Wednesday, June 1, 2011

NGOẠI GIAO VIỆT NAM DÍNH ĐƯỜNG DÂY BUÔN LẬU XE HƠI Ở ẤN ĐỘ (RFI, BBC)


Trng Thành   -   RFI
Thứ tư 01 Tháng Sáu 2011

Theo AFP, ngày th Hai (30/5), ông R. K. Sharma, viên chc cao cp trong Cơ quan Điu tra Thu nhp (DRI) n Đ cho biết, đã có công văn chính thc gi đến B Ngoi giao yêu cu hai nhân viên s quán Vit Nam và Bc Triu Tiên ra trình din trước cơ quan điu tra, vì dính líu đến v buôn lu 40 chiếc xe hơi.
Nếu đúng như vy, hai nhân viên này s b tước quyn min tr dành cho gii ngoi giao. Hin ti, cũng theo ngun tin t DRI, danh tính ca hai người này chưa được tiết l. Mt viên chc b Ngoi giao n Đ cho biết, bn thân ông không hay biết gì v công văn được nói đến và t chi bình lun v v vic.

Xin nhc li là, cách đây hơn hai tun, theo báo chí n Đ mt người buôn xe hơi đã b bt, vì b nghi ng nhp lu t 300-400 chiếc ôtô. Trong s các xe này, có nhiu chiếc hiu Bentleys, Aston Martins và các nhãn mác cao cp khác. T hai tháng nay, Cơ quan Điu tra Thu nhp n Đ đã tiến hành điu tra v v vic này. Hai nhân viên thuc đi s quán Bc Triu Tiên và Vit Nam đã b nghi ng là s dng quyn ưu tiên ngoi giao đ mua xe mà không phi tr thuế nhp khu lên ti 100% đi vi các xe mi hng sang.

Theo ông R. K. Sharma, ngoài n Đ, nhiu chng c đã được thu thp ti Anh Quc, Singapore, Nam Phi, và Dubai đ phc v cho cuc điu tra v v nhp trái phép xe hơi này. Ông cho biết thêm, có phn chc chn là cơ s chính ca tuyến buôn lu xe hơi này nm nước ngoài. Theo các báo cáo, xe hơi hng sang đã dùng ri, sau khi b đánh cp đã được tân trang li như mi đ xut sang n Đ.
-------------------------

BBC
Cập nhật: 10:04 GMT - thứ tư, 1 tháng 6, 2011
Giới ngoại giao Việt Nam và Bắc Hàn đang bị điều tra dính vào đường dây nhập xe hơi lậu vào Ấn Độ khi cảnh sát bắt giữ 40 xe hơi hạng sang.
Giới chức từ Cơ quan Tình báo Thuế Vụ Ấn độ (DRI) bắt đầu điều tra cách đây hai tháng và đã thu giữ hàng chục xe Bentleys, Aston Martins và các loại xe cao cấp khác được cho là đưa vào Ấn Độ mà không trả thuế hải quan.
Các đời xe hiện bị giữ gồm Panameras Porsche, được bán ở Ấn Độ với giá 410 ngàn đôla, Bentley Continental Super Sport, giá 575 ngàn đôla, một loạt xe Aston Martin Rapides, giá 476 ngàn đôla, và một chiếc Maserati giá bán ở Ấn độ là 280 ngàn đôla.
Hai nhà ngoại giao chưa được nêu tên bị nghi sử dụng đặc quyền của đại sứ quán để nhập khẩu xe vào Ấn Độ mà không phải trả thuế nhập khẩu áp ở mức 100% áp dụng cho xe mới.
Giới chức điều tra nghi ngờ một số xe có thể đã bị đánh cắp ở Anh, Pháp, Singapore và Nhật Bản trước khi nhập khẩu vào Ấn Độ, nơi nhu cầu sài xe hạng sang ở mức quá trớn.

Báo Anh The Daily Telegraph trích dẫn một quan chức từ DRI nói với báo này rằng một doanh nhân Ấn đã mua một chiếc Bentley Continental Supersports từ một nhân viên của tòa đại sứ Bắc Hàn tại New Delhi và một chiếc nữa được một nhà ngoại giao Việt Nam nhập rồi bán cho một doanh nhân khác.
"Các nhà ngoại giao của Bắc Hàn và Việt Nam dính líu vào mảng làm ăn này, họ đưa xe hạng sang vào Ấn Độ và sau đó bán xe phi pháp, R.K. Sharma, một quan chức cấp cao của DRI nói với hãng thông tấn AFP hôm 30/05.
"Tại thời điểm này, chúng tôi mới biết có hai nhà ngoại giao này nhưng chúng tôi cho rằng có thể có thêm những người khác như vậy dính líu vào," ông nói thêm.

Ông Sharma nói các quan chức DRI đã gửi công văn tới Bộ Ngoại giao để yêu cầu hai nhà ngoại giao này, những người được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao, ra trình diện cảnh sát để thẩm vấn.
Một quan chức Bộ Ngoại giao Ấn độ từ chối bình luận về vấn đề này, và nói rằng ông không hay biết về yêu cầu như vậy.
Giới thanh tra nay đang chuẩn bị tiếp cận chính phủ phía Bắc Hàn và Việt Nam để lấy thêm thông tin về vai trò của các nhà ngoại giao của họ tại New Delhi.
Ông Sharma cho biết họ cũng đang liên lạc với các bên liên quan tại Ấn Độ, Anh, Singapore, Nam Phi, và Dubai để mở rộng cuộc điều tra về đường dây nhập xe lậu này.
Giới chức từ DRI được trích dẫn nói họ nghi có khoảng 300-400 chiếc xe sang được nhập khẩu bằng giấy tờ giả và bán tại nhiều thành phố lớn trên khắp Ấn Độ.

Báo Tuổi Trẻ gần đây đưa tin Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ xác nhận qua báo chí rằng đại sứ quán có biết về tin tức liên quan tới hoạt động điều tra buôn lậu xe hơi.
Báo này trích dẫn  Đại sứ Nguyễn Thanh Tân nói đại sứ quán đã yêu cầu cán bộ bị tình nghi liên hệ với Bộ Ngoại giao Ấn Độ để tìm hiểu vụ việc.

.
.
.

No comments: