Friday, June 3, 2011

HOA KỲ ĐE DỌA TRẢ ĐŨA CÁC VỤ TẤN CÔNG TIN HỌC BẰNG BIỆN PHÁP QUÂN SỰ (RFI)


Đc Tâm   -   RFI
Thứ sáu 03 Tháng Sáu 2011

Phát ngôn viên b Quc phòng M khng đnh lp trường ca Nhà Trng : “vic đáp tr mt s c tin hc hay mt cuc tn công tin hc nhm vào nước M, không nht thiết phi là mt hành đng tin hc” và nếu Hoa Kỳ b tn công, cho dù đó là tn công tin hc, thì M không loi tr gii pháp nào đ tr đũa.

Ngày 01/06/2011, tp đoàn Google cho biết, hàng trăm hp thư đin t Gmail ca các thành viên chính ph M, các quan chc, sĩ quan cao cp, nhà báo Hoa K, ca gii ly khai Trung Quc và lãnh đo các nước châu Á đã b tin tc tn công. Vn theo Google, thì đt tn công trên quy mô ln này ban đu xut phát t thành ph Tế Nam, tnh Sơn Đông, phía đông Trung Quc.
Tng thng M Barack Obama đã được thông báo v s kin này và Ngoi trưởng M bà Hillary bày t thái đ, xin trích, “Chúng tôi rt lo ngi. Nhng cáo buc này rt nghiêm trng, chúng tôi s xem xét mt cách nghiêm túc vn đ này”.

V vic din ra trong bi cnh vào gia tháng Năm va qua, b Quc phòng Hoa K đã tiết l mt chiến lược mi không loi tr kh năng dùng đến các bin pháp quân s đ tr đũa nhng v tn công tin tc, theo đó, Hoa K s đáp tr nhng hành đng thù đch trong không gian tin hc tương t như mi mi đe da khác đi vi đt nước. C th hơn, M s giành quyn s dng tt c các phương tin cn thiết ngoi giao, các phương tin liên quan đến thông tin, quân s và kinh tế - tùy theo nhu cu” đ bo v đt nước, các đng minh, đi tác và li ích ca Hoa K.

Phát ngôn viên b Quc phòng M, đi tá Dave Lapan khng đnh là lp trường ca Nhà Trng như sau: vic đáp tr mt s c tin hc hay mt cuc tn công tin hc nhm vào nước M, không nht thiết phi là mt hành đng tin hcvà nếu Hoa K b tn công, cho dù đó là tn công tin hc, thì M không loi tr gii pháp nào đ tr đũa.

Theo gii chuyên gia, trong thi đi tin hc hin nay, mt quc gia có th b đánh gc mà không cn bn mt phát súng nào. Trên t Wall Street Journal, mt sĩ quan cao cp Hoa K, xin giu tên, gii thích, b Quc phòng M cho tiết l chiến lược mi này nhm răn đe nhng k tìm cách phá hoi mng lưới đin t ca nước này vì nếu mng lưới đin t ngng hot đng thì k thù có th bn tên la vào nước M.

Chính quyn Washington nhn mnh, chiến lược mi này tuân th các quy đnh ca lut pháp quc tế trong lĩnh vc xung đt quân s. Theo chiến lược mi này, b Quc phòng Hoa K có th quyết đnh đáp tr bng quân s các v tn công tin hc, trên cơ s khái nim tương đương”: Có nghĩa là M coi nhng thit hi ca mt v tn công tin hc tương đương như các tn tht mà mt hành đng quân s quy ước gây ra.

Hin nay, b Quc phòng M đang son tho nhng quy đnh v cách ng x bng các bin pháp quân s khi đáp tr các v tn công tin hc. Tuy nhiên, vic quyết đnh tr đũa bng quân s như vy không đơn gin, vì nó đòi hi phi xác đnh rõ được ngun gc ca v tn công và k nào đng đng sau.

Hoa Kỳ đã quyết đnh đ ra chiến lược mi này sau v virus tin hc Stuxnet, mùa thu năm ngoái, đã tn công các máy tính phc v chương trình ht nhân ca Iran.

Vn đ an ninh mng là mt trong nhng ưu tiên hàng đu ca chính quyn Obama. Năm 2009, Washington đã ch đnh ông Howard Schmidt, cu c vn dưới thi tng thng Bush, làm điu phi viên v tin hc và an ninh mng.


-----------------------


Pentagon Sets Stage for U.S. to Respond to Computer Sabotage With Military Force
MAY 31, 2011

.
.
.



No comments: