Friday, June 10, 2011

BIỂN ĐÔNG : CHIẾN TRANH THÔNG TIN ĐÃ KHAI DIỄN (RFI)


Thanh Phương   -   RFI
Thứ sáu 10 Tháng Sáu 2011
Sau v th hai tàu Trung Quc xâm nhp hi phn Vìt Nam và phá hoi thiết b ca tàu Vit Nam, chính quyn Hà Ni đã t thái đ mnh hơn, nhanh hơn. Nhưng phn ng t phía Trung Quc còn d di hơn. Có th nói, trên Bin Đông, cuc chiến thông tin đã khai din.

Sau v th hai tàu Trung Quc xâm nhp hi phn Vìt Nam và phá hoi thiết b ca tàu Vit Nam, đúng là b Ngoi giao Vit Nam đã có phn ng mnh hơn và nhanh hơn. V đu tiên xy ra đi vi tàu Bình Minh 02 xy ra ngày 26/5, nhưng đến tn ngày 29/5, phát ngôn viên b Ngoi giao mi lên tiếng phn đi. Nhưng hôm qua, sau khi xy ra v tàu Viking 2 b ct dây cáp, b Ngoi giao đã hp báo ngay đ t cáo v này. Phát ngôn viên b Ngoi giao Nguyn Phương Nga khng đnh là hành đng ca tàu cá và tàu ngư chính Trung Quc là « hoàn toàn có ch ý, được tính toán và chun b k lưỡng ».

Nhưng v phía Bc Kinh, phn ng cũng cng rn hơn. Ngay sau phn đi ca Vit Nam, phát ngôn viên b Ngoi giao Trung Quc Hng Li đã cáo buc rng chính tàu cá Trung Quc đã b tàu Vit Nam « xua đui », « b vướng dây cáp ca tàu Vit Nam và b kéo đi hơn mt gi », đến mc tàu cá Trung Quc phi ct lưới đ thoát thân. Theo ông Hng Li, « hành đng này gây nguy him nghiêm trng cho s an toàn ca các ngư dân Trung Quc ». Ông còn đòi Vit Nam phi ngưng mi hành đng « vi phm ch quyn Trung Quc ». Không nhng thế, hôm nay, Bc Kinh, qua li đi s Trung Quc ti Philippines Lưu Kiến Siêu, còn đòi nhng nước láng ging châu Á không được tìm kiếm du khu vc qun đo Trường Sa.

Gia Philippines vi Trung Quc, cuc khu chiến cũng đã kéo dài nhiu ngày qua. Hu như ngày nào Manila cũng ra thông cáo lên án nhng hành đng ca tàu Trung Quc vi phm ch quyn lãnh hi Philippinnes và ln nào Bc Kinh cũng bác b ngay lp tc, yêu cu Manila không được có nhng tuyên b « vô trách nhim ». Nhưng Philippines có v thế ch đng hơn, chng hn như h đã đòi Trung Quc nói rõ là dàn khoan khng l s được đt c th đâu trên Bin Đông và nói trước là Manila s không chp nhn đ dàn khoan này trong vùng lãnh hi ca h. Trong khi Vit Nam ch lên tiếng sau khi đã xy ra các v đng đ trên Bin Đông.

Mt khác, ngay t đu, không ch có b Ngoi giao mà đích thân tng thng Philippines có phn ng mnh m vi Trung Quc. Ti ngày 08/06 va qua, ti Nha Trang, ln đu tiên th tướng Nguyn Tn Dũng mi lên tiếng v vn đ Bin Đông khi tuyên b là : « Nhân dân Viêt Nam có đ ý chí và sc mnh đ bo v bin đo ca mình », đng thi khng đnh « ch quyn không th tranh cãi » ca Vit Nam đi vi Hoàng Sa và Trường Sa. Tuyên b này được chú ý vì nó cho thy mc đ căng thng gia hai nước đã lên đến cp cao. Tuy nhiên, trong bài phát biu, ông Nguyn Tn Dũng không nhc đến tên Trung Quc và cũng không đ cp đến v tàu Bình Minh 02. Không biết có phi c tình hay trùng hp thi đim, th tướng Nguyn Tn Dũng tuyên b ti hôm trước, ngay sáng hôm nay, tàu Trung Quc li gây hn Vit Nam trên Bin Đông.

Trong khi quan h hai bên căng thng như vy, mt phái đoàn ca Mt trn T quc Vit Nam li đi thăm Trung Quc. Theo bn tin ca TTXVN, hôm qua, thay mt cho đoàn Vit Nam, phó ch tch y ban Trung ương Mt trn T quc Vit Nam Trn Hoàng Thám đã khng đnh « Vit Nam rt coi trng mi quan h vi Trung Quc » và hy vng « s đưa quan h hp tác Vit Nam-Trung Quc phát trin lên tm cao mi ».

Cũng ging như ti din đàn an ninh Shangri-La va qua, phái đoàn Vit Nam đã nêu lên v tàu Bình Minh 02 trước quc tế, nhưng theo t China Daily, khi gp riêng vi đng nhim Trung Quc Lương Quang Lit, b trưởng Quc phòng Vit Nam Phùng Quan Thanh li khng đnh Trung Quc là « người anh em tt, đi tác tt, bn bè tt, đng chí tt ». Thc tế, ông Phùng Quang Thanh có nói như vy hay không, ngoài phái đoàn hai nước, không ai được biết rõ. Nhưng đây là mt ví d cho thy là trong vn đ Bin Đông, báo chí chính thc ca Trung Quc đã khéo léo đnh hướng dư lun trong và ngoài nước, đc bit thông qua nhng t báo tiếng Anh như China Daily hay Global Times, vi mc tiêu ti hu là đt quc tế trước mt thc tế đã ri là toàn b vùng Bin Đông thuc v Trung Quc. Nếu thua Trung Quc trong trn chiến thông tin này, Vit Nam s khó mà gi được toàn vn lãnh th.
.
.
.
Đc Tâm   -   RFI
Thứ sáu 10 Tháng Sáu 2011

Ngày 09/06/2011, nhiu tàu Trung Quc li xâm nhp hi phn Vit Nam và ct cáp thăm dò du khí ca tàu Viking 2 thuc Tp đoàn du khí Vit Nam. Ngay lp tc, phía Vit Nam đã lên tiếng phn đi và t cáo đây là hành đng ch ý ca phía Trung Quc.

Phn ng ca Trung Quc, cũng như s c tàu Bình Minh 02, vn rt ngang ngược: Li yêu cu Vit Nam chm dt các hot đng ti vùng bin mà Bc Kinh coi là thuc ch quyn ca mình. Thm chí, Trung Quc li còn t cáo tàu Vit Nam đe da sinh mng các ngư dân Trung Quc.

Vy, tình hình căng thng này có dn đến xung đt quân s gia hai nước ti Bin Đông hay không? Theo nhà báo Lưu Tường Quang, ti Sydney, thì thc ra, đây ch là mt cuc chiến tranh cân não, khu chiến có th còn tiếp tc. C hai bên đu không mun xy ra đng đ quân s.

Sau đây là phân tích ca nhà báo Lưu Tường Quang, t Sydney.

Nghe (08:48)   :   Nhà báo Lưu Tường Quang tại Úc
.
.
.

No comments: