Tuesday, June 14, 2011

TRUNG QUỐC ĐỨNG TRƯỚC TÌNH TRẠNG BẠO ĐỘNG XÃ HỘI (RFI)



Lê Phước   -   RFI
Thứ hai 13 Tháng Sáu 2011

T cui tháng 5, nguy cơ bo đng xã hi ti Trung Quc càng rõ nét khi liên tiếp xy ra các hành đng chng chính ph vi các v tn công bng vũ khí. Liberation phn ánh tình hình này vi bài viết nhn đnh : « Do lm quyn quá mc, Nhà nước Trung Quc làm bùng phát phn n ».

Tn công bng xe hơi có đt bom, bng thuc n, đám đông gin d tn công tr s chính quyn đa phương.t hai tun nay nhng hành đng này xy ra ngày càng nhiu, vi mc đích là phn đi s lm quyn ca nhà chc trách.

m nht có l là v tn công hôm 26/5 ti thành ph Phúc Châu tnh Giang Tây. Hình nh lan truyn trên mng cho thy, mt đám khói khng l bc lên trước trước s bàng hoàng ca đám đông. Đó là v n ca hai chiếc xe hơi có cài bom và mt qu bom to, xãy ra gia ban ngày, đã phá hy mt ngoài ca 3 cơ quan Nhà nước, trong đó có tòa án. Ít nht có 6 người b thương và 3 người thit mng.

Tác gi ca v đánh bom này là mt doanh nhân, không hài lòng vi chính sách đn bù gii ta ca Nhà nước. Ông đã đi kin cáo khp nơi, nhưng rt cuc cũng chng được gì. Và nguyên nhân dn đến hành đng trên được ông th l trên trang Facebook ca mình : « Mười năm vô vng tìm công lý đã buc tôi phi chn con đường này ».

Th sáu ri, ti Thiên Tân, chính quyn đa phương xác nhn đã có nhiu cơ quan Nhà nước b đánh lu đn, làm hai người b thương. Trước đó mt ngày, Bc Kinh, mt n phóng viên ca kênh truyn hình Nhà nước CCTV đã b tn công và b xo mũi gia ban ngày ngay trước ca cơ quan.

Th phm ca v xo mũi trên nm trong s hàng trăm ngàn người Trung Quc đi đu tranh đòi công lý, nhưng vô vng. Theo lnh ca Đng Cng sn Trung Quc, tòa án đa phương cùng nhau t chi th lý các v án mà nguyên cáo là người dân và b cáo là mt cơ quan hay t chc nhà nước.

V vic thường liên quan đến vn đ gii ta đn bù. Mi ngày có hàng chc ngàn người dân b mt đt và mt ch vi s tin đn bù r như bèo. Chính quyn bán li đt này cho các nhà kinh doanh bt đng sn, và tham nhũng là vic không phi hiếm hoi.

T my năm nay, vn đ đt đai đã đy nhiu người vào tuyt vng, và đã có hàng chc ch đt chn cách t thiêu đ phán đi.

Mt nhà báo d đnh tranh c hi đng nhân dân ti Bc Kinh nhn đnh « S dĩ có nhiu bo đng xã hi như vy là do chính quyn không đ cho người dân có tiếng nói, tt c đu được quyết đnh kín, không có s tham gia quyết đnh ca người dân ». Theo ông này, người đánh bom thành ph Phúc Châu ngày 26/5 va nêu trên đã b ép đến bước đường cùng, và anh buc phi làm cho mi người nghe thy tiếng kêu ca mình bng hành đng đánh bom. Nhà báo này khng đnh « Trung Quc đang cn mt nn dân ch đi din đúng nghĩa ».

Liberation cũng quan tâm đến s phn các nhà chc trách biết lng nghe tiếng nói người dân. T báo cho biết, đôi khi các nhà chc trách biết yêu dân này cũng chu s phn bi thm. Như chuyn mt quan chc tnh H Bc. Ông này đng v phía người dân yêu cu chính quyn bi thường tha đáng, thế là ông b bt vào ngày 26/5, b buc ti tham nhũng, và cui cùng ngày 4/6 đã chết trong tù. Qua hình nh thi th ông được loan ti trên Internet, ông có th đã b tra tn đến chết.
Nghe tin ông mt, người dân được ông bo v đã ni lên phn đi. T hôm th tư, h bao vây tòa th chính thành ph. Chính quyn phi huy đng c ngàn cnh sát và quân nhân võ trang đ đi mt vi cơn phn n ca người dân.

Theo s liu chính thc, vào nhng năm 1990, mi năm xy ra khong 9 000 v ni dy ca người dân, nhưng năm 2010, con s này đã lên đến 127 000, tc mi ngày có khong 347 v.

Tình hình căng thng đến mc, hi cui tháng năm ch tch H Cm Đào đã phi tha nhn : « Trung Quc đang lâm vào giai đon mâu thun xã hi gay gt, khiến cho vic qun lí xã hi tr nên khó khăn và phc tp hơn ».

-----------------------------------------




.
.
.

No comments: