Friday, June 3, 2011

VIỆT NAM HỨA BẢO VỆ NHÀ ĐẦU TƯ TRONG VÙNG ĐẶC QUYỀN KINH TẾ


P.Thảo  -  Dân Trí
Thứ Sáu, 03/06/2011 - 17:19

(Dân trí) – Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Chính phủ có giải pháp đảm bảo an toàn cần thiết cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia khai thác trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết như vậy tại buổi họp báo chiều 3/6, sau phiên họp Thường kỳ của Chính phủ.

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát cho biết Bộ đang tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ ngư dân Trường Sa, Hoàng Sa. Hiện tại, người dân đã có thể nhận hỗ trợ tại chỗ trong việc cung cấp nước ngọt, xăng dầu, sửa chữa tàu thuyền, hỗ trợ y tế khi ốm đau trên biển. Bộ cũng đang tính phương án tổ chức thu mua sản phẩm đánh bắt đến từng tàu ngay ở ngoài khơi để dỡ gánh nặng chi phí đi lại cho ngư dân trong điều kiện giá xăng dầu cao như hiện nay.

Về đề án xây dựng, phát triển lực lượng kiểm ngư, Bộ trưởng Phát cho biết kế hoạch sẽ hình thành bộ máy từ TƯ tới địa phương. Hiện tại, việc kiểm ngư trong phạm vi 20 hải lý trở lại bờ đang được giao thanh tra Thủy sản “kiêm nhiệm”. Ngoài 20 hải lý, trách nhiệm thuộc Bộ nhưng năng lực hiện tại làm… không xuể.

Để đảm bảo năng lực cho lực lượng kiểm ngư hoạt động, đủ sức ra khơi xa, đề án có nội dung trang bị đội tàu mạnh, chịu đựng được gió bão cấp 7-8 trên vùng biển ngoài 20 hải lý.

Sau sự kiện tàu thăm dò dầu khí Bình Minh 02 bị xâm phạm, cắt cáp trên khu vực thềm lục địa ngày 26/5 vừa qua cũng như việc tàu ngư dân Việt Nam bị tàu Trung Quốc truy đuổi, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam sẽ tiếp tục các hoạt động kinh tế, bảo vệ hải phận, toàn vẹn lãnh thổ đất nước.

Tàu Bình Minh 02 sẽ tiếp tục tiến hành thăm dò, khai thác dầu khí trên khu vực thềm lục địa. Chính phủ có giải pháp đảm bảo an toàn cần thiết cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia khai thác trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

P.Thảo

---------------------------


.
.
.

No comments: