Wednesday, June 1, 2011

ĐÔ ĐỐC TƯ LỆNH LIÊN QUÂN THÁI BÌNH DƯƠNG BÀY TỎ MỐI QUAN TÂM (Bloomberg)


01-06-2011

Đô đốc Willard “quan tâm” về căng thẳng đang gia tăng ở Biển Nam Hải

Đô đốc Hài quân Hoa Kỳ ông Robert Willard nói là ông lấy làm quan tâm về những căng thẳng gần đây liên quan đến Trung Quốc và các nước láng giềng trong vùng biển Nam Hải khi các nước này cùng ganh nhau nguồn năng lượng dầu và khí đốt trong vùng biển đang tranh chấp.

Lời phát biểu của ông Willard xảy ra sau nhiều sự cố xảy ra trong năm nay, qua đó tàu tuần tra của Trung Quốc đã đối đầu với tàu khảo sát dầu khí đang hoạt động của Việt Nam và của cả Phi Luật Tân. Mới tuần rồi, Việt Nam nói tàu tuần tra của Trung Quốc đã cắt dây cáp của tàu khảo sát dầu khí do Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) điều hành.

“Trong năm 2010, toàn vùng trở nên quan tâm về khả năng xung đột có thể xảy ra ở vùng Biển Nam Hải,” ông Willard, người chỉ huy cao cấp nhất của quân đội Hoa Kỳ ở vùng Á châu – Thái Bình Dương nói với các phóng viên ở thủ đô Kuala Lumpur, Mã Lai Á hôm nay ngày 1 tháng Sáu năm 2011. “Vâng, tôi lấy làm quan tâm bất cứ lúc nào tôi thấy sự căng thẳng gia tăng, và sự chạm trán xảy ra, trong chính khu vực này rất quan trọng và mang tính chiến lược đối với tất cả chúng ta.”

Trung Quốc cho mình có chủ quyền hầu hết vùng biển Nam Hải, và gạt qua một bên những đòi hỏi cho mình cũng có chủ quyền từ các nước đối thủ của Trung Quốc trong vùng bao gồm Việt Nam, Phi Luật Tân, Brunei, Đài Loan và Mã Lai Á. Hãng Exxon Mobil Corp, Talisman Energy Inc. và Forum Plc đang lên kế hoạch cho những hoạt động khai phá dầu khí trong những block Trung Quốc cho họ có chủ quyền.

Mới hôm qua thứ Ba ngày 31 tháng Năm, Trung Quốc lên tiếng phản đối chuyện tìm dầu khí của Việt Nam trong vùng biển nằm trong thẩm quyền của Trung Quốc và những hành động của tàu tuần tra Trung Quốc được xác định là “đúng đắn, biện minh được.” Tuần rồi, Trung Quốc bác bỏ sự phản đối của Việt Nam là “điều hoàn toàn vô lý, không chấp nhận được” khi Việt Nam phản đối công ty mẹ của hãng điện thoại di động China Mobile Ltd triển khai kế hoạch gia tăng vùng hoạt động của công ty này ra tới quần đảo Trường Sa.

“Cam kết kiên định”

Ông Willard nói:  “Hiệp chủng Quốc Hoa Kỳ không đứng về với phe nào trong việc tranh chấp này. Hoa Kỳ cam kết một cách kiên định để thấy các bên trong cuộc tranh chấp này giải quyết với nhau một cách ôn hoà và qua đối thoại chứ không là sự đối đầu ở biển hay trong không trung.”

Tranh chấp về mặt biển có thể được thảo luận ở buổi họp Thượng đỉnh về An ninh Á châu IISS ở Singapore bắt đầu vào ngày 3 tháng Sáu và sẽ bao gồm bài diễn văn của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc tướng Lương Quang Liệt (Liang Guanglie). Cũng ở buổi họp này năm rồi, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ ông Robert Gates đã nói là Hoa Kỳ phản đối những nỗ lực nhằm “hăm dọa” những công ty đang hoạt động trong vùng biển này.

Hải quân Hoa Kỳ đã từng hoạt động trong vùng biển Á châu – Thái Bình Dương này kể từ Đệ nhị Thế chiến. Trung Quốc đã gia tăng lực lượng quân sự của họ trong thập niên qua, mua tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân và xây dựng một hàng không mẫu hạm, theo một bản báo cáo của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ hôm tháng Tám.

© DCVOnline



.
.
.

No comments: