Tuesday, June 7, 2011

ĐI THÌ CŨNG DỞ, Ở KHÔNG XONG (Đinh Tấn Lực)



07/06/2011

Tháng Sáu. Hà Ni hin đang vào mùa rét.
Chính xác theo Trung tâm D báo Khí tưng Thy văn BCT thì riêng khu Ba Đình my ngày qua đã tr rét đm/rét hi.
Ch toàn b Hà Ni và Sài Gòn thì c hng hc như than bùng la ngn.

Nếu không tn mt thy đám đông tun hành và tn tai nghe âm thanh cung n t sáng ngày 5 tháng 6, ngưi ta vn có th hình dung ra khung cnh biu hin ý kiến ca qun chúng thông qua Youtube.

S đông, theo TS Gene Sharp, là yếu t quan trng đu tiên và sau cùng ca đu tranh bt bo đng. S đông đây, ln này đông gp nhiu ln v phn đi Tam Sa my năm trưc. S đông mi gi nhau trên mng, nhưng không phi ch thanh niên sinh viên. S đông c hai đu th đô chính tr và kinh tế ca VN ta có mt đ c nam ph lão u. S đông đã t viết v biu ng, in áo… và t tp hp tng toán như sui đ vào sông, sông tràn ra bin.
S đông đã vưt, và ch có s đông mi vưt qua đưc cái lnh hài vãi cm t tp trên 5 ngưi.
S đông đã chng minh rng không nhất thiết phải chờ đến khi có luật biểu tình mi đưc biu th ý chí hay ý kiến đng tình vi nhau.
S đông đã dí cht nhp cung chiếu tưng vào góc tiến thoái lưng nan.
Ch không à?

Coi nào:

Hm đi Ngư Chính ca TQ đâm chìm tàu cá ngư dân ta/gi tàu/cưp lưi/cưp cá/giam ngưi đòi tin chuc/cm đánh cá v.v… mà các vua tp th ca ta sò câm ming hến.

Hm đi Hi Giám ca TQ vào sâu trong lãnh hi VN, ct cáp điu nghiên đa cht ca tàu Bình Minh 02, mà các vua tp th vn nht mc sò câm ming hến.

Lý ra, các vua tp th ca ta cn noi gương đo quc Philippines mà cho máy bay ra hin trưng can thip, đui tàu gic, bo v dân ta; hoc chí ít cũng gi giy mi hay lnh triu tp đi s TQ ti b Ngoi giao ta đ “làm vic” cho ra nh… Đng này nht đnh không.

Đến khi qun chúng nhân dân đng tình r nhau xung đưng đ lên tiếng phn đi TQ xâm ln bng thái đ bá quyn nưc ln, thì các vua tp th ca ta xanh mt, chưa kp nghe tiếng qu mng t thiên triu mu quc, đã lt đt tung tin vut ve chính thc t TTXVN, khng đnh đó là mt s ít ngưi t phát t tp và đã đưc các cơ quan chc năng gii thích nên h t gii tán ra v.

*

Th lm bàn vài đim phát:

Nhà nưc không dám hó hé gì vi gic, li ra lnh cm/da pht sinh viên hc sinh tham gia tun hành t nhiu hôm trưc, thế thì chng phi là “Hòa khí vi gic – Hung khí vi dân” đó sao?

Các tưng thut ti ch ln hình nh ghi nhn đưc đu cho thy nhà nưc ta tung quân ra hàng hàng lp lp công an (lãnh lương t tin thuế ca dân) đ bo v đi s quán và tng lãnh s quán ca TQ, trong lúc vn giam gi (bng án b sn túi và án chng án) nhng ngưi biu tình t đn phn đi v Tam Sa… cũng chng phi là “Hào khí vi gic – Vũ khí vi dân” đó sao?

Ch quyn ca mt quc gia không ch thun là lãnh th/không phn/hi phn, mà còn là ý chí ca dân tc, danh d ca quc gia, và tư thế ca chính ph. Dân biu tình chng gic mà tuyt nhiên không dám viết ch biu tình trên bn tin, còn chính ph thì c vâng vâng d d, chiêu đãi trng th, bt tay gic bng c hai tay v.v… thì chng hóa ra là thuc hng “hèn gay gt” đó sao?

Trong bn tin li còn mp m loan báo s ngưi t tp ít i, nhưng mc tiêu tc tp thì rt cao c là “th hin lòng yêu nưc, ý thc bo v ch quyn lãnh th T quc”… Nếu đưc ngưi đc rng lưng mà coi đó như mt li nhn gi đến Bc Kinh, thì đó là mt li nhn cc kỳ đu cáng: Dân Vit yêu nưc chng bao nhiêu đâu, không có gì, không có gì c, yên tâm đi!

Nếu coi đó là li trn tình, thì đích th là mt kiu đ vy: Dân làm vy ch BCT chúng tôi có mun hay có dám đâu, chúng tôi vn mt lòng mt d trung thành (bng cách chn/đui dân biu tình) đy ch!

Còn nếu coi đó là mt thông đip gi toàn dân, thì nó mang c giá tr mt li thú ti vi ngưi Vit, rng ch có nhân dân ta mi dám nói lên điu đó, và hãy đng mũi chu sào nói thay cho đám vua tp th này vn dĩ đã b cm v cùm mm.

Sau cùng, ngưc li vi li khen trt t, ôn hòa… thì đám đông 7000 ngưi Sài Gòn và 3000 ngưi Hà Ni vn đưc bn tin gi là s ít, tc là có th đưc coi như mt li chê bai, đ ln sau nhân dân r nhau xung đưng đông đo hơn na chăng?

*

Gì thì gì. Riêng tng ngưi trong s đông xung ph ngày 5 tháng 6, thì đúng y rng đó là mt ngày h hê (và c h hơi na), bi đã sng hết mc mình có th sng, bi đã nhìn ra rt thc chính mình, bi đã thy ra bó đũa, bi cm đưc cái gì ni lin mt tp th son st keo sơn.

Cái đó, mt n cu Ngoi trưng M đã gi tên là People Power – sc mnh ca đám đông.

Cái đó, trong tim đen ca nhà nưc này, là tình hình đưc mô t bng mt câu thơ ca n sĩ H Xuân Hương: “Đi thì cũng d, không xong”. Tc là tiến hay lùi gì cũng đu mt mát/tn tht c. Rét đm/rét hi c lũ chính là ch đó.

Cái đó, mi ln chiếu bí đi phương vào góc tiến thoái lưng nan, vn theo TS Gene Sharp, chính là mt chiến thng.

Blogger Đoan Trang bng dưng đưc mt món quà hu h chng thc cho bài nhn đnh tình hình Vỡ Trận.
Nhưng rõ ràng đây ch mi là khúc do đu tuyt vi ca mt kết thúc êm ái.
Và rõ ràng, t v trn ti v nhiu th khác, chúng ta còn cn thêm nhiu bàn thng đp na.
Cho ti khi đám vua tp th này phi chui ng đng v Trung Nam Hi.

6-6-2011 nhân k nim D-day, ngày đ b lch s Normandy
Blogger Đinh Tn Lc

*

Ph lc nguyên văn bn tin ca Đài Tiếng Nói Vit Nam (Cp nht lúc : 8:41 PM, 05/06/2011):

Cập nhật lúc : 8:41 PM, 05/06/2011

Sáng 5/6, có mt s ít ngưi đã t phát t tp, đi ngang qua Đi s quán Trung Quc Hà Ni và Tng Lãnh s quán Trung Quc TP HCM đ th hin tinh thn yêu nưc, ý thc bo v ch quyn lãnh th T quc.
Ngày 5/6, mt s phương tin truyn thông ngoài nưc loan tin v vic đã xy ra “các cuc biu tình phn đi Trung Quc” trưc ca Đi s quán Trung Quc Hà Ni và Tng Lãnh s quán Trung Quc TP HCM.
Đó là thông tin sai s tht.
Trên thc tế, sáng 5/6, có mt s ít ngưi đã t phát t tp, đi ngang qua Đi s quán Trung Quc Hà Ni và Tng Lãnh s quán Trung Quc TP HCM đ th hin tinh thn yêu nưc, ý thc bo v ch quyn lãnh th ca T quc, bày t thái đ phn đi vic các tàu hi giám ca Trung Quc cn tr hot đng, ct cáp thăm dò ca tàu Bình Minh 02 khi tàu này đang hot đng trong vùng đc quyn kinh tế và thm lc đa ca Vit Nam.
Nhng ngưi này cho rng, hành đng ca các tàu hải giám Trung Quc đã vi phm nghiêm trng quyn ch quyn và quyn tài phán ca Vit Nam đi vi vùng đc quyn kinh tế và thm lc đa ca Vit Nam, vi phm Công ưc Lut bin năm 1982 ca Liên Hp Quc, vi phm Tuyên b v cách ng x ca các bên Bin Đông (DOC) ký gia Trung Quc và các nưc ASEAN.
Nhng ngưi này t tp mt cách trt t, bày t thái đ mt cách ôn hòa, và sau khi đưc các đoàn th, các cơ quan chc năng ca Vit Nam gii thích, h đã t gii tán, ra v./.
Theo TTXVN

.
.
.

No comments: