Tuesday, June 21, 2011

KỶ NIỆM NGÀY QUÂN LỰC VNCH 19-6 TẠI HẢI NGOẠI (19-6-2011)



Monday, 20 June 2011 18:30




Jun 20th, 2011

Hôm qua 19 tháng 6, 2011, đại diện của các quân binh chủng Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, Tổ Chức Cộng Đồng, các đoàn thể và đông đảo đồng hương đã tham dự Ngày Quân Lực 19-6 và Biểu tình chống Trung Cộng tại Boston.

Ngoài ra, nhiều quan khách đại diện các tổ chức đoàn thể bạn đến từ New York và Connecticut cũng đã đến tham dự.

Mời độc giả bấm vào link dưới đây, sau đó bấm vào mủi tên phía bên phải “>” để xem tiếp hay bấm vào dấu “< " để xem lại. Quý vị cũng có thể bấm vào hình nhỏ phía trên bất cứ lúc nào để hình hiện lớn:



VIDEO :


Nguyên Kim
19.062011

Vào lúc 17 giờ ngày 18/06/2011 tại Đại Sãnh số 6767 Cote des Neiges, Hội Cựu Quân Nhân QL VNCH vùng Montréal đã tổ chức kỷ niệm ngày 19 tháng 6, quy tụ trên 200 anh chị em Hội viên cùng gia đình và thân hữu tham dự.

Ông Lê Văn Trang, Chủ tịch Hội.

Tướng Lê Minh Đảo.

Quan khách tham dự.

Ban Hợp ca Hội Cựu Quân Nhân vùng Montréal cùng ca sĩ Phương Hồng Quế
.
.
.
20-6-2011



Hình ảnh Ngày QLVNCH 19-6 do Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH Vùng Hoa Thịnh Đốn & Phụ Cận tổ chức vào ngày Chủ Nhật 19 tháng 6 năm 2011, lúc 12 giờ trưa, tại Trung Tâm Thương Mại Eden.

.
.
.
Tuyết Mai
(06/21/2011)

Virginia.- Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH vùng Hoa Thịnh Đốn và Phụ Cận đã trang trọng tổ chức Lễ Kỷ Niệm Ngày Quân Lực VNCH (19 Tháng 6) năm thứ 46 vào lúc 9 giờ tối ngày 18  Tháng 6 và Lễ Chào cờ được tổ chức vào lúc 12 giờ trưa ngày 19 Tháng 6, 2011 tại Kỳ đài trong khu Thương Mãi Eden, Falls Church, VA.

Năm nay LHCCSVNCH  chỉ định Hội Cựu Sinh Viên Trường Võ Bị Quốc Gia VN tổ chức Lễ Kỷ niệm Ngày Quân Lực VNCH (19/6). Hiện diện trong buỗi lễ này có nhiều niên trưởng trong QLVNCH như Cựu Trung Tướng Lữ Lan, Cựu Thiếu Tuớng Nguyễn Duy Hinh,  quý vị đại  diện Tôn Giáo như Linh Mục Nguyễn Đức Vượng,  Chánh xứ Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo VN,  Hiền tài Thái Trịnh Thanh đại diện Đạo Cao Đài,  quý thân hào nhân sĩ trong cộng đồng và  cựu quân nhân của hầu hết các quân binh chủng trong QLVNCH như  Không Quân, Hải Quân, Thủy Quân Lục Chiến, Nhảy Dù, Sư Đoàn 9 BB, Địa Phuơng Quân,  CSVSQ Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức, CSVSQ Trường Võ Bị Quốc Gia VN, Thiếu Sinh Quân, Cán Bộ xây dựng Nông Thôn, Cảnh Sát Quốc Gia… trong  quân phục kiêu hùng và rất đông đảo đồng bào tham dự.

Ở lễ đài có bàn thờ Tổ Quốc với lư đồng, hoa quả,  hương trầm nghi ngút, di ảnh quý vị tướng lãnh đã tuẫn tiết sau Ngày Quốc hận  30 Tháng tư, 1975 và nhiều cờ vàng tung bay phất phới. Bên phải bàn thờ là các bà "Mẹ Việt Nam” trong áo dài vàng, khăn vành vàng, bên trái bàn thờ là  các bà phu nhân của các CSVSQ Trừ Bị Thủ Đức trong áo dài màu xanh và khăn vành xanh.
Bên trái lễ đài là  cựu quân nhân các quân binh chủng trong quân phục chỉnh tề.Cách đây 46 năm , ngày 19 Tháng 6, 1965 Quân Lực VNCH nhận lãnh trách  nhiệm lãnh đạo quốc gia, bảo vệ  Miền Nam Tự Do, đẩy lui  tập đoàn xâm lăng CS Hà Nội.  Mở đầu buổi lễ,   toán quốc quân kỳ hùng dũng tiến vào vị trí hành lễ, theo sau là lễ chào Quốc kỳ  Mỹ, Việt và một phút mặc niệm. 
Kế đến là lễ đặt vòng hoa trước bàn thờ Tổ Quốc.  Cựu Trung Tướng  Lữ Lan, Cựu Thiếu Tướng Nguyễn Duy Hinh , Ông Đoàn Hữu Định, Trung Tâm Trưởng Trung Tâm Điều  Hợp Tập Thể Chiến Sĩ VNCH  Miền  Đông Bắc HK, và là Chủ Tịch Liên Hội CCSVNCH vùng HTĐ và Phụ cận  đã trang trọng đặt vòng hoa có hình cờ vàng ba sọc đỏ trước bàn thờ Tổ Quốc. 

Ông Đoàn Hữu Định đặt cờ Tổng Tham Mưu QLVNCH  rũ trên giá cờ.  Kế đến là lễ truy điệu những anh hùng vị quốc vong thân , những chiến sĩ và đồng bào đã hy sinh cho lý tưởng Tự do, cho chính nghĩa Quốc gia. 
Theo sau là Tế văn chiêu hồn tử sĩ do một CSVSQ Võ Bị Quốc Gia VN  đọc, rất cảm động. Trong khói hương nghi  ngút,  mọi người có cảm tưởng như hồn thiêng sông núi,  anh linh của những anh hùng tử sĩ đã hy sinh cho Tổ Quốc đã nương theo khói hương mà về đây chứng giám cho những đứa con đất Việt  dù lưu lạc chân trời góc biển nào vẫn luôn ghi nhớ công ơn những chiến sĩ đã hy sinh bảo vệ đất nước và những đồng bào đã oan thác trên đường vượt biên, vượt biển tìm Tự do.

Theo sau là lễ dâng hương, Quý vị Cựu Trung Tướng Lữ Lan, Cựu Thiếu Tướng Nguyễn Duy Hinh, Ông Đoàn Hữu Định và quý vị đại diện tôn giáo đã trang trọng dâng hương lên bàn thờ Tổ Quốc.
Chương trình buổi lễ được tiếp nối với phần phát biểu của Ông Đoàn Hữu Định, Chủ Tịch LHCCSVNCH /HTĐ và Phụ cận. Ông Định nói, trong khi ở khắp hải ngoại người Việt Quốc Gia thông báo cho nhau để cùng người Quân Cán Cảnh làm lễ kỷ niệm Ngày Quân Lực 19/6, vinh danh QLVNCH thì có tin từ trong nước người dân Việt hẹn nhau xuống đường, biểu tình chống Trung Cộng xâm lược, lấn át bờ cõi lãnh hải VN. 
Ông Định nói tiếp, trong lúc chúng ta đang làm lễ truy điệu thì bên kia nửa trái đất có lời  hẹn cho ngừơi dân, thanh hiên, học sinh, sinh viên khắp cả nước từ Saigon, Huế, Hà Nội, Hải Phòng, Lao Cai, Yên Bái, Nam Định, Quảng Nam , Đà Nẳng, Nha Trang, Cần Thơ, vv… đồng loạt xuống đường biểu tình. 
Ông Định nói, ông mong rằng đó không phải là một màn dàn dựng của CS Hà Nội để chiêu dụ ngừơi Việt hải ngoại vì lòng ái quốc ủng hộ đồng bào trong nước chống Bắc xâm mà quên tội trạng của bọn Việt Cộng ác ôn. Ông Định cảm  ơn quý vị lãnh đạo tinh thần, đồng hương đã đến đây  để làm lễ truy điệu những anh hùng của Miền Nam đã đi vào miền vĩnh cữu. Về những Thương Phế Binh, Ông Định nói, nghĩ đến những đồng đội  thương phế ở quê nhà đang sống cơ cực bên lể của xã hội, nhớ đến các cô nhi quả phụ, những ngừơi vợ, những người con của người lính Miền Nam đang lâm vào cảnh thiệt thòi to lớn,  mồ mã của các tử sĩ QLVNCH đã bị dầy xéo bởi những người vô tâm, vô thần CS, chúng tôi không thể không cầm được sự cẫm phẫn tột cùng.  Ông Định xin  đồng hương quyết tâm đoàn kết, tạo một niềm tin cho thế hệ hậu duệ nối tiếp để một ngày hồi hương không xa, sạch bóng CS tham ô, buôn dân, bán nước, giữ gìn bở cõi VN toàn vẹn. 

Sau đó vị đại diện tôn giáo Cha xứ Nguyễn Đức Vượng,  Chánh xứ Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo VN phát biểu. LM Vượng nói, ông rất hân hạnh đại diện cho Giáo xứ  Các Thánh Tử Đạo VN và cũng trong tư cách cá nhân, ông  đến đây để dâng những lời cầu xin chân thành. Đối với  người Ky Tô Hữu, ông tin rằng Thiên Chúa đã tạo dựng nên con người và đồng thời trong con ngừơi có sự sống,  vì vậy khi bảo về chính nghĩa, quê hương,  đó là niềm xác tín để giúp cho chúng ta giữ đuợc nhân phẩm và phẩm giá của con người. Sau rất nhiều năm quê hương của chúng ta bị chiến tranh, biết bao nhiêu gia  đình, ngay trong gia đình ông cũng có những người anh đã ra đi về bên kia thế giới.
Hôm nay Linh mục Vượng muốn dâng những lời cầu xin, xin Thiên Chúa sớm đưa các linh hồn những ngừơi đã vì quê hương, vì chiến cuộc,  những ngừơi đã vì Tự Do mà ngày hôm nay không còn sự sống trên mặt đất này, thì Thiên Chúa vì lòng nhân từ mà đưa tất cả những linh hồn ấy về hưởng  nhan Chúa.  LM Vượng nói tiếp, đối với chúng tôi, chúng tôi có một người Mẹ đó là Trinh nữ Maria.
Ngưòi Mẹ đó đã hiện ra  tại La Vang và người mẹ đó đã nâng đỡ khi  Giáo Hội, khi  quê hương bị chiến tranh. Giờ đây ông muốn dâng một lời kinh một bài hát để cầu xin, xin Thiên Chúa đoái thương tới tất cả các linh hồn  chiến sĩ những ngừơi đã hy sinh, đã ra đi vì nghĩa cử cao đẹp của họ để họ đựơc về hưởng  nhang Chúa. 

Sau đó đại diện Đạo Cao Đài  Hiền Tài Thái Trịnh Thanh  được mời lên phát biểu.
HiềnTài Thanh cũng thành tâm cầu xin Thượng Đế ban ơn lành siêu độ cho toàn thể chiến sĩ và đồng bào Miền Nam đã tử nạn và đồng bào hiện diện ở đây được nhiều ơn lành.  Quý đồng hương được mời lên dâng hương trước bàn thờ Tổ Quốc. Chương trình được chấm  dứt lúc 10 giờ tối. Ngày hôm sau 19 Tháng 6, có lễ chào cờ lúc 12 giờ trưa.
Sau nghi lễ chào quốc kỳ, Ông Đoàn Hữu Định có vài lời với các chiến hữu và đồng hương. Theo sau là cuộc tuần hành trong Thuơng Xá Eden. Đi đầu là  Toán Quốc quân kỳ, kế đến là những “Bà Mẹ VN” trong áo dài vàng, khăn vành vàng trang trọng cầm lá đại kỳ VNCH trải  rộng.

Tiếp theo là các phụ nữ trong áo dài xanh, (phu nhân của các CSVSQ Trừ Bị Thủ Đức),  và sau cùng là các quân nhân các quân binh chủng và đồng hương dân sự. Trong tiếng nhạc oai hùng,  mọi người đều bước, niềm vui tràn trào như niềm vui chiến thắng.  Mọi người  thầm mơ một ngày về quê hương trong vinh quang không xa.

Chuơng trình được chấm  dứt lúc 1 giờ trưa. Tưởng cũng nên nhắc lại  lịch sử của Ngày Quân Lực 19/6. Sau khi lật đổ Tổng Thống Ngô Đình Diệm năm 1963, chính quyền và Quân Đội VNCH suy  yếu trầm trọng vì tình  trạng chỉnh lý, tranh giành quyền lực liên tục xảy ra giữa các tướng lãnh trong QLVNCH.
Tình trạng chính trị, quân sự cũng như kinh tế của Miền Nam lúc đó thật bi đát. Lợi dụng tình thế bất ổn này, quân chính quy CS Bắc Việt đã ồ  ạt xâm  nhập Miền Nam. Trước tình trạng khẩn trương, nguy  ngập đó Chính Phủ Dân Sự Phan khắc Sửu  quyết định trao trách nhiệm và quyền  lãnh đạo Quốc Gia cho Quân Lực VNCH.  Một buổi lễ ra mắt Ủy Ban Lãnh Đạo Quốc Gia và Ủy Ban Hành Pháp Trung Ương được long trọng tổ chức tại Saigon vào ngày 19/6/1965.

Hai  Ủy ban này đã tuyên thệ trung thành với Tổ Quốc, nhận trách nhiệm chỉ huy QLVNCH trong việc bảo vệ đất nuớc, quê hương. Từ đó ngày  19 Tháng 6 trở thành ngày lịch sử,  được  gọi  là  ngày “Quân Lực VNCH”. Sau đó hằng năm với sự tham gia của nhiều  Quân Binh Chủng, ngày  Quân Lực VNCH  được cử hành rất trọng thể  để biểu dương sức mạnh và ý chí đoàn kết, quật cường của toàn dân Miền Nam, quyết chiến đấu chống CS xâm lăng Miền Bắc.  Đây là  lần tổ chức lễ  kỷ niệm Ngày Quân Lực VNCH thứ 18 ở HTĐ.
Chúng  ta chưa đi hết đoạn đường chiến binh vì Đảng CS VN vẫn còn ngự trị trên quê hương VN, người dân Việt vẫn chưa có Tự do, Dân chủ và Nhân quyền, người dân Việt vẫn chưa được ấm no,  hạnh phúc… chúng ta còn phải  tiếp tục tranh đấu và yểm trợ những tổ chức đấu tranh… “Cúi đầu lạy tạ quê hươngChúng ta còn nửa đoạn đường chiến binh.”

Hình ảnh :
.
.
.
Nguyên Huy/Người Việt
Sunday, June 19, 2011 3:33:02 PM

Lễ vinh danh, tiếp nối truyền thống đấu tranh

WESTMINSTER(NV) - Vinh danh QLVNCVH là tiếp nối truyền thống đấu tranh của tuổi trẻ VN. Ðó là ý nghĩa bài phát biểu của cô Trần thị Phương Châu, đại diện cho Tổng Hội Sinh Viên VN Nam California trong buổi lễ kỷ niệm ngày Quân Lực 19 tháng 6 năm nay do Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH tổ chức tại tượng Ðài Chiến Sĩ Việt Mỹ vào sáng hôm Chủ Nhật, 19 tháng 6.

Cô Phương Châu phát biểu: “Biết được những sự hy sinh chiến đấu của những người lính VNCH vì lý tưởng tự do và tinh thần đấu tranh kiên cường của những người lính ấy tại hải ngoại, tuổi trẻ VN quyết noi gương trong bao nhiêu năm qua đã góp vào sinh hoạt cộng đồng. Nhân lễ kỷ niệm Ngày Quân Lực năm nay, tuổi trẻ VN hải ngoại xin được vinh dự trao tặng những vòng hoa cho người lính VNCH để bày tỏ tấm lòng tri ân và sự noi gương của thế hệ trẻ.”

Ðại diện giới trẻ VN nô nức choàng những vòng hoa để vinh danh và tri ân những cựu chiến sĩ VNCH trong Ngày Quân Lực 19 tháng 6.

 Hàng trăm cựu quân nhân trong những sắc phục của binh chủng mình đã được ban tổ chức mời lên trước tượng đài để nhận những vòng hoa do các bạn trẻ trong Tổng Hội Sinh Viên VN Nam California và một số đại diện các đoàn thể trong cộng đồng trao tặng. Cảnh náo nhiệt từ những hân hoan này đã khiến nhiều người tưởng nhớ lại những buổi lễ trao tặng Vòng Hoa Chiến Thắng của các “Em gái hậu phương” ngày nào trao cho các anh trai mới từ tiền tuyến trở về sau một chiến thắng Cộng quân oanh liệt. Những buổi lễ ấy là những buổi lễ quen thuộc không chỉ với những chiến sĩ VNCH mà với cả người dân miền Nam khắp 4 vùng chiến thuật, bởi nó đã thường diễn ra vì người lính VNCH trong cuộc chiến bảo vệ miền Nam đã liên tục ghi những trận chiến thắng vang dội.
Cũng trong ý nghĩa này, các vị dân cử trẻ gốc Việt đã bày tỏ trong những bài diễn văn ngắn gọn của mình. Giám Sát Viên Janet Nguyễn nói: “Tuổi trẻ chúng tôi rất hãnh diện về những hy sinh to lớn của cha anh, chúng tôi nguyện tranh đấu quyết liệt cho nhân quyền ở VN để chúng ta có một ngày về lại quê hương trong tự do và dân chủ thực sự.” Nghị Viên Tạ Ðức Trí của thành phố Westminster nói rằng: “Hình ảnh chiến đấu oai hùng của QLVNCH giúp cho tuổi trẻ chúng tôi có được niềm tin vững chắc để tranh đấu cho VN có được tự do và dân chủ thực sự.” Người lính cũ Kim Long, nay là Tiến Sĩ Phạm Kim Long, ủy viên Giáo Dục của Quận Cam khẳng định: “Ngày nào còn người lính VNCH trong Hội Ðồng Giáo Dục quận Cam, ngày đó sách vở và tài liệu giáo dục của CSVN không thể có mặt được tại các trường học ở Quận Cam.”
Kỷ niệm Ngày Quân Lực năm nay hầu hết cựu quân nhân VNCH trong số gần một ngàn đồng hương tới tham dự đã chỉnh tề trong những bộ quân phục của binh chủng mà mình đã phục vụ trước năm 1975. Từ những chiến sĩ Quân Cảnh, lúc nào cũng thể hiện được câu “Nhìn quân phục biết tư cách,” câu nói chỉ nam trong QLVNCH trước năm 1975, cho đến những anh Hải Quân với quân phục trắng toát, những anh lính Không Quân “lả lướt” trong những bộ đồ bay, nón bay từng làm rơi con tim của biết bao em gái hậu phương... Và những anh lính bộ binh “Hoa Hậu Chiến Trường” với bộ đồ rằn ri Nhẩy Dù, Thủy Quân Lục Chiến, Biệt Ðộng Quân, và các sư đoàn Bộ Binh vẫn là hình ảnh của sự chiến đấu anh hùng của cả một thế hệ thanh niên miền Nam quyết chống lại cả đế quốc CS mà CS Bắc Việt đã đang tâm làm tên lính xung kích.

Lễ Quân Kỳ Rũ trong buổi Truy Ðiệu trước tượng đài trong dịp kỷ niệm Ngày Quân Lực.

 Vị niên trưởng cựu Ðại Tá Nguyễn Ðình Vinh được mời làm chủ tọa buổi lễ năm nay cũng oai dũng trong bộ binh phục Nhẩy Dù, binh chủng mà ông từng phục vụ nhiều năm trong đời lính của ông đã khẳng khái tuyên bố trong bài diễn văn khai mạc rằng: “Từ ngày 11 tháng 5 năm 1950, quân đội VNCH được thành lập, người lính VNCH luôn luôn chu toàn được trách nhiệm. Hai mươi năm chiến đấu cam khổ với cả đế quốc CS qua tay CSVN, người lính VNCH đã phải tức tưởi buông tay súng vì sự sắp xếp của các thế lực quốc tế, không khỏi xót xa cho thân phận người lính VNCH. Nhưng người lính VNCH vẫn còn nguyên tinh thần chiến đấu, vẫn quyết tâm tiếp tục chiến đấu bằng nhiều phương cách khác. Mặt trận Cờ Vàng chúng ta đã thắng oanh liệt để lá cờ Vàng tung bay khắp nơi trên các miền đất tự do, có sự góp công rất lớn của người lính VNCH. Nên kỷ niệm Ngày Quân Lực năm nay, tập thể người lính VNCH đã thể hiện được tinh thần Huynh Ðệ Chi Binh cũng như thể hiện được ý chí quyết tâm tranh đấu vì một lý tưởng mà chúng ta đã phục vụ. Xin các hội đoàn đoàn thể người Việt tự do hãy cùng Tập Thể Chiến Sĩ VNCH siết chặt lại hàng ngũ để đẩy mạnh cuộc chiến đấu cho nhân quyền, tự do, dân chủ ở VN sớm đến thành công.”
Trước đó, trưởng ban tổ chức Ngày Quân Lực năm nay, chiến hữu Phan Tấn Ngưu cũng nhắc lại những sự kiện mới trong chính tình Hoa Kỳ nhằm phục hồi danh dự cho VNCH trong đó xác nhận tinh thần chiến đấu anh dũng của người lính VNCH mà các yếu nhân Hoa Kỳ trong chiến tranh VN đã vì “hèn nhát, thiếu hiểu biết và do áp lực của phản chiến đã bôi xấu xuyên tạc tinh thần chiến đấu của người lính VNCH.”
Ngày Quân Lực năm nay được diễn ra trọng thể trong hai buổi lễ. Một là Lễ Truy Ðiệu Chiến Sĩ Trận Vong trước Tượng Ðài Chiến Sĩ Việt Mỹ vào chiều tối hôm Thứ Bẩy, 18 tháng 6, và một Lễ Vinh Danh QLVNCH vào sáng hôm sau Chủ Nhật, 19 tháng 6. Cả hai buổi lễ, đồng hương và cựu chiến sĩ VNCH đã đến tham dự rất đông, so với những năm trước. Riêng buổi lễ Vinh Danh vào sáng ngày Chủ Nhật, 19 tháng 6 đã có rất nhiều các vị dân cử trong Quân cam và các thành phố Westminster, Santa Ana, Fountain Valey tới tham dự và đọc diễn văn. Ðặc biệt hai vị dân cử tiểu bang là Thượng Nghị Sĩ Lou Correa và Dân Biểu Allen Mansoor, tác giả nghị quyết của Quốc Hội tiểu bang California công nhận ngày 19 tháng 6 là Ngày Quân Lực VNCH, cả hai cũng có mặt và ca tụng tinh thần chiến đấu của người lính VNCH.
.
.
.
Sunday, 19 June 2011

Ông Chủ Tịch Liên Hội Hoàng Văn Nhạn đọc bài diễn văn nói về ngày quân lực. Ông nhấn mạnh về hiện tình trong giới quân nhân SD, đã có chỉ dấu tốt hơn .Và cần có sự đại đoàn kết, những cố gắng tốt dù khởi điểm lạc quan ban đầu, nhưng sẽ có những hài hoà tốt hơn trong những ngày sắp tới, để có đủ sức mạnh hổ trợ cho anh em phế binh ở quê nhà.

Sau cuộc Biểu tình yểm trợ Quốc nội chống Trung cộng xâm lăng,
đả đảo cộng sản VN bán nước, hèn với giặc ác với dân.
Đồng bào Việt Nam San Diego đến tham dự lễ Kỷ niệm Ngày Quân Lực VNCH 19-6
do Liên hội CSVNCH/SD tổ chức lúc 02:00PM tại Hội Trường Hội Thánh Giám Lý San Diego.

Mời xem phóng sự truyền hình của HNPD:

Kỷ Niệm Ngày Quân Lực VNCH Tại San Diego
San Diego- Lúc 1giờ 45 ngày 18-6-2011. Khoảng 58 người đã đến tham dự buổi lể kỷ niệm Ngày Quân Lực 19-6 QLVNCH. Buổi lể do Liên Hội Chiến Sĩ VNCH/SD tổ chức tại hội trường Hội Thành Tin Lành Giám Lý Westley vùng Đông San Diego.
Ban tổ chức đã cho trình chiếu phim tài liệu về cuộc diễn hành qui mô cuả QLVNCH trước 75 trên đại lộ Thống Nhất tại thủ đô Saigon.
Ông Nguyễn Hữu Hồng giới thiệu chương trình. Ông Phạm Trần Thế điều khiển chương trình. Sau phần nghi thức khai mạc. Một bản hợp ca Lục Quân Hành Khúc đuợc trình bày bởi các quân nhân VNCH.
Ông Lê Văn Nghị, một niên trưởng thâm niên được mời phát biểu ý kiến, ông đưa ra những nhận xét rất thật về những sinh hoạt kém đoàn kết trong giới quân nhân QLVNCH/SD, nhưng nay đã có những chỉ dấu đoàn kế đáng mừng.
Ông Nguyễn Lực, Chủ Tịch Cộng Đồng VN/SD phát biểu ý kiến . Ông ca ngợi về sự đóng góp cuả Liên Hội Chiến Sĩ trong những năm qua trong các sinh hoạt cộng đồng. Ông cũng nêu lên hiện tình đất nước hiện nay về những vấn nan chung cuả dân tộc. Những mất mát, hy sinh cuả các chiến sĩ VNCH trước 75 và ngay cả sau 75. Trong đó có các nhân vật gốc quân nhân như Trần vắn Bá – Phó Đề Đốc Hoàng Cơ Minh- Chiến sĩ Vỏ Đại Tôn và rất nhiều người khác nưà. Sự đoàn kết là sự cần thiết.
Ông Trần Phong, thay mặt cho các anh em thế hệ thứ hai, thứ ba cũng đạ phát biểu về sự dấn thấn và hy sinh, cũng như sẽ nối bước theo sau các bậc cha, anh đi trước.
Tất cả đã cùng nhau chụp 1 hình lưu niệm và thưởng thức những nhạc phẩm nói về đời linh do các nghệ sỉ điạ phương và các nới khác.
Hầu hết có mặt đại diện các hội đoàn các Quân Binh Chủng QLVCH . Hải Quân- Không Quân- Nhảy Dù- Thuỷ Quân Lục Chiến- Biệt Động Quân- Điạ Phương Quân- Thiết Giáp- cảnh sát Quốc Gia - Cộng Đồng VN/SD- Hội Cao Niên- Thiếu Sinh Quân- Hội Đền Hùng- các vị niên trưởng và giới truyền thông: San Diego Thương Mại –báo Đông Phương- đài TV và đài TNT/SD- Ban nhạc Viễn Du đến từ Orange County v.v.
.
.
.
Nguyễn Thị Bạch Phượng
Sáng hôm nay, thứ Bảy 18 tháng 6 năm 2011, lúc 11 giờ, đại lễ Ngày Quân Lực 19/6 đã được Hội Cựu Quân Nhân QLVNCH – Qld long trọng tổ chức tại Roma Street Parklands, cạnh trung tâm thành phố Brisbane.

Trong không khí mát lạnh của mùa đông tại nam bán cầu, hơn 100 quan khách và cựu quân nhân cùng đồng hương, đã hiện diện tại buổi lễ.
Mở đầu, hai MC, Nguyễn Công Danh và Nguyễn thị Bạch Phượng, đã lượt qua chương trình buổi lễ bằng hai thứ tiếng Anh và Việt.
Nói về thành phần quan khách chúng tôi ghi nhận sự hiện diện của :

-       Ông Bernie Ripoll, dân biểu liên bang đơn vị Oxley
-       Ông Graham Perett, dân biểu liên bang đơn vị Moreton
-       Ông John Mickel, dân biểu tiểu bang đơn vị Logan, Chủ tịch Quốc Hội Qld
-       Bà Julie Attwood, dân biểu tiểu bang đơn vị Mt Ommaney, Thứ trưởng Bộ Y tế Qld
-       Ông Milton Dick, nghị viên khu vực Richlands, Hội Đồng Thành Phố Brisbane
-       Bà Margaret Jenyns, đại diện Bộ Cựu Chiến Úc
-       Ông John Smith, Chủ tịch Hội Cựu Chiến Úc Tham Chiến tại VN-Qld (Vietnam Veterans Association of Australia – Queensland Branch)
-       Đại diện của các chi hội Cựu Chiến Binh Úc (RSL)
-       Cựu thiếu tá Alan Cunningham, một thân hữu lâu năm của Hội CQN-Qld

Về phiá cộng đồng người Việt, chúng tôi ghi nhận có sự hiện diện đông đủ của các gia đình quân đội (Hội Ái Hữu Không Quân-Qld, Hội Cựu SVSQTB Thủ Đức-Qld, Gia Đình Hải Quân Hàng Hải-Qld, Gia Đình Mũ Đỏ-Qld,v.v) , một số hội đoàn và tổ chức chính trị và đại diện ban phát thanh Việt ngữ đài 4EB.

Sau phần giới thiệu quan khách, nghi thức chào quốc kỳ Úc - Việt đã được cử hành một cách trang nghiêm.
Tiếp theo, ông Huỳnh Bá Phụng, Chủ tịch Hội CQN-Qld và các quan khách đã lần lượt đặt vòng hoa trước Tượng Đài Chiến Sĩ Úc Việt.
Sau phần đặt vòng hoa là phút mặc niệm.

Mở đầu phần diễn văn, ông Huỳnh Bá Phụng đã chào mừng quan khách và nói về ý nghĩa của Ngày Quân Lực. Ông nhắc lại những chiến trận oai hung của Quân lực VNCH, những vị tướng tá đã anh dung hy sinh cho tổ quốc.  Ông Huỳnh Bá Phụng cũng không quên 500 người lính Úc đã bỏ mình trong chiến tranh VN và nhân cơ hội này, ông đã tuyên bố với cử toạ là “năm 2012, CĐNVTD và Hội CQN tại các tiểu bang, lãnh thổ trên toàn nước Úc, trong đó có QLD, sẽ cùng long trọng tổ chức lễ Vinh Danh và Tri Ân Quân Đội Hoàng Gia Úc, nhân dịp kỷ niệm 50 năm quân đội Úc tham chiến tại Việt Nam.”
Các quan khách Úc đã được lần lượt mời lên phát biểu.
Đặc biệt diễn văn của ông John Mickel, Chủ tịch Quốc Hội Qld, đã gây ấn tượng sâu sắc đối với mọi người.

Ông kể lại câu chuyện của một cựu sĩ quan Quân lực VNCH.  Sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, vị sĩ quan này đã bị VC giam cầm dưới chiêu bài “cải tạo”.  Trong thời gian ông bị giam cầm thì vợ của ông và đưá con gái lớn, ngày ngày đã dùng xe đạp, lén chở những thùng dầu nhỏ đi dấu dưới thuyền, để hy vọng một ngày nào đó sẽ tìm đường vượt thoát chế độ cộng sản.  Thời gian sau, vị cựu sĩ quan này được thả ra, và vợ chồng ông cùng 4 đưá con đã vượt biển.

Họ đến Mã Lai và sau đó được định cư tại Úc.  Nhưng chẳng bao lâu thì vị cựu sĩ quan đó qua đời vì sức khoẻ của ông đã bị những năm lao tù cộng sản làm kiệt quệ.  Ông ra đi để lại vợ với 4 đưá con thơ.  Người vợ, với vốn Anh ngữ ít ỏi, đã cố gắng bương chải để nuôi nấng các con.

Câu chuyện này như một cuốn phim dài và ông Mickel xin được quay nhanh đến đoạn kết, đó là ngày nay, 4 đứa trẻ mồ côi cha đó, 2 em đã trở thành luật sư, 1 là kỹ sư và 1 là chuyên viên ngành ngân hàng tại Singapore.  Điều này chứng tỏ người Việt tỵ nạn đã vượt mọi khó khăn và hội nhập thành công vào xã hội đa văn hoá của nước Úc .  Ông John Mickel kết luận là chúng ta phải tiếp tục đấu tranh cho tự do và dân chủ thật sự tại Việt Nam, ngỏ hầu mang lại cơ hội công bình cho thế hệ tương lai tại đây.
Trong phần phát biểu, nghị viên Milton Dick đã cám ơn sự hỗ trợ của Hội CQN-Qld đối với ông trong những năm qua và đặc trong lễ khánh thành công trường Tự Do (Freedom Place) tại Inala trong tháng Năm vừa qua.
Trong thời gian vừa qua, tin tức về đề nghị của Hội RSL Úc châu về một cuộc diễn hành với VC vào năm 2012, đã được bàn tán sôi nổi không những trong cộng đồng người Việt mà còn trong giới cựu chiến binh Úc.  Sự quan tâm về vấn đề này đã được thể hiện qua phần phát biểu của ông John Smith, Chủ tịch Hội Cựu Chiến Binh Úc Tham Chiến tại VN-Qld.

Bài phát biểu của ông rất ngắn gọn, trước sự hiện diện của các chính trị gia Úc, ông nhấn mạnh: “Hội Cựu Chiến Binh Úc Tham Chiến tại VN không ủng hộ mọi ý định diễn hành hoà giải với cựu thù của chúng ta và  chúng tôi mạnh mẽ chống lại việc chính phủ tài trợ cho những hoạt động như thế.”
Người phát biểu sau cùng là cựu thiếu tá Alan Cunnigham.  Ông đề cập đến sự quen biết giữa ông và ông Huỳnh Bá Phụng trong thời gian ông tham chiến tại VN vào cuối thập niên 60.  Ông nói đến ý nghĩa của Tượng Đài Chiến Sĩ Úc-Việt .  Ông cũng thẳng thắn phản đối đề nghị diễn hành với VC và cảnh giác là đề nghị trên, nếu được thực hiện, sẽ bị nhà cầm quyền Hà Nội lợi dụng và tuyên truyền chế độ độc tài của họ.  Ông cũng kêu gọi chính phủ Úc nên hiểu rằng đề nghị nói trên chỉ xuất phát từ một nhóm người không hiểu rõ sự đau thương và mất mát mà chiến tranh VN đã gây ra.  Đa số cựu chiến binh Úc sẽ sát cánh với cộng đồng người Việt tỵ nạn trong việc chống đối đề nghị này đến cùng.
Buổi lễ chấm dứt với buổi ăn trưa do Hội CQN-Qld khoản đãi.

.
.
.



No comments: