Monday, June 13, 2011

HOÀNG SA, NỖI NHỚ (thơ Lữ Quỳnh)


13.06.2011

Tôi xin lỗi
đã không nhớ hết tháng ngày
bọn Tàu ô đánh chiếm Hoàng Sa
với con số tổn thất
của những anh hùng Việt Nam giữ đảo
nhưng nhớ chắc một điều
ngày 14 tháng Giêng 1974
quân cướp nước đã bất ngờ
với tàu chiến biển người tràn lên đảo
những người lính của ta đánh trả
đến viên đạn cuối cùng
thân xác các anh giữ thơm quê mẹ
máu các anh tô hồng trang Việt sử

Tôi xin lỗi
đã không nhớ hết tháng ngày
bọn bành trướng đánh chiếm Hoàng Sa
nhưng nhớ chắc một điều
trên chiếc bè cao su với 13 thủy thủ
trôi bập bềnh hai tuần lễ
tấp vào Quy Nhơn
đơn vị tôi đón các anh
một chiến sĩ hy sinh cùng chiến hạm
mười hai người còn lại phần lớn hôn mê
các anh đã chuyền nhau lòng dũng cảm
để tồn tại
còn đánh trả giặc thù

Tôi xin lỗi
đã không nhớ tên các anh
nhưng nhớ chắc một điều
đồng bào đón tiếp các anh
ngày xuất viện
những anh hùng về từ Hoàng Sa
đi thăm thành phố biển
thăm vùng đất anh kiệt
nơi sinh sản một Quang Trung Nguyễn Huệ
người đánh tan hai mươi vạn quân Thanh
buộc Tôn Sỹ Nghị nhục nhã chạy về Tàu
Sầm Nghi Đống bỏ xác lại gò Đống Đa

Tôi xin lỗi
rất đau lòng nhưng phải nói ra
ngày mất Hoàng Sa
chỉ nửa nước đau thương căm hờn lũ giặc
chỉ nửa nước sục sôi niềm đau mất đất

Tôi xin lỗi
quả thật còn quá nhiều điều
nhưng chưa thể nói ra!

June,10-2011

.
.
.

No comments: