Wednesday, March 23, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 23-3-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 23-3-2016
.
  • Ông Trump cam kết ủng hộ Israel (VOA) - Ứng viên tổng Thống dẫn đầu bên Đảng Cộng Hoà Donald Trump ca ngợi Israel là ‘nền dân chủ duy nhất tại Trung Đông’
  • Obama thề truy đuổi IS (BBC) - Tổng thống Mỹ Barack Obama nói liên quân do Mỹ dẫn đầu sẽ dồn IS 'vào đường cùng' tại Iraq và Syria.
  • FBI 'có thể mở khóa iPhone' (BBC) - FBI cho hay họ có thể đã tìm thấy cách để mở khóa chiếc iPhone của kẻ tấn công San Bernardino mà không cần Apple trợ giúp.
  • Giao lưu với người Cuba, trọng tâm ngày công du thứ hai của tổng thống Mỹ (RFI)- Hôm qua 21/03/2016, tổng thống Hoa Kỳ đã có cuộc gặp lịch sử với lãnh đạo Cuba Raoul Castro tại La Habana, trong ngày đầu tiên của chuyến công du. Lãnh đạo hai nước đã có một cuộc họp báo chung tại Cung Cách Mạng Cuba, từng được coi là một biểu tượng của cuộc chiến « chống đế quốc Mỹ ». Chuyến công du Cuba của một tổng thống Mỹ, lần đầu tiên kể từ 88 năm, được giới quan sát đánh giá là một bước ngoặt, khẳng định sự xích lại gần nhau « không thể đảo ngược » giữa hai cựu thù, cho dù nhiều hồ sơ gai góc như nhân quyền và cấm vận.
  • Nổ bom khủng bố tại thủ đô Bỉ : Hơn 20 người chết (RFI) - Sáng nay 22/03/2016, tại sân bay quốc tế Bruxelles xảy ra hai vụ nổ, và một vụ nổ khác tại một trạm metro gần khu vực trụ sở của các định chế châu Âu tại Bruxelles. Theo tổng kết vào lúc 10 giờ, giờ quốc tế, của một người phát ngôn của cảnh sát Bỉ, có ít nhất 21 người thiệt mạng trong ba vụ nổ.
  • Syria : Damas cự tuyệt đàm phán về số phận Assad (RFI) - Tuần đàm phán thứ hai để tìm giải pháp chính trị cho xung đột tại Syria tại Genève khởi đầu trong tình trạng bế tắc, khi phái đoàn Damas khăng khăng từ chối việc thương thuyết về số phận chính trị của tổng thống Bachar al-Assad.
  • Brazil : tổng thống Dilma Rousseff có nguy cơ bị phế truất (RFI) - Hôm qua, 21/02/2016, Quốc Hội Brazil đã họp ủy ban đặc biệt liên quan đến việc phế truất bà tổng thống Dilma Rousseff. Đây được coi như tâm điểm của cuộc khủng hoảng chính trị chưa từng có tại Brazil. Đất nước hiện đang bị rúng động bởi vụ bê bối tham nhũng của tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras và những nghi ngờ có liên quan đến vị cựu tổng thống Lula, cũng như bà tổng thống đương nhiệm đang không ngừng tăng lên, trước làn sóng phản đối dữ dội của phe đối lập.
  • Bắc Kinh tố cáo ngư dân Philippines dùng bom xăng tại Biển Đông (RFI) - Bị Manila tố cáo là đã dùng sức mạnh xua đuổi tàu cá Philippines ra khỏi vùng bãi cạn Scarborough Shoal mà Trung Quốc đang mặc nhiên kiểm soát, Bắc Kinh vào hôm nay 22/03/2016 đã lại dùng thủ đoạn thường thấy : Tố cáo ngược lại là chính ngư dân Philippines đã ném bom xăng vào tàu hải cảnh Trung Quốc ở Biển Đông.
  • Hội thảo Biển Đông tại Nga (BBC) - Những 'hành động phi pháp' của Trung Quốc ở Biển Đông là nội dung hội thảo Biển Đông tại Học viện Tư pháp Nga hôm 21/3.
  • Tù nhân lương tâm trại giam Xuyên Mộc tuyệt thực sang ngày thứ 10 (BoxitVN) - Ngày 21/3/2016 , 4 TNLT thuộc trại giam Xuyên Mộc, Vũng Tàu là Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đinh Nguyên Kha và nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình cùng một bạn tù tên Liêm Ly tuyệt thực sang ngày thứ 10 để phản đối những hành động vi phạm pháp luật của công an quản giáo. Phóng viên SBTN có dịp gặp gia đình TNLT Trần Huỳnh Duy Thức tại nhà riêng vào sáng 21/3 và được nghe ông Trần Huỳnh Duy Tân - em trai của anh Thức chia sẻ. Mời quý vị cùng theo dõi phóng sự sau đây.
  • “Khạc chẳng ra cho, nuốt chẳng vào” (Mênh mông thế sự 29) (BoxitVN) - Đó là thế ứng xử của nhà cầm quyền dưới triều đại Nguyễn Phú Trọng vào ngày 17 tháng Ba năm nay, ngày Gạc Ma, 64 người con ưu tú của Tổ quốc ngã xuống trước mũi súng oan nghiệt của kẻ thù cố hữu: Trung Quốc xâm lược!

    Mối oan nghiệt càng nặng nề hơn khi kẻ thù cố hữu này được Nguyễn Phú Trọng xem là những người đồng chí cùng chung ý thức hệ xã hội chủ nghĩa đã bắn xối xả vào các chiến sĩ ta khi biết rằng các chiến sĩ và sĩ quan ta đã được lệnh từ cấp chỉ huy cao nhất của mình là không được nổ súng! Chuyện này thì không còn là “bí mật quốc gia” gì nữa khi mà sự thật oan nghiệt ấy đã được phơi bày trước công luận trong nước và thế giới.
  • Biện pháp nào bảo vệ sông Mekong? (RFA) - Trước tình hình dòng sông Mekong bị khai thác một cách tùy tiện gây hại cho dân cư sống hai ven bờ; lâu nay nhiều biện pháp được đưa ra để khắc phục tình trạng luôn được cảnh báo như thế.
  • Hồ sơ về vụ tôi ra ứng cử hụt Quốc hội (BoxitVN) - Một tuần sau thời hạn tự ứng cử đại biểu Quốc hội chấm dứt, tôi quyết định công bố hồ sơ này. Tôi đã ngần ngại không muốn đăng tải quá sớm, tôi không muốn làm nản lòng những công dân Việt Nam, ý thức được quyền công dân của mình và sẵn lòng dấn thân cho việc nước. Trong thâm tâm, tôi rất ủng hộ phong trào tự ứng cử vì tôi cho rằng đây là một cuộc tập dượt thực thi dân chủ của xã hội dân sự, qui mô càng lớn thì càng tốt cho nền dân chủ Việt Nam, cho sự phát triển bền vững của đất nước.

    Nay danh sách chính thức của các thành viên ứng cử Quốc hội đã được công bố, tôi thấy đây là thời đểm hợp lý nhất cho việc đăng tải hồ sơ này.
  • Yêu cầu khẩn cấp (BoxitVN) - Tôi Nguyễn Quang A, CMTND số xxx...x do Công An Hà Nội cấp ngày 25/07/2011, địa chỉ ..... Nguyễn Văn Cừ, Long Biên Hà Nội, một người tự ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 14 tại Hà Nội, xin gửi đến Quý vị yêu cầu khẩn cấp sau đây:
    Tối thứ Bảy, ngày 19/03/2016, ông Trần Văn Bái tổ trưởng tổ dân phố số 13, Phường Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội đã phát tán tập tài liệu in gồm 6 trang (có tiêu đề “Hành trình tội lỗi của Nguyễn Quang A”, được đăng trên trang mạng Việt vision của những người tự xưng là DLV, những người đã cản trở người dân thắp hương, dâng hoa tưởng nhớ các liệt sĩ Gạc Ma tháng 3/2015) cho các cử tri thuộc tổ dân phố số 13 (nơi có thể sẽ diễn ra Hội nghị cử tri để lấy phiếu tín nhiệm đối với tôi). Tôi cũng nghe tài liệu này được phát tán cho nhiều người tại chợ Gia Thụy sáng nay. Tài liệu này chứa nhiều thông tin sai sự thật, vu cáo và phỉ báng tôi.
  • Cập nhật danh sách (BoxitVN) - 266 chữ ký trực tiếp của đông đảo đồng bào, các nhà hoạt động xã hội, những tổ chức và cá nhân bảo vệ môi trường trên giao diện điện tử Thư Ngỏ Gửi các nhà đầu tư Dự án Đường sắt trên cao Hà Nội về việc ngừng chặt cây xanh vĩnh viễn mà chúng tôi sẽ cập nhật sắp tới.

    Chúng tôi rất cảm kích vì nhiều nhà trí thức, nghệ sĩ, nhà văn đã cẩn thận ký tên cả trên petition giao diện điện tử và gửi email, chúng tôi xin phép chỉ ghi danh sách 1 lần. Trân trọng đề nghị quý vị ghi vắn tắt nghề nghiệp và nơi ở (ví dụ, Lê Văn X. nhà báo độc lập, Hà Nội, Việt Nam) gởi tới địa chỉ Cayxanhanoi@gmail.com để chúng tôi dễ dàng cập nhật thông tin.
  • Bầu cử kiểu gì khi tệ ngay từ luật (BoxitVN) - Hàng chục triệu nạn nhân bỗng dịu lòng, bởi lần đầu tiên nỗi cực khổ của họ được một vị trong "tứ trụ triều đình" công khai thừa nhận. Nhưng rồi chững lại, khi nhận ra Chủ tịch Quốc hội mới chỉ hiên ngang rảo bước trong cái vành đai ngoài cùng, nơi trú ngụ của phần nhỏ sự thật mang tính hệ quả, mà vẫn còn ngoảnh đi, tránh nhìn vào khu vực trung tâm, chốn chất chứa những sự thật cốt lõi mang tính tiền đề.

    Cái thủ tục hành dân ấy từ đâu mà ra? Hiển nhiên, chẳng phải từ trên trời rơi xuống, cũng chẳng phải từ dưới địa ngục chui lên, và chắc chắn không phải do thế lực thù địch cài cắm, để phá hoại chế độ xã hội chủ nghĩa tự xưng là ưu việt. Rõ ràng, thủ tục hành chính chỉ là công cụ được sử dụng để hành dân. Thế còn thủ phạm tạo ra và sử dụng công cụ hành dân là những ai?
  • Nợ chính phủ Việt Nam vượt giới hạn (BBC) - Báo cáo tại quốc hội Việt Nam cho thấy nợ chính phủ vượt giới hạn quy định, chiếm 50,3% GDP và chính phủ thừa nhận 'thiếu tầm nhìn dài hạn'.
  • VN sắp thay đổi cơ chế cho vay vốn ODA (RFA) - Sắp tới Việt Nam sẽ thay đổi cơ chế cho vay vốn ODA đối với các địa phương thay vì cấp phát cho không như hiện nay. Đó là nội dung ông Trương Hùng Long, Cục trưởng Cục quản lý nợ và Tài chính đối ngoại, Bộ Tài chính, đưa ra trong buổi họp báo về cơ chế sử dụng vốn ODA vào ngày hôm nay.
  • Quốc hội VN nghe tổng kết nhiệm kỳ 2011 – 2016 (RFA) - Hôm nay 22 tháng 3, quốc hội Việt Nam nghe báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2011 – 2016 của Thủ tướng chính phủ, Chủ tịch nước và chủ tịch quốc hội và một số các vị trí quan trọng khác trong bộ máy tư pháp.
  • Quốc hội miễn nhiệm Thủ tướng: Đúng hay sai? - Phần 2 (RFA) - Theo chương trình kỳ họp quốc hội sáng 21 tháng 3 vừa qua thì Ủy ban thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội để miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia của ông Nguyễn Sinh Hùng.
  • Thay đổi ba chức vụ lãnh đạo chủ chốt của nhà nước trước nhiệm kỳ là trái Hiến pháp! (BoxitVN) - Sáng 21/3/2016, Quốc hội khoá XIII khai mạc kỳ họp thứ 11. Đây là kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khoá XIII. Dự kiến kỳ họp này sẽ diễn ra trong 19 ngày làm việc, chiều ngày 12/4 sẽ bế mạc. Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ dành ra hơn nửa quỹ thời gian (10 ngày rưỡi) để bàn bạc và quyết định nghị sự quan trọng nhất là “kiện toàn” bộ máy nhân sự lãnh đạo Nhà nước.
  • Việt Nam : Ân Xá Quốc tế và HRW kêu gọi trả tự do cho blogger Ba Sàm (RFI) - Phiên tòa xử ông Nguyễn Hữu Vinh, chủ trang blog nổi tiếng Anh Ba Sàm, cùng đồng sự Nguyễn Thị Minh Thúy, mở ra ngày mai, 23/03/2016. Hôm nay 22/03, các tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Right Watch (HRW) và Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International) đồng loạt kêu gọi chính quyền Việt Nam phóng thích hai blogger, bị giam giữ gần hai năm nay.
  • Việt Nam: Hãy hủy bỏ mọi cáo buộc đối với các blogger nổi tiếng (BoxitVN) - Hôm nay, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền phát biểu rằng chính quyền Việt Nam cần phóng thích và hủy bỏ mọi cáo buộc đối với hai blogger nổi tiếng. Phiên tòa xử Nguyễn Hữu Vinh và cộng sự Nguyễn Thị Minh Thúy được ấn định sẽ diễn ra vào ngày 23 tháng Ba năm 2016 tại Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội.

    Hai người đã bị truy tố theo điều 258 của bộ luật hình sự về tội “lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước.” Họ đã bị bắt giam từ tháng Năm năm 2014. Phiên tòa xử hai người lúc đầu được dự kiến vào ngày 19 tháng Giêng, nhưng rồi bị hoãn lại trước thềm Đại Hội Đảng Cộng sản Việt Nam, được tổ chức định kỳ năm năm một lần.
  • 'Vụ xử Anh Ba Sàm uẩn khúc' (BBC) - Nhạc sĩ Tuấn Khanh nói vụ bắt giữ blogger Nguyễn Hữu Vinh có thể 'uẩn khúc' và nhà cầm quyền bối rối trước những người bị bắt.
  • Có mỗi miếng bánh vẽ, suốt ngày đe cắt… mạng (BoxitVN) - Nếu coi dân chủ, nhân quyền là một chiếc bánh, thì tự do ngôn luận là một góc của chiếc bánh ấy. Người dân Việt Nam chúng ta chưa bao giờ được nếm mùi vị thật của nó nhưng được ném cho một chiếc bánh khổng lồ mang tên “dân chủ gấp triệu lần tư bản” - theo cách “nổ” của bà Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan. Cho nên mới có cụm từ “dân chủ giả hiệu”, hay “dân chủ bánh vẽ” để miêu tả thực trạng nhân quyền ở Việt Nam. Nói cho ngắn gọn, kể từ khi đảng trở thành người đầy tớ vĩ đại của dân, thì chúng ta được no nê món ăn bánh vẽ. No đến bội thực cái thằng dân.
  • Mỹ nhức đầu vì Úc cho hãng Trung Quốc thuê cảng Darwin chiến lược (RFI) - Vụ vùng Lãnh Thổ Phía Bắc của nước Úc đồng ý cho một tập đoàn Trung Quốc thuê cảng Darwin đã xảy ra từ tháng 10 năm ngoái, 2015, nhưng trong những ngày qua lại nổi cộm trở lại với thông báo hôm 18/03/2016 vừa qua của Bộ trưởng Tài chính Úc Scott Morrison. Theo quan chức này, kể từ ngày 31/03 tới đây, mọi dự án bán hoặc cho thuê các hạ tầng cơ sở quan trọng gồm cảng, sân bay, mạng lưới điện…, cho giới đầu tư tư nhân nước ngoài đều phải xin ý kiến Hội Đồng Thẩm Định Đầu Tư Ngoại Quốc của chính quyền liên bang Úc.
  • Miến Điện : Bà Aung San Suu Kyi tham gia nội các (RFI) - Theo một nguồn tin được thông báo cho Thượng Viện ngày hôm nay, 22/03/2016, giải Nobel vì Hòa Bình Aung San Suu Kyi, sắp tới đây sẽ là người phụ nữ duy nhất có mặt trong nội các của chính phủ Miến Điện.
  • Bắc Kinh bắt bí Mỹ để Hội Đồng Bảo An giảm trừng phạt Bình Nhưỡng (RFI) - Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc ngày hôm qua, 21/03/2016 đã đồng ý với yêu cầu của Trung Quốc là xóa tên 4 chiếc tàu ra khỏi danh sách cần trừng phạt về tội giúp Bắc Triều Tiên buôn lậu vũ khí. Theo tiết lộ của hãng tin Anh Reuters, Bắc Kinh đã dùng thủ đoạn bắt bí Washington để Mỹ chấp thận việc giảm nhẹ trừng phạt.
  • Trung Quốc vung tiền thâu tóm các công ty phương Tây (RFI) - Thông tín viên Libération tại Bắc Kinh hôm nay 22/03/2016 có bài viết mang tựa đề « Trung Quốc thâu tóm nhiều công ty ngoại quốc ». Đang suy sụp về kinh tế, Bắc Kinh tung ra số dự trữ ngoại hối khổng lồ để mua lại các công ty lớn của phương Tây cùng với công nghệ của họ.
  • TQ phản đối sách giáo khoa mới của Nhật (RFA) - Trung Quốc chính thức phản đối việc chính phủ Nhật sẽ sử dụng sách giáo khoa mới cho bậc trung học, trong đó ghi chủ quyền khu vực đảo Điếu Ngư ở Hoa Đông mà hai nước đang tranh chấp là vùng đảo thuộc về Nhật Bản.
  • ISIS nhận là thủ phạm vụ khủng bố ở Brussels (RFA) - Cho đến giờ này, số người thiệt mạng vì những vụ đánh bom quyết tử do khủng bố gây nên ở phi trường quốc tế Brussels và một trạm xe điện đã lên đến gần 40 người, và có thể sẽ tăng trong những giờ tới.
  • Giám đốc giải Parisbas mở rộng từ chức (VOA) - Giám đốc giải quần vợt BNP Parisbas Mở rộng đã từ chức vì các nhận định có vẻ phân biệt giới tính khi so sánh các giải đấu quần vợt chuyên nghiệp nam và nữ
  • Bầu cử sơ bộ tại Utah, Arizona (VOA) - Những người của Đảng Cộng Hoà sẽ theo dõi sát cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Utah, trận chiến mới nhất trong cố gắng đề cử một ứng viên khác thay vì ông Trump

--------------------------------

Posted on 23/03/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ tư, 23 tháng 3, 2016






No comments: