Saturday, June 4, 2011

BLOGGER MẸ NẤM BỊ CÔNG AN BẮT LÚC 13:54 NGÀY 4-6-2011 (VRNS)



PV.VRNs
(04/06/2011)

VRNs (04/06/2011) – Sài Gòn – Trưa nay, lúc 13:54 phút – 04/06/2011, Mẹ Nấm đang đi ngoài đường, từ quận 3 đi quận 12 (Hóc Môn cũ) để thăm người quen là chị Hồ Lan Hương. Sau khi thăm xong từ nhà chị Hương đi ra thì bị công an chặn lại, đưa về đồn đề nghị hợp tác điều tra, vì nghi đi xe gian!

Xin mọi người thông báo ngay cho thân hữu cầu nguyện. Chúng tôi mới nhận được tin nhắn của chính chị Ngọc Quỳnh – Mẹ Nấm cho biết chị đang bị giữ tại công an phường Tân Thới Nhất, quận 12.

Như vậy, đến nay công an Sài Gòn đã bắt hai người đến tham dự Ngày truyền thông Công giáo thế giới lần thứ 45 do DCCT VN tổ chức. Người Buôn Gió – Bùi Thanh Hiếu bị bắt chiều ngày 02/06/2011, Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh vừa bị bắt trưa nay.

Theo những người bạn của hai blogger này cho biết, thì hai blogger này bị bắt như là việc thực hiện kế hoạch ngăn cản dân chúng diễn tả lòng yêu nước, phản đối Trung Quốc đang có những hành động lấn chiếm Biển Đông của Việt Nam. Với hành động này, một lần nữa nhân dân đặt vấn đề: công an đang làm theo mệnh lệnh của ai? Đó là lệnh chính thức hợp pháp bằng văn bản hay chỉ là lệnh miệng, mà lại ngang nhiên xâm phạm quyền tự do bày tỏ lòng yêu nước của các công dân Việt Nam?

PV.VRNs

----------------------------------------------

VRNs
(04.06.2011)

VRNs (04.06.2011) – Sài Gòn – “Hội thảo các blogger Công Giáo” là chủ đề ngày thứ hai của Sự kiện Ngày truyền thông Công giáo Thế giới lần thứ 45 do Truyền thông Chúa Cứu Thế và giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Sài Gòn cùng tổ chức từ ngày 02 đến 04 tháng 06 năm 2011.

Ngày 03 tháng 06 năm 2011, lúc 18:15 các tham dự viên gồm những blogger, những người làm truyền thông Công Giáo đã tập trung tại Nhà Mục Vụ, Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn, số 38 Kỳ Đồng, quận 3.

Trước giờ khai mạc, ca đoàn Thiên Thần của giáo xứ Tân Phú trình diễn vũ điệu trên nền nhạc phẩm ‘Con Đường Giêsu’, như tâm tình của các bloger gắn liền với Con Đường Giêsu, con đường sự thật.

Cha Joakim Nguyễn Hoàng Sơn – Giáo phận Kontum – long trọng dâng lời cầu nguyện cho công cuộc truyền thông, khai mạc buổi hội thảo các blogger Công Giáo.

Cha Antôn Lê Ngọc Thanh giới thiệu với các tham dự viên 5 blogger sẽ đăng đàn để trình bày:
-       Blogger Mẹ Nấm, chị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh: Trang nhật ký cá nhân.
-       Blogger Người Buôn Gió,  anh Bùi Thanh Hiếu: Trách nhiệm công dân.
-       Blogger Sự Thật và Công Lý, chị Tạ Phong Tần: Những gì người ta không nói, tôi nói.
-       Blogger Uyên Vũ,  anh Dũng: Thủ thuật blog.
-       Blogger Chân Thiện Mỹ, anh Phạm Văn Lượng: Sứ mạng loan báo tin mừng.

Trong khi giới thiệu các blogger, cha Antôn cũng thông báo blogger Người Buôn Gió đã tới Sài Gòn chiều hôm qua, 02.06.2011, nhưng hiện vẫn chưa biết đang ở đâu. Cha Antôn cũng nhắc lại tinh thần Sứ Điệp Tuyền Thông Công Giáo của Đức Giáo Hoàng Benedicto, sự thật không phải luôn được dễ dàng chấp nhận, có những thử thách khi những người làm truyền thông công bố và bảo vệ sự thật.

Hội trường như rung lên bởi tràng pháo tay khi blogger Mẹ Nấm, chị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đăng đàn để trình bày đề tài “Trang Nhật Ký Cá Nhân”. Với cách phân tích sắc bén về nhu cầu thông tin, về thế mạnh của blog trong bối cảnh thông tin trung thực thường bị ngăn chặn và bóp méo một cách vô trách nhiệm bởi cơ chế.  Theo chị, thông tin trên blog đáp ứng được nhu cầu về tự do, lẽ phải, sự thật, công bằng, và hơn nữa blog, cũng như các mạng xã hội cũng là phương cách mang tình yêu để chia sẻ với mọi người. Chị mong muốn các blogger liên kết với nhau chặt chẽ hơn nữa, để có thể làm tốt hơn trách nhiệm của người làm truyền thông.

Theo chương trình tới phần trình bày của bloger Người Buôn Gió. Cha Antôn Lê Ngọc Thanh thông báo nhận được thông tin anh Bùi Thanh Hiếu bị mất tích tại Sài Gòn. Cả hội trường bỗng im lặng, ngài cùng tất cả tham dự viên dâng lời cầu nguyện cho anh Hiếu.

Phần trình bày nóng nhất là của blogger Sự Thật và Công Lý, chi Tạ Phong Tần về đề tài “Người ta không nói, tôi nói”. Chi đã đưa ra được nguyên nhân tại sao hệ thống truyền thông của nhà cầm quyền bị tắt tiếng. Những cụm từ “độc tài”, “độc đảng” đã được đề cập tới. Chị nhấn mạnh tới quyền căn bản của con người, tới bổn phận của một công dân phải lên tiếng khi công lý bị chà đạp, nhân quyền bị gạt bỏ. Một điều trong thâm tâm chị mong muốn, tất cả mọi người dân Việt Nam trở nên ý thức hơn, mạnh mẽ hơn, thì đất nước này mới mong đứng thẳng được.

Blogger Chân Thiện Mỹ, anh Phạm Văn Lượng trình bày đề tài “Sứ mạng loan báo tin mừng”. Như lời tâm sự, anh chia sẻ những khó khăn khi bắt đầu tạo blog, những kinh nghiệm của một blogger. Anh Phạm Văn Lượng có nói về tư thế của một bloger Công Giáo “Với trách nhiệm là một ngôn sứ, bloger phải can đảm để bảo vệ giá trị Chân – Thiện – Mỹ mà Thiên Chúa đã trao ban”. Có lẽ thời gian có hạn, khi anh Phạm Văn Lượng kết thúc phần trình bày của mình, tràng pháo tay vang lên trong khi mọi người vẫn cảm thấy anh vẫn còn nhiều điều muốn nói.

Phần trình bày ca khúc “Vui Sống Hiệp Thông” của ca sĩ Ksor Dưk người dân tộc Jarai, với chất giọng manh mẽ, ca từ rất “Vui Sống Hiệp Thông” đã làm tươi cả hội trường. Nhưng bầu khí vui tươi chợt tắt ngấm, tất cả tham dự viên sững người khi cha Antôn thông báo có thông tin cho biết blogger Người Buôn Gió đã bị công an quận Tân Bình bắt vào 16:30 ngày hôm trước, 02.06.2011. Tất cả cùng dâng lời nguyện cầu Thiên Chúa gìn giữ anh trong lúc khó khăn này.

Phần mang tính chuyên môn nhất, đề tài “Thủ thuật blog” được blogger Uyên Vũ, anh Dũng trình bày. Anh đã phân tích rất chuyên nghiệp về các loại blog, về các thủ thuật cần thiết để quản lý blog, cũng như vấn đề bảo mật.
Theo lời kể của anh Dũng, anh đã phải dùng kế ‘thoát xác ve xầu’ để tránh những người xấu ngăn chặn anh tới cuộc hội thảo này.

Sau phần trình bày của các blogger, cha Antôn một lần nữa nói về sự cố của blogger Người Buôn Gió, ngài cũng cũng cho biết nhà thơ Bùi Chát, nhà xuất bản Giấy Vụn, cũng muốn tham dự hội thảo này, nhưng vẫn chưa biết hiện nay anh đang trong tình trạng nào.

Vào lúc 21:00, để kết thúc buổi “Hội thảo các blogger Công Giáo”, cha Antôn Lê Ngọc Thanh, thường trực tuyền thông Chúa Cứu Thế Việt Nam, cha Giuse Đinh Hữu Thoại, chánh văn phòng DCCT Việt Nam, cha Joakim Nguyễn Hoàng Sơn, Giáo phận Komtum cùng dâng lời cầu nguyện và chúc bình an tới tất cả các tham dự viên. Mọi người chia tay và hẹn gặp lại vào ngày mai 04.06.2011, trong Thánh lễ Thắp Nến Hiệp Thông dành riêng cho ngày Truyền Thông Thế Giới nói chung và Truyền Thông Công Giáo nói cách riêng. Tối hôm nay cũng cầu nguyện cho sự toàn vẹn lãnh thổ và lãnh hải Việt Nam.

Công Tín
.
.
.

No comments: