Thursday, June 2, 2011

GOOGLE TỐ CÁO GMAIL BỊ TẤN CÔNG TỪ TRUNG QUỐC, NHƯNG BẮC KINH PHỦ NHẬN (RFI)


Thy My   -    RFI
Thứ năm 02 Tháng Sáu 2011

Các tin tc có l là Trung Quc đã tn công hàng trăm tài khon Gmail ca các nhà ly khai Trung Quc và các nhà báo, các viên chc M”. Phn ng li li t cáo trên đây ca Google được đưa ra hôm qua, ngày hôm nay 2/6 Bc Kinh đã cho rng Vic đ trách nhim cho Trung Quc là không th chp nhn được”.

Mt thông cáo ca ông Eric Grosse, mt trong các lãnh đo ca Google, được ph biến trên internet hôm qua đã t cáo mt chiến dch nhm đánh cp mt mã ca nhng người s dng Gmail đã được tung ra t Tế Nam (Jinnan), mt thành ph min đông Trung Quc.

Theo tp đoàn Google, sau khi phát hin, v tn công đã b chn đng. Hãng tin AFP dn li tuyên b ca phát ngôn viên Nhà Trng Tommy Victor: Chúng tôi đang c gng thu thp các d kin liên quan. Chúng tôi không có lý do nào đ tin rng tin tc có th xâm nhp được vào hp thư ca mt viên chc chính ph M”.

Tuy thông cáo ca Google không h quy trách nhim cho chính quyn Bc Kinh, nhưng hôm nay ông Hng Lôi (Hong Lei), phát ngôn viên B Ngoi giao Trung Quc, đã lên tiếng phn bác. Trong cuc hp báo ngày hôm nay, ông này tuyên b, xin trích: Cái gi là thông cáo khng đnh rng chính ph Trung Quc ng h các v tn công tin hc, là hoàn toàn ba đt và có n ý”.

T Washington, thông tín viên ca RFI, Raphael Reynes cho biết thêm chi tiết:

"Theo thông tin ca Google, các viên chc cao cp Hoa K, các nhà ly khai Trung Quc, các ch huy quân s và các nhà báo nm trong nhóm nhng người b cuc tn công tin hc mi đây nhm vào. Mc tiêu ca hot đng ngày « dường như là nhm kim soát ni dung cha trong các tài khon thư đin t ca nhng người s dng », mt người ph trách ca Google gii thích như vy.
Trong bn thông cáo ti ngày hôm qua th Tư 1/6, ông Eric Grosse, mt giám đc k thut ca Google, đã nhc đến « phishing », mt th đon rt thnh hành trong gii tin tc. Th đon này được dùng đ đánh la nhng người s dng internet, thuyết phc h giao li các d kin cá nhân. Cũng theo Google, nơi xut x ca đt tn công mi được phát hin là Tế Nam, th ph tnh Sơn Đông, min Đông Trung Quc.
Hàng trăm tài khon ca Gmail đã b nh hưởng, tuy nhiên các máy ch và các h thng tin hc ca tp đoàn Google đu không b tác đng. Thông cáo ca Google cho biết « đã nhn dng được và đã ngăn chn được cuc tn công ». Bn thông cáo cũng cho biết thêm, các nn nhân đã được cung cp thông tin và các tài khon đin t ca h đã được bo v."

Trước mt thì không th nào khng đnh được v tin tc” ln này có liên quan đến các cuc tn công tin hc vào Google năm ngoái, cũng t Trung Quc hay không. Vào lúc đó Bc Kinh cũng đã chi b hoàn toàn trách nhim, cho rng các li t cáo là vô căn c”.
.
.
.

No comments: