Sunday, June 5, 2011

NGƯỜI VIỆT BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG QUỐC Ở LOS ANGELES (BBC)



Trung Bảo
gửi cho BBC từ California
Cập nhật: 07:10 GMT - chủ nhật, 5 tháng 6, 2011

Người Việt sống trong vùng Nam California đã tổ chức một cuộc biểu tình phản đối những hành động xâm phạm lãnh hải Việt Nam trước Lãnh sự quán Trung Quốc tại Los Angeles (Hoa Kỳ) hôm 04/06.

Theo những người kêu gọi biểu tình, có gần 300 người tham gia cuộc biểu tình, hầu hết đến từ khu vực Little Sài Gòn. Tuy nhiên, theo ước tính của nhiều người có mặt, số tham gia chỉ khoảng 100 người.

”Đây là cuộc biểu tình tự phát và chỉ được kêu gọi vào 4 ngày trước đây,” Ngãi Vinh, một trong những người kêu gọi biểu tình, nói “nếu có kế hoạch kêu gọi từ trước sẽ có nhiều người tham gia hơn.”

Đa số người tham gia biểu tình là những người Việt lớn tuổi, định cư lâu năm trong vùng Nam California. Rất ít thanh niên hoặc du học sinh Việt Nam tham gia sự kiện này.

”Tôi biết được thông tin về cuộc biểu tình qua internet,” Nguyễn Trường An, 24 tuổi, một trong số những du học sinh hiếm hoi tại cuộc biểu tình, cho biết “nhiều bạn sinh viên vẫn chưa biết về sự kiện lần này. Tôi chỉ mong có thêm nhiều bạn trẻ tham gia biểu tình phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền và bắn giết ngư dân Việt Nam.”

'Chưa đủ mạnh'
Tuy vậy, cuộc biểu tình không chỉ phản đối Trung Quốc, đám đông còn phản đối chính quyền Việt Nam, cho rằng chính quyền Hà Nội thiếu cương quyết với những hành động xâm lược của nước lớn phía Bắc.

”Việt Cộng cần phải đứng về phía dân tộc để bảo vệ tổ quốc chứ không thể tiếp tục nhân nhượng những đồng chí của họ ở Bắc Kinh,” một trong những người biểu tình tuyên bố.

”Việc phản đối chính quyền trong nước cạnh mục đích phản đối sự xâm lược của Trung Quốc đã khiến một bộ phận du học sinh tránh tham gia bày tỏ quan điểm,” Huy Đỗ, du học sinh tại Los Angeles, nói.

 “Những người lớn tuổi do còn nặng tình với quê hương nên tham gia biểu tình rất đông,” Ngãi Vinh cho hay.
“Những người trẻ tuổi vì tình hình kinh tế xuống dốc, phải lo lắng cho gia đình nên thường ít tham gia những hoạt động như vậy. Thêm nữa, đa số người trẻ tuổi sinh ra bên này nên tình cảm ít gắn bó với Việt Nam.”

Có nhiều gia đình Việt Nam còn đưa theo con nhỏ tham gia cuộc biểu tình.

”Em ghét Tàu vì họ bắn người Việt,” Đăng Khôi, 12 tuổi, bập bẹ tiếng Việt. Sang Mỹ từ khi 5 tuổi, Khôi đi biểu tình với mẹ, họ sống cách Los Angeles khoảng 45 phút lái xe.

Sống tại San Jose, cách Los Angeles gần 6 tiếng lái xe, Nguyễn Trường An cho hay đây là “lần thứ 4 tôi xuống đường chống Trung Quốc.”
Vào năm 2007, sinh viên này đã tham gia biểu tình tại Washington D.C khi Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên hai quần đảo của Việt Nam.
”Tôi chẳng e ngại gì khi trở về Việt Nam,” Nguyễn Trường An, nói “Người Việt trong và ngoài nước nên thống nhất trong hành động và mục đích biểu tình bởi tất cả chúng ta đều chống Trung Quốc xâm lược.”

------------------------------------

Bài và hình: Đoàn Trọng/Việt Herald
(06/04/2011)


.
.
.

No comments: