Tuesday, June 14, 2011

NHÀ NƯỚC PHÁP TRỊ : TRUNG QUỐC & NGA ĐỨNG CUỐI BẢNG (RFI)



Tú Anh   -   RFI
Thứ hai 13 Tháng Sáu 2011

Theo kết qu điu tra hàng năm v nhà nước pháp quyn trên thế gii, Thy Đin và Na Uy đng đu bng, trong khi Trung Quc b xem là « quá yếu » còn Nga thì còn « nhiu khiếm khuyết ». Hoa Kỳ được ghi đim tt, nhưng b phê phán còn tn ti cách bit giàu nghèo trước công lý.

World Justice Project Rule of Law Index hay Ch s ca Nhà nước Pháp tr trên Thế gii, mt cơ quan phi chính ph do nhà t phú Bill Gates tài tr va công b ti Washington bn phúc trình hàng năm vào ngày hôm nay 13/06/2011.

Trong s 66 quc gia được chm đim ( không có Vit Nam trong danh sách ) theo các tiêu chun như trình đ trách nhim ca chính ph, quyn li công dân trước tòa án, bo v các quyn công dân và hiu năng ca b máy chng ti ác và tham nhng, thì hai nước Bc Âu là Thy Đin và Na Uy đng đu danh sách.

Theo li bà Hongsia Liu, giám đc ca chương trình nghiên cu này, bước đường tiến ti mt nhà nước pháp tr là mt th thách thường trc ca mi quc gia và là mt tiến trình đang được thc hin.

Trong trường hp Trung Quc, bn báo cáo thm đnh là quc gia khng l Á châu này đã thc hin được nhiu tiến b v phm cht và hiu năng cũng như trách nhim mt s đnh chế nhà nước.
Tuy nhiên, ch s v các quyn căn bn ca công dân còn quá yếu, k c quyn thành lp công đoàn đc lp, Trung Quc đng hàng th 61 trên 66. Bc Kinh cũng cn phi ci tiến v tính đc lp ca tư pháp. V quyn t do tp hp và t do ngôn lun, Trung Quc đng hng chót.

Ngược li n Đ được khen ngi trong lãnh vc t do ngôn lun. Vn đ ca n Đ là tình trng « cng knh » ca gung máy hành chánh tiếp tc gây h qu tiêu cc.

Trong s 4 quc gia trong nhóm BRIC (2010), Nga là chế đ b nhiu đim thp nht, đng hng 66 trên 66 nước. Các đnh chế ca Nga mang bn cht tham nhũng, không b trng pht và b chính tr chi phi.

V phn các nước đang vươn lên, Iran đng vào hng đèn đ trong ch s bo v quyn công dân. Còn Venezuela ca Hugo Chavez thì đng chót trong ch s « cân bng quyn lc và trách nhim ca chính ph ».

.
.
.

No comments: