.

    Lịch sử giữa Hoa Kỳ và Cuba có cách mạng, chiến tranh, đấu tranh, hy sinh, ân oán, và bây giờ là hoà giải. Đã đến lúc chúng ta bỏ quá khứ lại sau lưng. Đã đến lúc chúng ta cùng quay hướng nhìn về tương lai. Đây chắc chắn không phải là việc dễ và sẽ có lúc chúng ta gặp phải chướng ngại. Công việc này sẽ đòi hỏi rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, những ngày ở Cuba vừa qua cho phép tôi đặt niềm tin và hy vọng vào nhân dân Cuba. Chúng ta có thể đồng hành như bạn, như láng giềng, và như người thân trong gia đình.
  • Philippines phóng thích tàu chở hàng Bắc Hàn (RFA) - Philippines hôm thứ sáu đã phóng thích tàu chở hàng Jin Teng của Bắc Hàn bị bắt giữ hồi đầu tháng 3/2016. Manila tuân thủ lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc, về việc Bình Nhưỡng thử bom hạt nhân và phóng hỏa tiễn đạn đạo.
  • Bắc Triều Tiên : Một người Mỹ gốc Hàn nhận tội làm gián điệp cho Seoul (RFI) - Một người Mỹ gốc Triều Tiên đang bị giam giữ ở Bình Nhưỡng hôm nay 25/03/2016 đã thú nhận có âm mưu ăn cắp bí mật quân sự của Bắc Triều Tiên. Nhân vật này tên Kim Dong Chul, 62 tuổi, một mục sư Tin Lành, đã bị bắt vào tháng 10 năm ngoái ở đặc khu kinh tế Rason, gần biên giới Trung Quốc.
  • Hongkong: Ông Lý Ba đã quay lại Hoa Lục (RFA) - Một nhà hoạt động trong ngành xuất bản sách ở Hong Kong, ông Lý Ba, người mất tích 3 tháng trước đã trở về nhà hôm thứ Năm, nhưng chỉ một ngày sau lại quay lại Hoa Lục.
  • Báo Trung Quốc ca ngợi người bị Hoa Kỳ cáo buộc làm gián điệp (RFI) - Dọ thám các doanh nghiệp tại Hoa Kỳ là một hoạt động “ ích nước lợi nhà ” cho Trung Quốc. Truyền thông Nhà nước Trung Quốc hôm nay 25/03/2016 ca tụng như trên nhằm biện hộ cho một công dân nước này bị cáo buộc đánh cắp các dữ liệu nhạy cảm tại các tập đoàn có hợp tác với quân đội Mỹ.
  • Pháp phá vỡ một âm mưu khủng bố mới (RFI) - Trong cuộc họp báo vào tối qua, 24/03/2016, bộ trưởng Nội Vụ Pháp Bernard Cazeneuve thông báo « một vụ câu lưu quan trọng » trong ngày tại Argenteuil, vùng ngoại ô Paris. Nhờ đó, đã phá vỡ một âm mưu khủng bố được chuẩn bị khá kỹ lưỡng.
  • Cuba : Nhạc rock, cánh cửa mở ra tự do ? (RFI) - Hôm nay, 25/03/2016 trong khuôn khổ chuyến lưu diễn « America Latina Olé », nhóm nhạc rock huyền thoại Rolling Stones lần đầu tiên sẽ trình diễn tại Cuba. Nhưng đây không chỉ là một sự kiện âm nhạc, mà nhạc rock có thể sẽ là cánh cửa mở ra tự do cho người dân Cuba.
  • Hoãn vụ xử 2 nhà báo Thổ Nhĩ Kỳ (VOA) - Một thẩm phán ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Sáu đã hoãn phiên tòa xét xử hai nhà báo đối mặt với cáo buộc gián điệp và hỗ trợ một tổ chức khủng bố


--------------------------------

Posted on 26/03/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ bảy, 26 tháng 3, 2016

Anh Quốc đã cứu tình nhân của Mao thế nào? How Britain saved Chairman Mao's mistress from the communist regime (Independent 26-3-16)









No comments: