Sunday, March 27, 2016

HÀ NỘI THÁCH ĐỐ LƯƠNG TÂM THẾ GIỚI (Paulus Lê Sơn)





Paulus Lê Sơn
Tác giả gửi tới Dân Luận
24/03/2016

Blogger Anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh và Bà Nguyễn Thị Minh Thúy chính thức bị Hà Nội kết án tổng cộng 8 năm tù cho cả hai người theo điều 258 BLHS “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”. Trong phiên tòa sơ thẩm ngày 23.03.2016 ông Vinh bị kết án 5 năm, bà Thúy 3 năm.

Trong cuốn sách Anh Ba Sàm mới được nhà xuất bản trẻ Hà Nội xuất bản 01/2016 đã đưa ra lời tựa cho Blogger Anh Ba Sàm với câu nói nổi tiếng “Khai Dân Trí, Phá Vòng Nô Lệ’’.

Vào tháng 7.2012 Giáo sư Allen S. Weiner thuộc Khoa Luật Đại học Stanford, đã đệ đơn lên Liên Hợp Quốc về việc nhà cầm quyền Hà Nội bắt giữ nhiều nhà hoạt động trẻ tại Viêt Nam đã từng đưa ra lập luận rằng ”những người bị giam cầm đã gánh chịu nhiều vi phạm nhân quyền, bao gồm các quyền căn bản như tự do bày tỏ quan điểm, tự do hội họp và lập hội, và quyền được có một phiên tòa xét xử công bằng khi họ bị Việt Nam kết án tuỳ tiện tại các phiên xử kín’’.
Hà Nội bắt giữ và giam cầm các nhà hoạt động xã hội và chính trị này vi phạm quyền công dân được có một tiến trình tố tụng và xét xử công bằng được thế giới đảm bảo trong Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị và bằng các văn bản luật pháp quốc tế khác” - Giáo sư Weiner diễn giải cụ thể.

Đến tháng 8/2013, Nhóm làm việc của Liên Hợp Quốc về Vấn đề Giam giữ Tuỳ tiện trả lời Giáo sư Weiner và đưa ra quan điểm rõ ràng rằng “chính phủ Việt Nam đã vi phạm những nghĩa vụ của họ theo luật Quốc tế, đây không phải là những nghĩa vụ mà Quốc tế áp đặt lên Việt Nam mà chính phủ Việt Nam tự nguyện tham gia công ước Quốc tế và các Quyền Dân sự và Chính trị và bằng các văn bản luật pháp quốc tế khác và họ hứa tuân theo công ước đó’’.

Trong khi đó, Việt Nam đã đồng ý với thế giới rằng tất cả mọi người dân đều có quyền được tự do bày tỏ quan điểm chính trị và tự do lập hội. Đây là các quy định mà chính Việt Nam tự chấp thuận khi trở thành thành viên ký kết vào Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và Quyền Chính trị của công dân.

Qua vụ án mà ông Nguyễn Hữu Vinh là nạn nhân, một lần nữa cho thấy bộ mặt thật của Hà Nội đối với lương tâm của thế giới, đối với nền pháp quyền dân chủ, tự do của con người như thế nào?

Trong BLHS có điều 79, điều 88 và điều 258 bị các tổ chức Nhân quyền Quốc tế, các nhà hoạt động dân chủ chỉ trích là điều luật “mơ hồ” và là công cụ trấn áp của nhà cầm quyền đối với tiếng nói đối kháng ôn hòa tại Việt Nam.

Phiên tòa xét xử ông Nguyễn Hữu Vinh thu hút chính giới của quốc tế khá lớn, trong đó phải kể đến một Nghị sĩ của Quốc Hội Đức, ông Martin Patzelt mong muốn được trực tiếp theo dõi phiên tòa nhưng đã bị cấm cản.

ông Martin Patzelt

Ông Martin Patzelt, nghị sĩ quốc hội Đức, bay sang Hà Nội dự phiên tòa "công khai" xét xử Nguyễn Hữu Vinh nhưng kết quả là phải đứng bên ngoài tòa.

Ông nói rằng “Qua phiên tòa này mà tôi được tham dự, thì sẽ minh chứng được một điều là ở Việt Nam, việc xét xử không tuân thủ theo quy định của một nhà nước pháp quyền. Nếu phiên tòa mà không được xét xử công khai theo đúng nghĩa của nó mà người ta không được tham dự phiên tòa, thì đi ngược lại nguyên tắc đó. Người ta sẽ nghi ngờ một nhà nước pháp quyền. Như vậy là sẽ không có lợi cho bên chính quyền’’.

Người am hiểu luật pháp trong nước như ông Luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa chính thức cho ông Nguyễn Hữu Vinh cũng phải ngao ngán trước sự chà đạp nền pháp quyền của công sản Hà Nội, ông Sơn đã đưa ra quan điểm ngay khi phiên tòa kết thúc: Đó là bản án bất công, phi lý, vi phạm nghiêm trọng luật tố tụng”.

Trước tòa án, ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy đều cho mình vô tội.

Trong cuốn khế ước xã hội nói viết “bạo chúa là một ông vua cai trị bằng bạo lực, bất chấp công lý và pháp luật. Người Hi Lạp hiểu hai tiếng bạo chúa là độc tài, kẻ độc tài ấy pháp luật không trao quyền cho mà tự chiếm đoạt lấy quyền”.

Tuy vậy bạo chúa can thiệp vào pháp luật rồi cai trị theo pháp luật. Nhưng tên độc tài hay còn gọi là chuyên chế (despota) thì dẫm đạp hẳn lên luật pháp.

Như vậy, bạo chúa không nhất định là chuyên chế, mà chuyên chế bao giờ cũng là bạo chúa.

Trên thế giới người ta vẫn cho chuyên chế cộng sản chơi chung một sân, trên cái sân rộng đó thì chuyên chế đã ký kết lương tâm giả hình trong đó. Còn trong đất nước chuyên chế cai trị thì đã thoát đoạt quyền lực tối cao của nhân dân và xử tệ với nhân dân.

Một lần nữa, thế giới thấy được lương tâm thực sự của chế độ chuyên chế cộng sản tại Việt Nam như thế nào?

Paulus Lê Sơn

---------------------

Xuân Thọ
24/03/2016

Dân Luận: Nghĩ lại có những người Đức quan tâm đến nhân quyền ở Việt Nam như thế, nhưng chính người dân Việt Nam lại thờ ơ và chính quyền chà đạp những quyền cơ bản của công dân mình mà lại buồn.

*
Trước ngày diễn ra vụ án blogger Nguyễn Hữu Vinh (Anh Ba Sàm), truyền thông mạng đã ào ào đưa tin ông Martin Patzelt, cựu thị trưởng thành phố Frankfurt/Oder, nghị sỹ quốc hội Đức sẽ sang Việt Nam tham dự phiên tòa xử công khai này. Trước đó mấy tuần, ông đã gửi thư cho Tòa án Nhân dânTối cao, Viện kiểm sát ở Hà Nội cũng như Đại sứ Việt Nam tại CHLB Đức, đề nghị cho ông được dự phiên tòa này. Ông đã đứng ra bảo trợ anh Nguyễn Hữu Vinh từ năm ngoái, khi chị Minh Hà, vợ anh Vinh sang Đức để trình bày với quốc hội Đức về trường hợp chồng mình.

Ông Martin Patzelt đưa hộ chiếu ngoại giao ra đề nghị cho vào dự phiên tòa xử anh Vinh và chị Thúy ngày hôm nay 23.3.16, nhưng cảnh sat từ chối (nguồn: Blog Martin-patzelt.de)

Thấy không có hồi âm từ phía Việt Nam, năm ngày trước khi phiên tòa khai mạc, ngày 18.3.16, ông Patzelt đã tự mua vé sang Việt Nam để quyết tham dự bằng được phiên tòa mà ông cho là bất công, bất chính này. Ngay khi đến Việt Nam, ông đã nhờ đại sứ quán Đức tiếp tục hỏi giấy mời dự phiên tòa cho ông, nhưng phía Việt Nam không trả lời. Trong buổi ra mắt cuốn sách Anh Ba Sàm hôm 22.3 tại Hà Nội, ông Patzelt tuyên bố „ Nếu không cho ông vào dự phiên tòa, ông sẽ đứng bên ngoài để xem sao“.
Ông đã đến phòng xử án từ sáng sớm hôm nay 23.2, nhưng đành phải đứng bên ngoài cho đến lúc phiên tòa kết thúc. Ông đã chứng kiến tất thảy những gì xảy ra bên ngoài một phiên xử công khai tại Việt Nam.

Cũng thời gian này tổng thống Đức Joachim Gauk đi thăm Trung Quốc. Chuyến đi của ông Gauk chủ yếu nhằm khuyến khích mở rộng quan hệ thương mại giữa hai cuờng quốc kinh tế. Do vậy đi theo ông Gauk cũng có một số đại diện của nền kinh tế đứng thứ 4 thế giới này. Ông Gauk hầu như đã coi nhẹ nhiệm vụ đươc (các) Đảng và Nhà nước Đức giao phó là khuyến mãi cho hàng công nghiệp Made in Germany, mà lại coi trọng việc khuyến khích tuổi trẻ Trung Hoa hướng tới dân chủ và nhân quyền. Ông đã dành phần lớn buổi nói chuyện với sinh viên Thượng Hải để nói về những đau khổ của người dân Đông Đức dưới thời CHDC Đức (DDR). Đài RFI đánh giá buổi nói chuyện của Joachim Gauk là „can đảm.“

Cả hai ông Gauk và Patzelt đều sinh ra và lớn lên tại CHDC Đức, được giáo dục dưới mái trường XHCN và hai ông không phải là những người chịu đau khổ gì dưới chế độ đó. Nhưng vì có ý thức chính trị lành mạnh nên hai ông đã đứng về phía lẽ phải, đã có những hành động phê phán chính quyền (ông Gauk khi là còn là mục sư mục Tin Lành) hoặc đòi hỏi cải cách (ông Patzelt vào cuối những năm 80).
Cả hai ông già Đông Đức này đã ủng hộ phong trào giúp đỡ người tỵ nạn Trung Đông hiện tại. Ông Patzelt còn nhận nuôi hai cháu tỵ nạn trong nhà mình.
Khi hành động như trên ở ngoại quốc, cả hai ông đã chấp nhận những khó chịu từ phía nước chủ nhà, điều mà các chính khách luôn phải tránh. Nhưng, là những chính khách có trách nhiệm họ vẫn phải làm.

Ông Patzelt cất công đi Việt Nam không phải vì hy vọng sự có mặt của ông sẽ buộc tòa giảm tội cho Anh Bà Sàm và chị Thúy.
Ông đã có quá nhiều kinh nghiệm với chế độ Đông Đức.
Ông đứng cả buổi ở phố Hai Bà Trưng vì ông không muốn bỏ rơi những người mà ông khâm phục. Họ cần biết rằng, bên ngoài vẫn có người như ông nghĩ đến họ. Đối với nguời tù, với người mất tự do, đó là nguồn cổ vũ lớn nhất.
Ông Gauk và ông Patzelt là những người Đức tử tế, có lòng nhân ái.

________________________

DIỄN TUỒNG XÉT XỬ BLOGGER NGUYÊN HỮU VINH - QUỐC TẾ BỊ GIỄU CỢT
Đại sứ quán Mỹ, Đức, Thụy Điển, Nghị sĩ Martin Patzelt hôm nay được chứng kiến một phiên tòa hài hước. Bao nhiêu nỗ lực quốc tế như lên tiếng kêu gọi thả tự do, gặp gỡ gia đình của blogger Anh Ba Sàm, hay dự buổi lễ ra sách nói về ông, đặc biệt đến tham dự phiên tòa của các nhân viên ngoại giao quốc tế dường như đều trở nên vô hiệu trước cổng sắt của nhà cầm quyền và màn kịch kệch cỡm được tái diễn. Với sự giảo hoạt của mình nhà cầm quyền tưởng đã thắng nhưng những nỗ lực ngoại giao quý báu là một chiến thắng của tình liên đới trong một xã hội nhân bản.
Ngoài việc đây là phiên tòa "công khai" mà bất kì công dân nào cũng đều được tham gia. Các viên chức ngoại quốc này còn có tư cách nhân viên ngoại giao quốc tế và có quyền dự khán phiên tòa. Tuy nhiên, chỉ cần một chiêu "không có giấy triệu tập" là những lợi thế ngoại giao lập tức trở nên yếu thế. Đừng bàn đến các Công Ước Quốc Tế Về Quyền Dân Sự Và Chính Trị hay Tuyên Ngôn Nhân Quyền Phổ Quát nhé, ở Việt Nam "Phép vua thua lệ làng" mà.
Các nhân vật quốc tế "ảo tưởng" khi tưởng mình có thể ung dung vào xem ông Nguyễn Hữu Vinh ghê gớm thế nào. Xí. sai nhé. Chuyện đó là của tòa. Các ông có giỏi thì vượt qua hàng rào an ninh mật vụ "đông như quân Nguyên" không? Sao các đại diện đại sứ quán không nói lý lẽ với công an để được vào trong phiên tòa? có chứ. Nhưng tiếng nó của con người tiến bộ thì làm gì mấy chú ở trong rừng có thể hiểu. Lại thua vì công an Việt Nam bất chấp chuẩn mực quốc tế.
Hơn 200 dân oan và bao nhiêu nhà hoạt động dân chủ nhân quyền với đủ thứ băng rôn đòi "công lý cho Nguyễn Hữu Vinh" "trả tự do cho người vô tội" chỉ có thể vang được một phạm vi nhỏ thôi. Người dân đã được tập cho thờ ơ vô cảm. Cũng đơn giản bởi vì họ suốt ngày nghe loa phóng thanh rêu rao này nọ. Nghe nhé, một bảo vệ đứng gác cổng tại Tòa án Nhân dân Hà Nội nói với phóng viên GNsP đang có mặt tại Hà Nội: “Hôm nay xử một vụ rất là phức tạp. Đó, cái lũ ủng hộ phức tạp đang đứng ở bên kia đường đầy kia kìa. Cái lũ đó yêu cầu trả tự do cho ai đó đó…”
Đấy thấy chưa. Facebook tràn ngập thông tin vụ xét xử nhưng làm sao tới tai những "con người định hướng XHCN" được. Hài quá.
Thật ra, hài hước hơn cả việc nhân viên ngoại giao các nước dân chủ Phương Tây phải hít bụi ngoài đường, thì màn kịch trong phiên tòa mới thực sự lý thú. Tôi cá là với lý lẽ của 8 luật sư, cũng như của vị blogger nổi tiếng Anh Ba Sàm cũng chỉ là "đàn gảy tai trâu". Luật sư sẽ vặn lại những luận chứng thiếu thuyết phục của Viện Kiểm Sát, nhưng họ lại nhầm, búa tòa sẽ gõ và nói đại loại như "tòa bác bỏ những luận chứng của luật sư", "vụ án đúng người đúng tội". Đừng cãi vô ích: tao là luật mà lị. Bản án sẽ tuyên theo hướng có lợi nhất theo đúng chỉ thị của cấp trên. Đằng nào thì ông Vinh cũng bị gán là "phản động" cả thôi.
Chưa hết đâu, bắt giữ các ứng cử viên tự do vào quốc hội như tiến sĩ Nguyễn Quang A, nhà hoạt động Nguyễn Đình Hà, nhà báo Đoan Trang và các dân oan là một màn trong vở kịch nhằm kẽo dãn dư luận và đồng thời nhổ toẹt vào cộng đồng quốc tế: "Chúng tôi cực lực lên án hành động can thiệp công việc nội bộ của Việt Nam.", một luận điệu nhàm chán
Theo dõi các phiên tòa xử tội danh chính trị, hài lắm. Cười ra nước mắt cho Việt Nam tôi. Nhưng nhìn lại thì chính khi mà nhà cầm quyền tưởng là chiến thắng thì lại là lúc thất bại nặng nề nhất trước mắt nhân loại tiến bộ.

No comments: