Wednesday, November 16, 2011

NGƯỜI VIỆT BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI TRUNG QUỐC Ở HỘI NGHỊ APEC (Honolulu Civil Beat)



Honolulu Civil Beat, by Diane S.W. Lee and Nick Castele, 13 November 2011

DCVOnline  
15-11-2011

Honolulu, Hawaii - Hàng chục người Việt Nam ủng hộ dân chủ đã tham gia cùng hằng trăm người biểu tình chống hội nghị APEC ở Stadium Park và sau đó tuần hành đến bờ biển Waikiki (Honolulu) hôm thứ Bảy tuần rồi.

Đám đông khoảng hơn 60 người tụ tập lại để phản đối sự vi phạm nhân quyền và hành động xâm lăng của Trung Hoa đối với Việt Nam, theo người tổ chức cuộc biểu tình cô Trinity Phạm, 23 tuổi đến từ San Diego, tiểu bang California cho hay.

Cô Trinity Phạm nói là tổ chức ủng hộ dân chủ Việt Tân và Hội Cựu Tù nhân Chính trị ở tiểu bang Hawaii đã hợp tác cùng nhau để tổ chức cuộc biểu tình này. Hội nghị Thượng định Kinh tế Á châu-Thái Bình Dương (APEC) là một cơ hội để bày tỏ quan điểm trên bình diện quốc gia và cũng như toàn cầu.

“Chúng tôi muốn cộng đồng quốc tế làm áp lực để Việt Nam đưa vấn đề nhân quyền vào chương trình nghị sự của họ,” cô Trinity nói.

Người biểu tình Việt Nam bắt đầu tập trung ở công viên khoảng trước 2 giờ chiều. Một vài người đàn ông đến trước, khiêng vào những thùng nước uống và cờ vàng ba sọc đỏ, là cờ của chính quyền Nam Việt Nam trước đây. Bốn mươi phút sau, khoảng 60 người khác đến tham gia cuộc biểu tình.

Người Việt biểu tình ở Honolulu đòi hỏi nhân quyền cho Việt Nam và chống hành động xâm lăng Việt Nam của Trung Quốc hôm cuối tuần rồi. Nguồn: Brian Tseng/Civil Beat.
Những người này đứng dọc theo bờ công viên đối diện với đường King, cầm cờ Hoa Kỳ và cờ Nam Việt Nam, và bắt đầu cho trỗi nhạc quốc ca của Hoa Kỳ và Nam Việt Nam trên những chiếc máy khuếch đại cầm tay. Một số người phát biểu bằng tiếng Việt.

“Chúng tôi không chấp nhận chế độ độc tài ở quê hương (Việt Nam) chúng tôi,” cô Trinity Phạm nói với đám đông. Cô yêu cầu “trả tự do vô điều kiện và ngay lập tức cho những bloggers và những người hoạt động” đang bị bắt giam ở Việt Nam.

Cùng lúc, cảnh sát đi bằng xe đạp đến. Họ đứng bên kia đường King để theo dõi và quây phim, nhưng không làm khó dễ người biểu tình.

Khi đoàn biểu tình của các tổ chức World Can’t Wait, Moana Nui và Occupy Honolulu bắt đầu tuần hành về phía Hale Koa Hotel, là lúc đoàn người biểu tình Việt Nam nhập vào đằng sau, tiếp tục hô to những khẩu hiệu kêu gọi chống chủ nghĩa cộng sản.

Một người biểu tình, ông Cù Ngọc Dương nói là ông bay đến đây từ đảo Maui hôm buổi sáng và sẽ bay về lại Maui tối cùng ngày.

“Chúng tôi có mặt hôm nay ở đây để phản đối nhà nước cộng sản Việt Nam, đã phản bội người dân Việt,” ông Dương nói trên đường tuần hành đến bãi biển Waikiki. Sinh ở Việt Nam, ông Dương 55 tuổi đến Hawaii 10 năm trước đây. “Chúng tôi lên án cách hành xử côn đồ của nhà nước Việt Nam và Trung Quốc.”

Khi được ông Victor Minotti – giám đốc điều hành của Diễn đàn Quốc tế về Toàn Cầu Hoá - yêu cầu cho đám đông biết lý do tại sao những người Việt biểu tình hôm nay, cô Trinity Phạm trả lời bằng cách hô to những khẩu hiệu cho những người Việt biểu tình lập lại: “Tự do cho Việt Nam. Nhân quyền cho Việt Nam. Dân chủ cho Việt Nam.”

© DCVOnline

--------------------------------


.

.
.

No comments: