Thursday, June 23, 2011

NGHÈO ĐÓI ÁM ẢNH DÂN VIỆT NAM (Lê Quốc Quân)


Lê Quốc Quân
Thursday, June 23, 2011

Chiu nay đi trên xe nghe đài tiếng nói Vit Nam đưa tin mà bun quá. Đó là chương trình ca đài nói v hnh phúc gia đình tr. H phng vn khong 5 gia đình tr sng nhiu nơi đ hi v nhng cm nhn, nhng khó khăn vt v sau khi kết hôn. Nhng người được phng vn đu la tui t 25-30. Đó là la tui sung sc nht và có th to ra ca ci vt cht cho xã hi nhiu nht.

Ti
ếc thay khi được phng vn thì hu hết đu lo đến đói nghèo. Dù bn đó đang làm khu công nghip bên Gia lâm, hay là vùng nông thôn Thanh Hóa, bn vùng bin cũng như min núi: Khi phóng viên đt câu hi "Bn có nhng khó khăn hoc trăn tr gì trong đi sng gia đình ?" Mt cách hoàn toàn vô thc, các bn đu lo b m, b đói nghèo, b thiếu tin nuôi các cháu trong thi bui lm phát tăng cao. Ba gia đình tr đang thuê nhà tr sng gn khu công nghip đu đã sinh 1 đến 2 cháu. H đu phi nh bà ngoi hoc bà ni lên sng chen chúc sng trong nhng ngôi nhà tr 10-12m2 vì không th có tin gi con đi hc.

Các bn còn rt tr và rt mong có thêm vic đ làm, dù nng nhc cũng được. Các bn ch mong cho con ln khong "1,2 tui thì gi v quê cho các bà trông". Hai v chng tr nông thôn thì nói rng "đói thì chúng em chu được" nhưng lo lng nht là: "con m". V chng lao đng my năm thoát được nghèo nhưng khi con m là "tái nghèo" ngay.

Nghe b
i cnh phng vn thì biết rng chc chn còn có nhng câu nói đau kh hơn đã b đài radio chính thc ca Nhà nước ct đi. Vì đói kh mà nhiu bn tr t hành h mình và cay nght vi người khác. Hnh phúc gia đình tn thương...Nhng li nói but ra mt cách thường trc và vô tư t ming nhng người bn tr làm mình băn khoăn mãi. H đang b vt kit sc lao đng tui thanh xuân mà vn không đ ăn, h mong mun được làm thêm, được bóc lt na đ có th nuôi con, tr tin nhà....

H sinh con ra và ri phi gi v quê ông bà trông cho ch không có tin gi tr. Hnh phúc gia đình đâu ?.

Mình còn nh có my người bn bên tây đi lính còn được thêm tin ph cp "tn thương tinh thn vì s xa cách v con". Vy đt nước mình sinh ra đây như thế nào ?

Nhng người bn tr đó có l chưa bao gi nghĩ v v t do, v qung trường, s tht và công lý.... H lam lũ, vt v quay cung trong lao đng, h liên tc mt vic, lo b đói, lo con đi vin...

Càng nghĩ càng bc mình. Chính quyn này đang mc n mt thế h cha ông đã hy sinh đ đem đến đc lp cho dân tc, mc n thế h dân s vàng đang sung sc này, chăm ch chu khó lao đng nhưng không h có cơ hi phát trin và h đang mc n tương lai ! nhng tr em sinh ra không được đến trường vì b m quá nghèo.

.
.
.

No comments: