Friday, June 17, 2011

LÝ QUANG DIỆU : VẤN ĐỀ BIỂN ĐÔNG CẦN TÒA ÁN QUỐC TẾ VỀ LUẬT BIỂN (Asahi Shimbun)



NGUYÊN THỦ TƯỚNG SINGAPORE LÝ QUANG DIỆU:
Báo Asahi Shimbun
18/06/2011 - 00:39

Báo Asahi Shimbun (Nhật) ngày 17-6 đã đăng bài phỏng vấn độc quyền ông Lý Quang Diệu (ảnh: AFP), nguyên Thủ tướng, nguyên Bộ trưởng cố vấn Singapore.

Bài phỏng vấn của nhà báo Yoichi Kato (Nhật) xoay quanh các vấn đề về thảm họa ở Nhật, sự trỗi dậy của Trung Quốc, cách kiềm chế Trung Quốc, quan hệ Nhật-Mỹ và Singapore-Mỹ, vấn đề tranh chấp ở biển Đông.

Nhận định về sự kiện lần đầu tiên bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc tham dự hội nghị Đối thoại Shangri-La, ông nói:
+ Ban đầu Trung Quốc không tin tưởng về giá trị của Đối thoại Shangri-La và cũng có thể ngần ngại với các câu hỏi từ các nước tham gia hội nghị. Giờ thì Trung Quốc cần phải tin tưởng vào ích lợi của Đối thoại Shangri-La.

. Có thể thấy rõ qua thông báo triển khai tàu chiến gần bờ đến Singapore, Mỹ đã tin tưởng tuyệt đối rằng sự hiện diện của Mỹ ở Đông Nam Á là để cân bằng ảnh hưởng đang gia tăng của Trung Quốc. Quan điểm của ông về sự cân bằng chiến lược giữa Mỹ và Trung Quốc ở châu Á-Thái Bình Dương?
+ Để cân bằng một sức mạnh khổng lồ như Trung Quốc, Mỹ cần quan hệ đối tác với Nhật và hợp tác với các nước ASEAN.

. Ông từng đề cập rằng giữ cân bằng giữa Mỹ và Trung Quốc có vai trò quan trọng trong ổn định khu vực. Các nước như Singapore, Nhật có thể và nên làm gì để mục tiêu này đạt được?
+ Nhật có thể là cộng sự của Mỹ trong việc duy trì hòa bình và ổn định. Singapore đang đóng vai trò nhỏ hơn rất nhiều, là một đảo quốc mà Mỹ trung chuyển đạn dược và thiết bị quân sự.

. Gần đây, một số chuyên gia chính sách có đề cập đến cụm từ “Ấn Độ-Thái Bình Dương”. Ông nghĩ cụm từ này có thể hữu ích hơn cụm từ “châu Á-Thái Bình Dương” để giải quyết các thách thức an ninh và kinh tế?
+ Ấn Độ có khả năng ổn định tình hình Ấn Độ Dương. Nhưng tôi không chắc hải quân Ấn Độ có thể mở rộng một cách hiệu quả đến Thái Bình Dương.

. Mặc dù các nước ASEAN đã có nhiều nỗ lực, vấn đề biển Đông vẫn chưa có một biện pháp hòa bình để giải quyết. Các sự cố căng thẳng gần đây giữa Việt Nam và Trung Quốc cho thấy rõ điều đó. Các nước tranh chấp và các nước lớn trong khu vực có thể và nên làm gì để giải quyết vấn đề này?
+ Cần giải quyết vấn đề phù hợp với khuôn khổ tòa án quốc tế về luật biển (ITLOS).

ĐĂNG KHOA

.
.
.

No comments: