Saturday, June 11, 2011

VÀI SINH HOẠT CỦA NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI (10-6-2011)



Jun 10th, 2011

Thư Mời Tham dự Họp Mặt Liên Trường Quảng Nam Ðà Nẵng 2011
Kính gởi:
- Quí Thầy Cô, CGS các Trường Quảng Nam Ðà Nẵng
- Quí đồng hương và thân hữu Quảng Nam Ðà Nẵng
- Quí anh chị CHS và thân hữu các Trường Quảng Nam Ðà Nẵng
Thưa liệt quí vị,
Chúng ta những kẻ tha hương, đã lìa xa đất nước Việt Nam, đi tìm tự do khắp nơi trên thế giới, mang theo trong tâm thức biết bao thương nhớ, kỷ niệm một thời sinh ra, lớn lên, sinh sống, theo học các trường tại Việt Nam trước năm 1975.
Trong liên hệ tình cảm riêng tư tại Quảng Nam Ðà Nẵng, một địa danh lịch sử của một thời từ khi dựng nước, mở mang bờ cõi quốc gia về phương Nam. Những dòng sông Thu Bồn, sông Hàn Ðà Nẵng, Trường Giang… Những danh lam, thắng cảnh Ngũ Hành Sơn, Phố Cổ Hội An, Mỹ Sơn Trà Kiệu, Cổ Viện Chàm Ðà Nẵng… Những ngôi trường nỗi tiếng một thời đã đào tạo biết bao thanh thiếu niên nam nữ, tài hoa, thông minh, tuấn tú đã xã thân vì Quốc Gia Dân Tộc, Quê Hương.

Chúng tôi kính mời liệt quí vị tham dự Ngày Họp Mặt Liên Trường Quảng Nam Ðà Nẵng được tổ chức, theo lịch trình sau đây:
- Thời gian: Ngày Chủ Nhật 4 tháng 9 năm 2011 từ 5:30PM đến 11.30PM.
- Ðịa điểm: Nhà hàng Seafood Palace 6731 Wesminster Ave. # 122, Wesminster, CA, 92683. Tel: 714-379-3009 714-379-2338
- Vé tham dự: $50.00/người.

Mục đích chính của cuộc Họp Mặt để hàn huyên, tâm sự, nhắc nhau lại những kỷ niệm thật đẹp tại quê nhà xa cách và cũng là một dịp gây quỹ yểm trợ các Thương Phế Binh Việt Nam Cộng Hòa Quảng Nam Ðà Nẵng, đã hy sinh một phần thân thể mình, nay sống trong khổ đau, thiếu thốn, cơ cực và thiếu sự giúp đỡ.
Trong dịp gặp gỡ này, một chương trình văn nghệ đặc sắc được trình diễn dưới sự điều khiển của Nhạc Sĩ Nhật Ngân, với sự góp mặt của các văn nghệ sĩ nỗi tiếng hải ngoại, và các giọng ca, tiếng hát một thời học sinh dưới các mái trường ngày xưa.

Ngày trước đại hội, 3 tháng 9, có một chiều VĂN THƠ NHẠC do quí anh Nhạc Sĩ Nhật Ngân, Nhà Văn Phan Nhật Nam và Nhà Thơ Trần Trung Ðạo điều khiển.
Trân trọng,
TM Ban Tổ Chức,
Đoàn Ngọc Đa
————-

Chương Trình Tổng Quát:
1) Tiền Đại Hội: Đêm sinh hoạt thơ văn nhạc
5:30PM – 10:00PM, ngày 3 Tháng 9 Năm 2011
- Thơ, văn: Trần Gia Phụng, Trần Trung Đạo, Phan Nhật Nam và một số thi sĩ Quảng Đà
- Nhạc: NS Nhật Ngân
- Dạ vũ
- Có phục vụ ăn tối miễn phí.
- Địa điểm:
Royal Seafood Restaurant
12342 Brookhurst St, Garden Grove, CA 92840
Phone (714) 636-5028
Quí vị cần đem theo vé để vào cửa.
—————————-

2) Đại Hội Liên Trường Quảng Đà 2011

5:30PM – 11:30PM,
Ngày 4 Tháng 9 Năm 2011
- Chụp hình lưu niệm
- Nghi thức chào cờ
- Ăn tối
- Văn nghệ do các trường đóng góp
- Chương trình văn nghệ và dạ vũ do NS Nhật Ngân phụ trách. Đặc biệt NS Nhật Ngân sẽ sáng tác “Trường Ca Liên Trường Quảng Đà” lần đầu tiên cho Đại Hội Liên Trường Quảng Đà. Ca sĩ Nguyên Khang cùng một số ca sĩ hải ngoại sẽ đóng góp cho ngày đại hội.
- Địa điểm:
Seafood Palace Restaurant
6731 Westminster Ave, Westminster Ave
CA 92683
Phone (714) 379-3009
Gía vé ủng hộ: $50, VIP: $100
Xin liên lạc ban tổ chức để mua vé

—————————————————————————————————–
Danh sach thành Phần Ban Tổ Chức, Ban Vận Động, Điều Hợp Chương Trình và Đại Diện các trường Trung Học Quảng Nam Đà Nẵng.
.
.
(06/09/2011)

WESTMINSTER (VB) - Bạn có muốn con em của mình học tiếng Việt nhanh bằng phương pháp ngữ âm học để duy trì tiếng mẹ đẻ và văn hóa Việt tại xứ người? Nếu muốn thì xin ghi danh cho con em học các lớp tiếng Việt tại Viện Việt Học, đặc biệt trước mắt là lớp mùa hè năm nay. Đó là nội dung trao đổi giữa phóng viên Việt Báo và Ban Điều Hành của Chương Trình Tiếng Việt của Viện Việt Học nhân chuyến thăm viếng tòa soạn Việt Báo của nhiều vị trong Viện Việt Học vào chiều Thứ Tư, ngày 8 tháng 6 năm 2011.

Phái đoàn Viện Việt Học đến thăm Việt Báo gồm ông Nguyễn Minh Lân (Tổng Thư Ký Viện Việt Học), chị Thuy Minh Hồng (Trưởng Ban Điều Hành Chương Trình Tiếng Việt VVH), chị Vivian Phạm (Thủ Quỹ Hội Phụ Huynh Chương Trình Tiếng Việt VVH), ông Đặng Ngọc Trân (Chủ Tịch Hội Phụ Huynh Chương Trình Tiếng Việt VVH), và Giáo Sư Trần Đức Châu (Sáng Lập Câu Lạc Bộ VIET Club tại Đại Học Coast Line Community College).

Được hỏi về Lễ Bế Giảng Niên Khóa 2010-2011 sắp tới, chị Thuy Minh Hồng cho biết Lễ Bế Giảng sẽ được cử hành vào Thứ Bảy, ngày 18 tháng 6 năm 2011 tại Viện Việt Học. Theo Ban Điều Hành Chương Trình Tiếng Việt VVH, trong lễ bế giảng các em học sinh đều có quà tặng để khích lệ. Được biết khóa học tiếng Việt của niên khóa 2010-11, là niên khóa thứ 3, đã trải qua 9 tháng học, mỗi tuần học vào ngày Thứ Bảy, trong vòng 2 tiếng đồng hồ, gồm có học tiếng Việt là chính và nửa giờ sinh hoạt học đường để giúp các em học thêm về cách sinh hoạt, cách đối xử với cha mẹ theo truyền thống gia đình Việt Nam và học hát, đàn, trò chơi, v.v… Theo chị Thuy Minh Hồng, niên khóa sắp bế giảng gồm 3 lớp, tổng cộng khoảng 30 em. Ban Điều Hành cũng cho biết vì muốn đem lại kết quả cụ thể và phù hợp với hoàn cảnh hiện nay của Viện  Việt Học, Viện phải giới hạn số lượng học sinh ghi danh.

Đối với chương trình dạy tiếng Việt mùa hè, ông Nguyễn Minh Lân và chị Thuy Minh Hồng cho biết rằng chương trình sẽ bắt đầu vào ngày 5 tháng 7 năm 2011, mỗi tuần học trong 2 ngày Thứ Hai và Thứ Tư, từ 4:30 PM tới 6:30 PM. Theo Ban Điều Hành, chương trình mùa hè sẽ tập trung vào việc dạy cho các em đọc và viết tiếng Việt. Chương trình học tiếng Việt mùa hè sẽ kéo dài trong vòng 14 tuần lễ mùa hè. Vì vậy, các bậc phụ huynh nào muốn cho con em tham dự lớp học tiếng Việt mùa hè tại Viện Việt Học thì xin hãy sớm ghi danh ngay từ bây giờ.

Được hỏi về nhận định thành quả của chương trình học tiếng Việt của các em tại Viện Việt Học trong thời gian qua, ông Đặng Ngọc Trân đã kể ra trường hợp người con gái của ông từ lúc tham dự lớp học tiếng Việt tại VVH đến nay. Ông Trân nói rằng con gái của ông năm nay lên 8 tuổi rưỡi và đang học lớp 3, trước khi cháu đến học lớp tiếng Việt tại VVH, cháu chỉ biết nói mà không đọc được tiếng Việt. Nhưng sau 6 tháng tham gia vào lớp học tiếng Việt tại VVH, hiện nay, cháu đã có thể đọc được menu thức ăn trong các tiệm ăn Việt Nam.

Trong vai trò là Chủ Tịch Hội Phụ Huynh của Chương Trình Tiếng Việt VVH, ông  Trân cho biết khi đến sinh hoạt tại VVH ông mới nhận thấy cần có sự hỗ trợ tích cực của những phụ huynh có con theo học tiếng Việt ở VVH. Ông Trân nói rằng Hội Phụ Huynh giúp gây quỹ để có thể hỗ trợ cho chương trình dạy tiếng Việt trong một số nhu cầu căn bản như mua giấy bút, và các học cụ khác, mà trước đó là do các thầy cô giáo tự nguyện bỏ tiền túi để lo.

Giáo Sư Trần Đức Châu cho biết ông sẽ phối hợp giữa Câu Lạc Bộ VIET Club của ông hiện nay tại Đại Học Coast Line Community College và Câu Lạc Bộ Học Sinh Sinh  Viên Thanh Niên của Viện Việt Học để giúp các thanh thiếu niên Việt Nam qua nhiều lãnh vực giáo dục và văn hóa.

Về Chương Trình Tiếng Việt của Viện  Việt Học, ông Nguyễn Minh Lân giải thích rằng chương trình gồm 4 cấp và học sinh học 4 năm thì lên một cấp. Điểm đặc biệt, theo ông Nguyễn Minh Lân, là thay vì đặt tên mỗi cấp theo chương trình giáo dục bình thường như tiểu học, trung học, đại học, thì Viện Việt Học lấy danh xưng của 4 vị anh hùng dân tộc để đặt tên, đó là:
- Cấp 1: Phù Đổng,
- Cấp 2: Trần Quốc Toản,
- Cấp 3: Hai Bà Trưng, và
- Cấp 4: Nguyễn Trãi.
Theo ông Nguyễn Minh Lân cách đặt tên cấp như vậy giúp các em học sinh có thêm ý thức về lịch sử, về mối tương quan của cấp với hành trạng của mỗi vị anh hùng để nhắc nhở các em không quên nguồn cội dân tộc gắn liền với những hy sinh to lớn của tiền nhân, và nhất là đặt vai trò tuổi trẻ của các em với tiến trình lịch sử dựng nước và giữ nước.

Được hỏi về cách dạy tiếng Việt của Chương Trình Tiếng Việt của VVH, chị Thuy Minh Hồng giải thích rằng Viện dạy các em theo phương cách ngữ âm học, nghĩa là nương theo cách phát âm có sẵn mà các em học tại trường văn hóa để giúp các em dễ nhận ra cách phát âm trong tiếng Việt. Chị Hồng cho biết nhờ phương pháp này mà học sinh đã đạt được tiến bộ rất nhanh khi đọc tiếng Việt.
Chị Thuy Minh Hồng cho biết hiện nay Chương Trình Tiếng Việt của Viện Việt Học có được 3 cô giáo đứng lớp và 1 cô giáo giúp việc chăm sóc các em trong giờ học.
Ban Điều Hành cũng nhấn mạnh rằng Chương Trình Tiếng Việt của VVH hoàn toàn miễn phí cho học sinh và các thầy cô giáo là những người tự nguyện hy sinh thời gian cho việc dạy tiếng Việt cho con em với một hoài bảo duy nhất là muốn con em đọc và viết thông thạo tiếng Việt để giữ gìn tiếng mẹ đẻ và qua đó là bảo tồn văn hóa truyền thống Việt Nam trên xứ người.
.
.

Ðức Tuấn/Người Việt
Tuesday, June 07, 2011 3:38:25 PM

WESTMINSTER (NV) - Trung Tâm Blue Ocean cho biết, DVD “Quê Hương & Anh Tôi Vẫn Nhớ” vừa được trình làng cuối tuần lễ Memorial.

DVD “Quê Hương & Anh Tôi Vẫn Nhớ” là tác phẩm DVD số 18, trọn bộ DVD gồm hai đĩa, mỗi đĩa có 12 tiết mục.

Các ca sĩ tham gia trong DVD gồm Công Thành - Lyn, Carol Kim, Calvin Hiệp, Hồng Loan, Thiệu Kỳ Anh, Ái Vy, Bảo Nhi, Trúc Quỳnh, Quang Kim Thủy, Châu Khanh, Phương Cẩm hà, Bảo Lê, Hương Tím, Kelvin Khoa, Huy Sinh, Jenny Hiền, Ngọc Như Trâm, Xuân Ðào, Leon Vũ, Quang Vũ, và MC Ngọc Trọng.

Andy Thanh, chủ nhân Blue Ocean, nói với Người Việt: “Quê Hương & Anh Tôi Vẫn Nhớ có 24 tiết mục chọn lọc, trong đó có ca nhạc hài kịch, hầu hết là những ca khúc quen thuộc, được nhiều người yêu thích.”

Ðiểm lại cả 2 đĩa DVD, người ta thấy có những ca khúc như Kiếp Ðam Mê, Giết Người Trong Mộng, Nhớ Huế Vô Cùng, Anh, Chuyện Chúng Mình... là những nhạc phẩm, dù thời gian trôi qua, cho đến nay vẫn được giới thưởng ngoạn đón nhận nồng nhiệt.

Bên cạnh DVD “Quê Hương & Anh Tôi Vẫn Nhớ,” còn một DVD khác sẽ được Trung Tâm Blue Ocean tung ra trong vòng hai tuần sắp tới, là “Tình Người Viễn Xứ.”

Mặc dù tình hình CD, DVD trên thị trường khá căng thẳng bởi tình trạng băng giả sao chép khắp nơi, nhưng vì nhu cầu phục vụ nghệ thuật, các trung tâm lớn, nhỏ vẫn tiếp tục trình làng các tác phẩm của mình. Ðiều nhắn nhủ duy nhất từ các trung tâm sản xuất chỉ là mong đồng hương đừng tiếp tay mua đĩa copy giá rẻ ngoài thị trường.
.
.
Nguyên Huy/Người Việt
Sunday, June 05, 2011 5:14:03 PM

Giải Khuyến Học gây quỹ

WESTMINSTER(NV) - Hơn 20 năm khuyến học để duy trì và phát huy tiếng Việt ở hải ngoại đã mang lại những kết quả tốt đẹp trong giới trẻ VN hải ngoại. Ðó là công sức của tổ chức “Giải Khuyến Học” do Việt Olympia điều hành với những thầy cô giáo thuộc nhiều thế hệ người Việt.
Vào trưa Chủ Nhật, tại nhà hàng Hoàng Sa Paracel Seafood, Westminster, Giải Khuyến Học trong một buổi tiệc gây quĩ đã thông báo kết quả như trên trước khoảng trên 300 đồng hương đến tham dự.

Một số thầy cô trong ban tổ chức Giải Khuyến Học năm nay. Từ trái qua là thầy Tạ Trung, cô Minh Châu, cô Ngọc Châu, cô Ngọc Mai, thầy Nguyễn Tử Quý, thầy Nguyễn Hữu Hòa.

Thầy giáo Nguyễn Hữu Hòa, chủ tịch Hội Ðồng Quản Trị Giải Khuyến Học trong bài diễn văn chào mừng đã cho biết: “Giải Khuyến Học nay đã thành hình lớn sau hơn 20 năm thực hiện. Tất cả những số tiền được các Mạnh Thường Quân yểm trợ đã dành hết vào các giải thưởng cho các em tham dự thi. Nhìn lại hơn 20 năm qua, nay thì nhiều người đã rời khỏi tổ chức như cố nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng, cố nhạc sĩ Nguyễn Hiền, cố nhạc sĩ Nguyễn Ðức Quang và một số các thầy cô có mặt từ lúc ban đầu. Ðôi khi nhìn lại đã cảm thấy lẻ loi trong nỗ lực duy trì nền văn hóa VN tại hải ngoại. Nhưng nhìn lại thì bên cạnh vẫn còn các thầy cô miệt mài, âm thầm nỗ lực duy trì và phát huy Giải Khuyến Học như cô Mai, thầy Quí, thầy Quốc, v.v... nên xin hứa rằng chúng tôi sẽ cố gắng duy trì Giải Khuyến Học và sẽ duy trì mãi mãi.” Thầy giáo Tạ Trung, phó trưởng Ban tổ chức Giải Khuyến Học năm nay (khóa 23) lại có cái nhìn “ấm áp” hơn. Thầy phát biểu: “Tôi thì không cảm thấy lẻ loi chút nào mà còn thấy ấm áp hơn khi bên cạnh vẫn có những thầy cô cặm cụi, âm thầm soạn thảo góp công sức vào việc tổ chức Giải Khuyến Học hàng năm. Càng ấm áp hơn nữa khi vẫn có những Mạnh Thường Quân hết lòng yểm trợ giải không chỉ bằng tài chính mà cả bằng những đóng góp tâm trí từ nhiều năm nay không hề mệt mỏi.”

Giới thiệu những thầy cô góp sức tổ chức Giải Khuyến Học năm nay (khóa 23), thầy Tạ Trung đã mời một số vị lên trình diện gồm có cô Cao Minh Châu, trưởng ban, thầy Tạ Trung phó trưởng ban, cô Nguyễn Ngọc Châu, thư ký, cô Nguyễn Hồng Xuyến, thủ quỹ và các thầy cô Nguyễn Hữu Hòa, Nguyễn Tử Quý, Nguyễn Ðoan Thùy, Vũ Ngọc Mai, Bùi Diễm Uyên, Hoàng Mai Ngân, Nguyễn Hồng Chi phụ trách các môn Văn, Sử, Ðịa, Chính Tả...
Trong dịp này thầy Nguyễn Việt Linh, với tư cách đại diện cho nhật báo Người Việt bày tỏ sự ủng hộ nhiệt thành lâu dài của nhật báo Người Việt cho chương trình dạy Việt ngữ ở hải ngoại. Thầy Linh cũng với tư cách một người sinh hoạt tích cực với các thầy cô giáo dạy Việt ngữ, phát biểu: 'Quý vị đã giúp Giải Khuyến Học một ngày, xin cũng giúp một đời cho Giải Khuyến Học.'

Em Phạm Gia Thi, giải I Khuyến Học kỳ III năm 2010, đang múa những đường kiếm của các anh thư trong lịch sử Việt Nam.

 Qua buổi gây quĩ này, ban tổ chức Giải Khuyến Học năm nay cho biết về nội dung cũng như mọi năm, dự trù sẽ trao tới 150 giải cho chương trình Ðố Vui Ðể Học, 40 giải viết Luận Văn, 10 giải viết về Lịch Sử VN, 7 giải viết Văn, 10 giải cho Học Sinh-Sinh Viên Ưu tú cấp trung và đại học tại các tiểu bang, 5 giải cho Thủ Khoa và Á Khoa cho học sinh Mỹ gốc Việt tốt nghiệp tại các trường trung học ở Nam California, 3 cho đến 5 giải cho sinh hoạt hội đoàn, 24 cho đến 30 phần thưởng Khuyến Học dành cho các Trung Tâm Việt Ngữ. Tổng cộng chi phí vật chất cho các giải này lên tới 11,500 Mỹ kim hoàn toàn trông cậy và sự tiếp tay của các Mạnh Thường Quân và đồng hương người Việt. Ngoài ra để chi phí cho việc tổ chức cũng còn cần tới hơn 8 ngàn Mỹ kim nữa nên dự trù chi phí cho Giải Khuyến Học năm nay sẽ gần tới 20 ngàn, con số mà giải vẫn nhận được sự yểm trợ hàng năm từ Mạnh Thường Quân và cộng đồng.

Giải Khuyến Học từ khi được thành lập đã khích lệ các em trau giồi thêm tiếng Việt cả về kiến thức văn hóa, sử địa VN lẫn cách viết, cách nói để thể hiện suôn sẻ những suy nghĩ và giao tiếp thường ngày của mình trong cộng đồng người Việt. Theo những thầy cô phụ trách chấm thi thì nhiều khi đã phải hết sức ngạc nhiên khi thấy các em qua các cuộc thi của Giải Khuyến Học đã rất xuất sắc không kém gì các em đang sinh trưởng ở trong nước. Một điều cũng đáng ghi nhận là các em khi được học tiếng Việt rồi, các em đều tỏ ra rất ham học nên các Trung Tâm Việt Ngữ ở khắp nơi đều rất phát triển, trái hẳn những suy nghĩ bi quan của thế hệ cha anh khoảng hai mươi năm trước đây.

.
.
.

No comments: