Friday, June 10, 2011

"HIỆU ỨNG FACEBOOK" LÀM GIA TĂNG CĂNG THẲNG VIỆT - TRUNG (RFI)



Tú Anh   -   RFI
Thứ sáu 10 Tháng Sáu 2011

Trong bi cnh Bc Kinh liên tc có hành đng mun biến Bin Đông thành ao nhà gây căng thng vi Vit Nam và Philippines, thì ti Vit Nam, người dân đã s dng mng thông tin xã hi tr đũa Trung Quc. Khác vi phn ng dè dt ca chính quyn, dân « Facebook » lên án láng ging phương Bc vi nhng lp lun bc la dường như mun thúc gic gii lãnh đo chính tr phi kiên quyết hơn.

Theo AFP, trong hai cuc biu tình chng Trung Quc ti Hà Ni và Sài Gòn, hôm ch nht va qua, 05/06/2011, người dân Vit Nam đã lên án Bc Kinh có hành đng xâm lược. C hai cuc biu tình này đu được kêu gi qua mng thông tin xã hi internet và không b chế đ toàn tr ngăn cm.

Trên Facebook, hàng lot thông đip lên án hành đng "cướp bin" ca Trung quc và t cáo hàng hóa Trung Quc là mt loi « ung thư » theo nghĩa đen ln nghĩa bóng. Đây là nhng món hàng đc hi cho sc khe người tiêu dùng, cnh tranh tiêu dit ngành sn xut ca Vit Nam.

Mt người biu tình gii thích "Facebook là kênh thông tin ch yếu" đng viên lc lượng qun chúng và người dân nói chung mun chính ph phi đi theo đường li "cng rn" đi phó vi Trung Quc hoc ít ra phi t ra mnh dn hơn.

T nhiu thp niên, qun đo Hoàng Sa và Trường Sa thường xuyên to căng thng trong quan h hai bên. Nhưng cuc khng hong hin nay bt ngun t v tàu « hi giám » Trung Quc vi phm ch quyn Vit Nam, gây hư hi cho tàu thăm dò đa chn Bình Minh 2 ca tp đoàn du khí nhà nước ngày 26/05/2011.

Bc Kinh lên án ngược phía Vit Nam « thăm dò du khí » bt hp pháp và phi chm dt ngay.

Mt v tương t đã xy ra vào ngày hôm qua 09/06/2011 và chính quyn hai bên đ li cho nhau.

Tuy nhiên, phn ng ca công lun Vit Nam trên internet đã đy cuc khng hong vào mt kích thước rng ln hơn. Hà Ni gn như không bao gi cho phép biu tình và luôn kim soát cht ch internet. Khi cho dân chúng xung đường hôm ch nht va qua, chính ph Vit Nam gián tiếp s dng s kin này như mt "thông đip gi cho Bc Kinh".

Nhưng gii quan sát thm đnh, tình hình rt có th s bc la” nếu xy ra nhiu cuc biu tình trong tương lai.

Theo giáo sư Carl Thayer, chuyên gia Úc v Vit Nam thì đến mt mc đ nào đó, biu tình chng Trung Quc phc v li ích cho Vit Nam. Nhưng cùng lúc nó s buc Bc Kinh phi t thái đ".
Ông Thayer nhc li v vic năm 2007. Nhiu cuc biu tình chng Trung Quc xy ra trong hai tun liên tiếp. Khi Bc Kinh tuyên b quan h song phương b đe da thì Hà Ni lp tc cm biu tình.

Nhà phân tích Ian Storey, thuc Vin Nghiên cu Đông Nam Á ti Singapore nêu lên mt khía cnh khác. Ông cho rng sinh viên Vit Nam s nhân cơ hi này tranh đu cho các mc tiêu khác và s đt ra nhiu vn đ trong lãnh vc đi ni. Mt người biu tình đã liên tưởng đến "cách mng Hoa Nhài" như Bc Phi.

Theo AFP, thì khó khăn ca chính quyn Vit Nam hin nay là làm sao va tránh không "khiêu khích" Trung Quc, va không đ b dân chúng xem là yếu hèn trước k thù.

Trên mt trang blog được nhiu người đc có li nhn gi :"Hi đng bào, chúng ta chu nhc mãi sao".
.
.
.

No comments: