Monday, January 26, 2015

Ghi chép qua đêm "Đại nhạc hội: Việt Nam tiếng vọng ngàn đời" (Huỳnh Minh Tú)



Tác giả gửi đến Dân Luận
26/01/2015
Nếu như đó là một cái duyên từ năm trước, khi lần đầu tiên mình cùng Blogger Người Buôn Gió lặn lội vượt 600 km đường xa giữa mùa Đông tuyết lạnh đến tham dự " Đêm văn nghệ: Bên em đang có ta " (*), thì năm nay là lời ước hẹn cho đêm hội ngộ "Việt Nam tiếng vọng ngàn đời " tiếp tục được tổ chức ở Munich.
Đêm nhạc với sự có mặt đóng góp của các ca sĩ hải ngoại danh tiếng với mục đích cao đẹp là gây quỹ ủng hộ cho " Nhịp cầu Hoàng Sa" "Con Đường Việt Nam".
- "Nhịp cầu Hoàng Sa" là tổ chức được khởi xướng bởi nhà báo Huy Đức - tác giả quyển sách "Bên Thắng Cuộc", nhằm tri ân và giúp đỡ gia đình những chiến sỹ Hải quân đã hy sinh vì nước Việt trong hai cuộc xâm chiếm biển đảo VN của Trung Cộng ở Hoàng Sa năm 1974 và ở Trường Sa năm 1988.
- "Con Đường Việt Nam" là một phong trào Dân Sự nhằm hướng dẫn người dân hiểu rõ Quyền Con Người của mình, qua đó "để người dân có thể tự tin sử dụng đầy đủ mọi quyền pháp định của bản thân từ đó làm chủ đất nước và làm chủ cuộc sống của mình".
Bằng một Video ngắn về cuộc hải chiến anh dũng chống chọi sự xâm chiếm ngang ngược biển đảo Việt Nam của Trung Cộng ở Hoàng Sa năm 1974 và Trường Sa 1988 ..., và sau đó là phút mặc niệm cho những người lính Việt Nam cả hai bên chiến tuyến đã nằm xuống vì Hoàng Sa – Trường Sa vang vọng trong lời ca thật hào hùng..., cả hội trường với mấy trăm con người đã đứng lên trang nghiêm tưởng niệm.
MC Trịnh Hội – đồng sáng lập viên của tổ chức phi chính phủ VOICE với những lời nói cử chỉ vốn rất nhẹ nhàng gẫy gọn của anh, nhưng đánh động lương tâm của khán giả về đề tài của đêm nhạc: Việt Nam tiếng vọng ngàn đời.
Ôi những câu hò ba miền Nam Trung Bắc làm nên danh tiếng của nữ ca sĩ Hoàng Oanh gây rung động làm sao... đến những trái tim người Việt xa xứ dù sinh ra ở miền quê nào trên quê hương hình chữ S..
Giọng ca thật tha thiết nức nở "Anh còn nợ em... anh còn nợ em..." của ca sĩ Lâm Thúy Vân như nhắc nhớ người Việt xa xứ một món nợ vô hình nào đó chưa trả với đất nước quê hương...
Nam ca sĩ đến từ Hoa Kỳ - Nguyên Khang – có lẽ là người được khán giả chờ đợi nhiều nhất. Với giọng ca trầm ấm đầy nội lực, anh đã mang sinh khí cho đêm Đại nhạc hội không chỉ qua những bài tình ca bất hủ, mà còn qua những bài hát hào hùng đầy ý nghĩa. Hát cho Quyền Con Người. Hát vì một nước Việt tự chủ phồn thịnh mai sau...
Đáng ghi nhận những tấm lòng tha thiết phi lợi nhuận vì quê hương...: Như Blogger Người Buôn Gió đưa cả vợ con vượt đường xa đến tham dự và đại diện cho "Nhịp cầu Hoàng Sa". Trước tấm lòng người Việt xa xứ, có lẽ vì quá xúc động nên anh không nói được nhiều điều anh ấp ủ như năm trước...
Như người chủ biên trang Dân Luận nổi tiếng Huân Nguyễn - đồng thời là một trong những người chủ chốt của phong trào "Con Đường Việt Nam", đã dành thời gian để đến tham dự và nói những điều tâm huyết.
Như những tấm lòng vàng của những người Việt vô danh khác đến từ nơi xa hòa mình với đồng bào Munich. Vô danh đóng góp vào thùng quỹ tương trợ vì "Việt Nam tiếng vọng ngàn đời".
Như bức tranh của họa sĩ trẻ Bùi Lộc hiến tặng cho "Nhịp cầu Hoàng Sa" được đấu giá tới mức 1300 Euro, nhưng nữ -chủ-nhân- đáng- lẽ ăn bận rất thoáng mát này vì thất vọng trước... vẻ đẹp trai của MC Trịnh Hội nên rút lại đấu giá mà không lời giải thích... Nhưng cuối cùng, bức tranh vẫn được mua ủng hộ với giá 1200 Euro của một nữ hảo tâm.
Các nghệ sĩ từ Mỹ đã tạo một bầu không khí âm nhạc chuyên nghiệp thỏa mãn lòng mến mộ của người hâm mộ đêm nhạc, dù chất lượng âm thanh khi hát live không đồng đều. Nhưng đây là một nổ lực đáng kể và cần được tuyên dương cho đội ngũ phụ trách âm thanh ánh sáng bán chuyên nghiệp.
Là một khán giả đến từ nơi xa, mình không rõ lắm về cộng đồng người Việt Munich. Theo cảm nhận của mình, thì đa phần khán giả đêm nhạc lần này là người có gốc rễ miền Nam VNCH... Trong khi cộng đồng người Việt tại đây - trong đó những người Việt mới gia nhập cộng đồng sau bức tường Berlin ở Đức, hay đến từ Tiệp Khắc, Ba Lan... chiếm số lượng khá lớn, nhưng sự hiện diện của họ khá khiêm tốn.
Mục đích đêm Đại nhạc hội là vinh danh các chiến sỹ Việt Nam hy sinh bảo vệ biển đảo nước Việt Nam trong cuộc chiến chống Trung Cộng xâm lược, bất kể các Anh từng là quân nhân VNCH hay thuộc quân đội VNCS... Mình cứ nghĩ đây là một cơ hội cho người Việt bất chấp thể chế mình xuất xứ, có cơ hội để đến gần với nhau... Một thắc mắc của một người trẻ như mình cần lời giải đáp: Phải chăng những người Việt mới vì lý do mưu sinh, hay vì lo lắng bởi đe dọa của một thế lực vô hình nào đó cản trở bước chân người Việt đến với nhau?
Bỏ qua những vụt vặt bên lề, mình thấy những đêm nhạc như vậy cần được tổ chức thường xuyên. Không chỉ ở Munich, mà còn cần ở những thành phố khác với nhiều người Việt xa xứ sinh sống như Berlin hay Hamburg... Để nhắn nhủ nhắc nhớ người Việt dù sống ở bất kỳ phương trời nào, vẫn không được quên nguồn gốc Việt và triệu triệu đồng bào mình còn đang sống nghèo sống khổ ở quê nhà.
* * *
Nếu ai có hỏi điều gì khiến mình cảm thấy thích thú nhất sau đêm nhạc, thì đó không phải là đã thỏa mãn được mong ước gặp mặt những ca sĩ tài danh mình ngưỡng mộ từ lâu, mà khi trở về nhà, được nghe người vợ trẻ mới hăm lăm hăm sáu tuổi của mình sau chuyến đi xem ca nhạc, lên mạng tìm kiếm những bài hát nàng mới nghe lần đầu và thầm hát:
...Trường Sa là máu của ta
...Hoàng Sa là thịt của ta
Đất nước ta là xương là máu ông cha để lại...
Quân bành trướng đừng mong xâm lấn
Kia còn bao mồ chôn quân Tống,
Hỏi quân thù hỏi quân thù còn nhớ hay không ?
...ĐỪNG IM TIẾNG MÀ PHẢI LÊN TIẾNG
Khi quân thù vào cướp Quê Hương
Đoàn kết lại tiêu diệt bạo quyền thâm độc vô biên...
Huỳnh Minh Tú
[*]: Mời xem thông tin liên quan: Đêm văn nghệ " Bên Em Đang Có Ta " ở München ( https://www.facebook.com/notes/huỳnh-minh-tú/đêm-văn-nghệ-bên-em-đang-có-ta-ở-münchen/715829358448666 )
Mời xem thêm bài, video liên quan:


No comments: