Wednesday, June 15, 2011

ÔNG LÝ THÁI HÙNG của ĐẢNG VIỆT TÂN trả lời PHỎNG VẤN về VẤN NẠN TRUNG QUỐC (Thomas Việt)


Thomas Việt
Thứ năm, ngày 09 tháng sáu năm 2011

(10.06.2011) – Sài Gòn – Chào quý vị, dân chủ hóa nước Việt là trách nhiệm và bổn phẩn của tất cả người Việt chúng ta, không phân biệt dân tộc, tôn giáo, tổ chức, đảng phái. Ngoài đảng cộng sản Việt Nam đã và đang độc tôn cầm quyền cai trị 86 triệu người dân trong nước, còn có nhiều đảng phái khác của của người Việt đang sinh hoạt trong cộng đồng của hơn 3 triệu người Việt tị nan trên toàn thế giới.
Trước họa xâm lăng từ Trung Cộng, đặc biệt là qua việc xâm phạm lãnh hải và không phận Việt Nam của tàu chiến và trực thăng Trung Cộng vào ngày 26.05.2011, cắt cáp thăm dò dầu khí đối với tàu Bình Minh 02. Hôm nay 09.06.2011 tàu đánh cá có trang bị thiết bị cắt cáp chuyên nghiệp với sự hộ tống cuả các tàu chiến Trung Cộng đã tiếp tục cắt cáp thăm dò dầu khí đối với tàu Viking II, và nhiều năm qua có rất nhiều ngư dân Việt Nam bị các tàu chiến của Trung Cộng bắn chết, đòi tiền chuộc ngươi và ghe thuyền.
Trước viễn cảnh đó, để biết quan điểm và hướng đi cuả các đảng phái người Việt trên toàn thế giới, Thomas Việt đã viết thư đề nghị nếu có thể mỗi đảng phái cho một cuộc phỏng vấn về vấn đề trước họa xâm lăng từ Trung Cộng.
Việt Tân là đảng đầu tiên chấp nhận cho Truyền Thông Chúa Cứu Thế một cuộc phỏng vấn vào lúc 10:15 tối 09.06.2011.


Mời quý vị lăng nghe cuộc phỏng vấn sau với ông Lý Thái Hùng, tổng bí thư đảng Việt Tân:

Thomas Việt: Ông nhận định ra sao về mối quan hệ giữa Trung Quốc và CSVN khi mà càng ngày Trung Cộng càng lộ rõ ý đồ khống chế Biến Đông qua vụ cắt cáp tàu Bình Minh 02 hôm 26/5 và tàu Viking II hôm ngay 9/6/2011
Lý Thái Hùng: Thưa anh, quan hệ Việt Trung bắt đầu nối trở lại từ năm 1991 trong bối cảnh tan rã của khối Cộng sản quốc tế sau gấn 1 thập niên xung đột đẩm máu. Do đó, mối quan hệ này hoàn toàn không xuất phát từ sự thân thiện cần có của hai nước láng giềng mà chỉ là sự đổi chác của hai kẻ “đồng sàng dị mộng. Trung Quốc bắt tay với CSVN vỉ muốn ổn định phía Nam, từng bước vói tay ra biển Đông và Đông Nam Á để bành trướng các ảnh hưởng trên vùng Á Châu Thái Bình Dương. CSVN thì muốn tìm chỗ dựa mới, coi Trung Quốc như là thành trì xã hội chủ nghĩa mới sau khi khối Cộng sản Liên Xô không còn nữa.
Với mối quan hệ như vậy, chúng ta hiểu rất rõ tại sao CSVN luôn luôn tỏ thái độ hèn kém trước những hành vi bá quyền của Trung Quốc. Nghĩa là CSVN cần Trung Quốc hơn là Bắc Kinh cần đến Hà Nội. Cái gọi là 16 chữ vàng mà Giang Trạch Dân đã tặng cho CSVN để làm kim chỉ nam điều hướng mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc, trong thực tế chỉ là thủ đoạn ru ngủ của Bắc Kinh mà thôi. Thủ đoạn này biểu hiện rõ nhất vào ngày 26 tháng 5 vừa qua, khi 3 tàu hải giám của Trung Quốc đã vừa xâm phạm lãnh hải của Việt Nam, vừa cắt dây cáp Tàu Bình Minh 02 của Tập Đoàn Dầu Khi đang thăm dò dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Và mới đây nhất là vụ Trung Quốc lại cắt cáp tàu Wiki 02 vào ngày 9 tháng 6.
Hành động của Bắc Kinh qua 2 vụ cắt cáp nói trên, không phải là phản ứng bất ngờ của hải quân TQ cấp thấp, mà là một hành động có tính toán từ trước của Bắc Kinh với hai chủ đích:
Một là thử coi phản ứng đối phó của CSVN khi có xung đột biển Đông. Họ ngang nhiên cắt cáp ngay trước mũi 3 tàu bảo vệ của hải quân VN.
Hai là biến lãnh hải của Việt Nam thành vùng biển tranh chấp, để sau đó từng bước, Bắc Kinh sẽ hợp thức hóa sự hiện diện của mình trên vùng diện tích 80% biển Đông mà họ chủ trương. Nghĩa là nay đòi hơn vùng lưỡi bò nữa để rồi sau khi đàm phán thì sẽ làm ra vẻ nhường nhịn và chỉ giữ phần lưỡi bò mà thôi. Đó chính là thủ thuật họ đã dùng với Thác Bản Giốc, Ải Nam Quan, Bãi Tục Lãm ở biên giới phía Bắc và vùng biển trong Vịnh Bắc Bộ, mà nay những người như ông Lê Công Phụng cứ lập đi lập lại câu bạn đã NHƯỜNG cho ta phần tốt hơn.
Xa hơn nữa Bắc Kinh muốn chế ngự toàn Biển Đông mà không quốc gia nào trong vùng có thể phản kháng.
Nhìn thấy rõ âm mưu bá quyền của Bắc Kinh như vậy, chúng ta thấy là mối quan hệ Việt Trung hiện nay hoàn toàn bất lợi cho dân tộc Việt Nam vì Hà Nội quá yếu và quá phục tùng Bắc Kinh trên mọi lãnh vực.

Thomas Việt: Việt Tân sẽ làm gì khi Trung Cộng xâm lăng nước Việt, trong khi đảng cộng sản Việt Nam vẫn là đảng độc tôn cầm quyền tại Việt Nam và xem tất cả các đảng phải khác là bất hợp pháp?
Lý Thái Hùng: Trong tình trạng đầy đặc những bức xúc rất lớn trong xã hội Trung Quốc hiện nay, việc Bắc Kinh xua quân tràn sang biên giới để xâm lăng VN có xác suất rất nhỏ, ngay cả những cuộc chạm súng trên biển Đông cũng không cao. Bắc Kinh cần thị trường các nước chung quanh để xuất cảng hàng hóa và cần nhập cảng khoáng sản từ các nước đó để nuôi một phần nền công nghệ Tàu. Và dĩ nhiên họ sợ một cuộc tẩy chay Tàu trên toàn thế giới nếu thái độ du đảng, bá quyền của họ quá lộ liễu.
Vì thế, trong tình hình hiện nay, ít nhất là trong 1 thập niên trước mặt, Trung Quốc sẽ chỉ nhắm đến các hải đảo và vùng khai thác khoáng sản trên biển Đông với chiến thuật mền nắn rắn buông đối với các quốc gia thuộc khối ASEAN để từng bước lấn chiếm. Nghĩa là quốc gia nào có phản ứng mạnh mẽ đối với các hành vi bá quyền của Bắc Kinh thì họ sẽ rút lui cầu hòa trong một giai đoạn nào đó, còn nếu như hèn kém, thì họ sẽ lấn tới.
Chúng ta đã thấy hải quân Mã Lai và Phillipines rượt đuổi hải quân TQ ra khỏi vùng biển của họ và Bắc Kinh đã rút lui. Và để có thể có thái độ mạnh mẽ như vậy, chính phủ các nước ASEAN này đều phải tạo được thế ủng hộ mạnh mẽ và quyết tâm của toàn dân. Chính sự phản đối quyết liệt của toàn dân sẽ là nền tảng để giữ vững độc lập nước nhà.
Ngược lại, trong trường hợp Việt Nam, thái đhèn với giặc ác với dân của nhà cầm quyền CSVN đã là nguyên nhân chính dẫn đến sự xâm lấn của Bắc Kinh ngày càng xấc xược hơn. Bên trong thì họ bịt miệng không cho người dân lên tiếng phản đối các hành động bạo lực đối với ngư dân và xâm phạm lãnh hải; bên ngoài thì họ chỉ lên tiếng phản đối lấy lệ; thậm chí không dám gọi đích danh mà dùng nhóm chữ tàu nước lạ, hải quân nước ngoài để nói về những kẻ thẳng tay giết hại ngư dân Việt Nam. Chính mỗi hành động như vậy là một tấm thiệp mời TQ hãy xấn tới nữa đi.
Kiểu nói giải quyết bằng đưòng lối ngoại giao đã quá nhàm, quá vô dụng trong suốt hơn 1 thập niên qua và chỉ để tiếp tục che đậy thái độ ươn hèn trước âm mưu bá quyền của Bắc Kinh.
Do đó, tôi nghĩ là đã đến lúc toàn thể dân tộc chúng ta, dĩ nhiên bao gồm cả đảng Việt Tân, cần phải có những thái độ dứt khóat và trực tiếp đối với Bắc Kinh. Không thể trông chờ gìđảng hay nhà nước CSVN.
Thứ nhất là vận động toàn dân tham gia ngày một đông hơn vào mọi hình thức biểu dương nhằm phản đối Trung Quốc xâm lược, chẳng hạn như biểu tình trên đường phố, biểu tình trên mạng, tẩy chay hàng hóa Trung Quốc, tẩy chay du lịch đến Trung Quốc hoặc từ TQ.
Thứ hai là vạch trần những hành động xâm lấn xấc xược của Trung Quốc trước thế giới và vận động dư luận, các định chế quốc tế lên án những hành động này. Đây là bước khởi đầu để tiến dần đến những hình thức trừng phạt khác. Chúng ta cần hợp tác với các đoàn thể bạn như Tây Tạng, Pháp Luân Công, v.v cho cùng mục tiêu này.
Thứ ba là vạch trần sự nhục nhã và nguy hiểm của chính sách Hèn với Giặc Ác với Dân hiện nay và vận động quân đội, công nhân viên thuộc mọi ban ngành hành chánh, hãy lấy quyết định đứng về phía người dân để chống lại sự xâm lăng của Trung Quốc và thái độ hèn kém của lãnh đạo CSVN.
Ba nỗ lực đó là những bước đầu cơ bản để xây dựng thế đoàn kết dân tộc chống ngoại xâm, vượt qua sự khiếp nhược của các lãnh đạo CSVN hiện nay.

Thomas Việt: Khi Việt Nam có một thể chế chính trị tự do, các luật lệ mới cho phép người dân Việt có quyền chọn bất k đảng phái nào hay liên hiệp các đảng phải nào để lãnh đạo nước Việt, thì Việt Tân sẽ đưa ra hướng đi của mình ra sao để Việt Nam có đủ khả năng bảo vệ trước họa xâm lăng từ Trung Cộng?
Lý Thái Hùng: Thưa anh., một giải pháp lâu dài để chống lại mọi loại ngoại xâm là phải có một đất nước giàu mạnh, phát triển về cả vật chất lẫn tinh thần để cung cấp các nguồn lực cần thiết cho quốc phòng; một xã hội có công lý, công bằng để mọi người dân đóng góp đồng đều cho đất nước; một hệ thống chính trị dân chủ đúng nghĩa để mọi người dân thấy rõ đất nước này là của họ và chính họ phải bảo vệ để giữ lại cho các thế hệ tương lai.
Bên cạnh các nỗ lực lâu dài đó, chúng ta cũng có những việc cần làm ngay:
- Cần gấp nhất là phải ngưng ngay cảnh chảy máu chủ quyền hiện nay. Phải chấm dứt ngay những trò cho thuê hàng nửa thế kỷ những vùng rừng đầu nguồn, rừng dọc theo biên giới. Phải chấm dứt ngay trò tạo những trái bom Boxit khủng khiếp trên nóc nhà Đông Đương rồi trao ngòi nổ vào tay các chuyên gia Trung Quốc.
- Phải chận đứng lại sự lũng đoạn của thế lực Bắc Kinh vào nền văn hóa, kinh tế, chính trị, và xã hội Việt Nam. Đây là những mặt còn nguy hiểm hơn cả các hành động xâm chiếm biển đảo.
- Phải xiển dương và tạo cơ hội cho mọi người dân biến lòng yêu nước của họ thành những hành động cụ thể để phục vụ đất nước, đặc biệt là bảo vệ tổ quốc và dân tộc.
- Liên tục tìm kiếm cơ hội để thu hồi lại những vùng lãnh thổ, lãnh hải đã mất. Nếu đời này chưa lấy lại được thì phải nhắc nhở đời sau về bổn phận linh thiêng này. Trong mọi trường hợp, KHÔNG BAO GIỜ ký kết hay tuyên bố các phần đất đó là của Tàu, như thủ tướng CSVN PVĐồng đã làm đối với Hoàng Sa Trường Sa, hay như các lãnh đạo CSVN hiện nay đối với Ải Nam Quan, Bãi Tục Lãm, Thác Bản Giốc và nhiều vùng đất biển khác.
Thưa đó là một vài nét khái quát mà chúng tôi nghĩ là dân tộc chúng ta cần làm trong lãnh vực này để sống đúng với trách nhiệm đối với cha ông và đúng với lương tâm đối với các thế hệ tương lai.

Thomas Việt: Cảm ơn ông Lý Thái Hùng, xin Chúa chúc phúc cho công cuộc dân chủ hóa nước Việt
Lý Thái Hùng: Cảm ơn và hẹn gặp lại trong các lần trao đổi sau

Thomas Việt
.
.
.

No comments: