Friday, June 3, 2011

MANILA TỐ CÁO TÀU TRUNG QUỐC LIÊN TỤC XÂM PHẠM HẢI PHẬN PHILIPPINES (RFI)

Đc Tâm   -   RFI
Thứ sáu 03 Tháng Sáu 2011

Trong cuc gp báo chí ngày hôm qua, 02/06/2011, tng thng Benigno Aquino bày t quan ngi là các v tàu Trung Quc xâm nhp trái phép hi phn Philippines đã gia tăng trong nhng tháng va qua. C th là t 25 tháng Hai đến nay, đã xy ra 6 hoc 7 v.

Chính quyn Manila đã lp tài liu v các v thâm nhp trái phép, trong đó có mt v tàu Trung Quc n súng, bn vào mt tàu cá ca Philippines. Tt c nhng tài liu chi tiết s được gi ti phía Trung Quc và Liên Hip Quc.

Theo Manila, các s c nói trên đã xy ra vùng gn qun đo Trường Sa, ti Bin Đông, nơi được coi là có nhiu tr lượng v du khí và hin có nhiu nước tranh chp v ch quyn, như Trung Quc, Đài Loan, Brunei, Malaysia, Philipines và Vit Nam.

Hôm th tư, 01/06, b Ngoi giao Philippines cho biết là đã gi hai công hàm phn đi ti đi s quán Trung Quc ti Manila vào tun trước, liên quan đến nhiu v vic, như tàu Trung Quc đưa các vt liu đến và xây dng mt s cơ s trên qun đo Trường Sa, đt phao ti hai vùng bin thuc ch quyn ca Philippines. Đng thi, Manila cũng bày t quan ngi v thông tin trên báo chí Trung Quc cho biết Bc Kinh có kế hoch đưa dàn khoan du đến vùng bin đang có tranh chp ch quyn. Đi s quán Trung Quc ti Manila bác b nhng cáo buc này.

Mt quan chc thuc b Ngoi giao Philippines nhn mnh, s c nghiêm trng nht xy ra ngày 25/02, cách b bin qun đo Palawan khong 120 hi lý. Các ngư dân Philippines cho biết là h đã b tàu ca Trung Quc bn. Tuy nhiên, không có ai b thương.

Trong tháng Ba, tàu Trung Quc còn gây ri, cn tr mt tàu thăm dò du la ca Philippines. Sau đó, Philippines đã gi thư ti Liên Hip Quc phn đi nhng yêu sách ch quyn ca Trung Quc đi vi qun đo Trường Sa và các vùng lân cn. Chính quyn Manila còn thông báo s tăng cường bo v an ninh cho các hot đng thăm dò, khai thác và s đy mnh vic ký kết các hp đng khai thác du la trong khu vc này.

Các s c nói trên xy ra ngay trước khi b trưởng Quc phòng Trung Quc công du Philippines vào tun trước. Trong cuc hi đàm, b trưởng Quc phòng hai nước cho rng nên tránh nhng « hành đng đơn phương », vì điu này có nguy cơ gây căng thng trong khu vc đang có tranh chp v ch quyn.
.
.
.

No comments: