Thursday, June 23, 2011

HỢP TÁC TRUNG - NGA ẢNH HƯỞNG TỚI TRẬT TỰ THẾ GIỚI (theo Ce)



Nguồn tin: Ce
Thứ năm, 23/06/2011, 15:27(GMT+7)

-VIT – Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào hôm 16/6 đã sang thăm Nga, đúng vào lúc tròn 10 năm ký “Hiệp ước hợp tác hữu hảo láng giềng Trung – Nga”. 10 năm trước, hiệp ước mang ý nghĩa lịch sử được nguyên thủ hai nước ký kết tại Moscow này đã xác định nguyên tắc và phương hướng hợp tác toàn diện cho hai nước, đã tiếp thêm động lực mạnh mẽ chỉ đạo quan hệ hai nước duy trì được sự phát triển ổn định và dài hạn.

10 năm sau, cũng tại Moscow, nguyên thủ hai nước lại ký “Tuyên bố chung liên quan tới tình hình thế giới và các vấn đề quốc tế trọng đại hiện nay” cũng như các văn kiện hợp tác trong nhiều lĩnh vực như năng lượng, tài chính …., trong khi trật tự quốc tế mới đang được nhanh chóng hình thành, hai nước lại bắt tay tiếp nhằm đối phó với sự thay đổi to lớn của cục diện quốc tế trong tương lai. Điều này đồng nghĩa, quan hệ đối tác chiến lược Trung – Nga rộng rãi hơn, sâu sắc hơn.

Đặc biệt lần này hai bên Trung – Nga đã nói rõ thái độ chung về một vài vấn đề nóng của sự phát triển tình hình quốc tế hiện nay, đây là điều mà trước đây rất hiếm thấy. Nó phản ánh hai nước Trung – Nga đã đạt được sự nhất trí cao độ trong việc nhận thức về tính chất của các vấn đề quốc tế đang nóng hiện nay.

Ngoài ra, trong tuyên bố chung của hai nước, Trung Quốc còn ủng hộ Nga rất nhiều. Chẳng hạn như, Trung Quốc ủng hộ Nga gia nhập Tổ chức thương mại thế giới WTO vào cuối năm nay, ủng hộ Nga tổ chức hội nghị thượng đỉnh APEC vào năm 2012 cũng như tổ chức hội nghị thượng đỉnh G20 vào năm 2013. Một loạt sự sắp xếp để Nga tham gia các vấn đề Đông Á, bao gồm năm nay sẽ chính thức gia nhập hội nghị thượng đỉnh Đông Á, là một viễn cảnh quan trọng mới trong quan hệ song phương Trung – Nga sau này. Hợp tác của hai nước tại Đông Á và châu Á Thái Bình Dương sẽ ngày càng trở thành điểm tăng trưởng cho quan hệ đối tác chiến lược toàn diện của hai nước.

Ngoài ra, việc Trung – Nga cùng coi cải cách hệ thống tài chính thế giới là một trong những việc đại sự hàng đầu trong quan hệ quốc tế hiện nay, đã phản ánh nhận thức chung của Trung – Nga về nguyên nhân bùng phát khủng hoảng tài chính cũng như trào lưu thời đại các nước mới nổi tham gia quản lý tài chính toàn cầu và quản lý an ninh kinh tế.

Đồng thời, trong tuyên bố còn đề cập tới một loạt cơ chế quốc tế mới như Tổ chức Hợp tác Phát triển OECD, nhóm nước BRIC, nhóm G20, cơ chế ba bên Trung Quốc – Nga – Ấn Độ, điều này cho thấy, Trung – Nga đều coi mình là những mắt xích quan trọng trong quá trình cấu tạo nên trật tự thế gới sau này.

Mặc dù mối quan hệ kinh tế giữa Trung Quốc và Nga còn tương đối nhỏ về quy mô, nhưng điều này không cản trở hai nước đạt được sự đồng thuận quan trọng về các vấn đề quốc tế trọng đại. Sự đồng thuận này thậm chí còn được báo chí Nga cho rằng, đã thể hiện được một “liên minh phi chính thức” giữa Trung Quốc – Nga.

Khi viễn cảnh kinh tế thế giới còn chưa chắc chắc, cuộc khủng hoảng tài chính lần thứ hai của các nước Mỹ – Âu đang quay trở lại, trong bối cảnh trật tự chính trị và kinh tế quốc tế mới đang nhanh chóng hình thành, tuyên bố chung lần này liên quan tới quan hệ hai nước và các vấn đề trọng đại của thế giới hiện nay không chỉ có ý nghĩa trọng đại trong việc hai nước Trung – Nga đối phó với sự thay đổi của thế giới trong tương lai, mà còn đối với toàn bộ thế giới, đặc biệt là các nước đang phát triển.

Nguồn tin: Ce
.
.
.

No comments: