Wednesday, June 15, 2011

BÁO ĐÀI QUỐC TẾ NÓI GÌ V/V PHILIPPINES THÁO DỠ CÁC CỘT MỐC CỦA TRUNG QUỐC ?


Thứ tư, ngày 15 tháng sáu năm 2011


Đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA):
Philippines dỡ bỏ một số cột chủ quyền ở Biển Ðông

Các giới chức quân sự ở Philippines cho biết hải quân của họ đã dỡ bỏ một số cột chủ quyền trên những đảo san hô và bãi đá ngầm ở Biển Ðông mà Philippines và Trung Quốc đều tuyên bố có chủ quyền.
Các giới chức Philippines hôm nay nói rằng những cột chủ quyền đó được tháo dỡ hồi tháng 5, không bao lâu sau khi chính phủ ở Manila phản đối sự kiện là Trung Quốc đã bốc dỡ vật liệu xây dựng và dựng cột chủ quyền trong những khu vực mà Philippines cho là thuộc khu vực đặc quyền kinh tế của mình.
Trung Quốc đã đáp lại tố cáo vừa kể với tuyên bố nói rằng họ hành động hợp pháp trong những khu vực nằm dưới sự quản lý của họ.
Trung Quốc cũng đang vướng vào một vụ tranh chấp tương tự với Việt Nam sau khi các tàu của Trung Quốc hai lần gây cản trở cho hoạt động của những chiếc tàu của Việt Nam thăm dò dầu khí ngoài khơi duyên hải Việt Nam.

Philippines và Việt Nam đều mưu tìm sự hậu thuẫn của Mỹ trong vụ tranh chấp, và nỗ lực đó đã gặp phải sự chỉ trích của Trung Quốc.

Phát biểu hôm thứ Ba tại một buổi lễ có sự hiện diện của Tổng thống Philippines Benigno Aquino, Đại sứ Hoa Kỳ tại Philippines Harry Thomas trấn an Philippines rằng Hoa Kỳ hỗ trợ cho Philippines về “mọi chủ đề” kể cả Biển Nam Trung Hoa và quần đảo Trường Sa.

Phát biểu vừa kể có phần chắc sẽ làm cho Trung Quốc tức giận thêm. Hôm thứ Ba, Trung Quốc tuyên bố “kiên quyết phản đối” sự can dự của nước ngoài trong những vụ tranh chấp khu vực. Họ cũng cảnh báo các nước khác ở Á Châu không nên đưa ra những phát biểu mà họ nói là “vô trách nhiệm” về những tuyên bố chủ quyền chồng lấn nhau ở biển Nam Trung Hoa.

Cảnh báo vừa kể được đăng tải hôm thứ Ba trên nhật báo chính thức của quân đội Trung Quốc là tờ Giải phóng quân, sau khi hai thượng nghị sĩ Mỹ đệ trình một nghị quyết tố cáo Bắc Kinh sử dụng vũ lực trong những vụ tranh chấp và yêu cầu quân đội Hoa Kỳ “khẳng định và bảo vệ quyền tự do hàng hải” ở Biển Nam Trung Hoa.

Năm ngoái Hoa Kỳ đã làm Trung Quốc tức giận khi cùng với những nước khác tham dự một hội nghị thượng đỉnh an ninh khu vực yêu cầu áp dụng đường lối đa phương để giải quyết những vụ tranh chấp ở Biển Đông. Ngoại trưởng Hillary Clinton cũng tuyên bố việc duy trì tự do hàng hải trong vùng biển này là lợi ích quốc gia của Mỹ.

Trung Quốc, Việt Nam, Philippines, Đài Loan, Brunei và Malaysia tuyên bố chủ quyền toàn bộ hoặc từng phần đối với quần đảo Trường Sa.
Trung Quốc, Việt Nam và Đài Loan cũng tuyên bố có chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa.
Trung Quốc cho rằng chủ quyền của hai quần đảo này đã thuộc về họ từ thời xa xưa.

---------------------

Đài phát thanh quốc tế Pháp (RFi):
Philippines nhổ các cột trụ của nước ngoài trên vùng quần đảo Trường Sa

Theo AFP, hôm nay 15/06/2011 Philippines thông báo hải quân của họ đã nhổ những cột trụ “lạ” cắm trên ba dải đá ngầm nằm trong khu vực Biển Đông đang có tranh chấp. Hồi tháng 5, tức là trước khi chính thức lên tiếng phản đối tàu Trung Quốc xâm nhập lãnh hải của mình, Manila đã cho triển khai việc nhổ các cột trụ bằng gỗ như vậy.
Phát ngôn viên hải quân Philippines, ông Omar Tonsay, không nói rõ những cột trụ nói trên là của ai cắm xuống, chỉ  giải thích với AFP rằng "những cột trụ này được coi là lạ vì nó không do quân đội hay chính phủ Philippines cắm xuống. Chúng tôi nhổ đi vì những nơi đó thuộc phần lãnh thổ của Philippines".
Gần đây, chính quyền Manila đã lên tiếng tố cáo Trung Quốc cho dựng chòi canh và phao mốc trong khu vực mà Philippines đòi chủ quyền.

Các cột trụ bị nhổ đi đã được cắm trong vùng quần đảo Trường Sa, xung quanh khu vực có tên gọi Amy Douglas Bank và Red Bank. Đây là các vị trí nằm trong khu vực đang có tranh chấp chủ quyền giữa Philippines, Trung Quốc, Việt Nam và những nước khác là Brunei, Malaysia và Đài Loan.
Bất đồng kéo dài về chủ quyền lãnh hải này trong tháng qua đã trở nên căng thẳng hơn khi Philippines và Việt Nam nhận thấy Trung Quốc ngày càng tỏ ra hiếu chiến hơn trong các đòi hỏi về chủ quyền lãnh hải trong vùng biển tranh chấp. Trên thực tế, Trung Quốc đã liên tục có những hành động gây hấn trên biển với hai nước này. Philippines lên án Trung Quốc trong vòng 4 tháng qua đã 7 lần xâm phạm lãnh hải và tấn công các tàu cá của Philippines, trong đó có những lần tàu Trung Quốc còn nổ súng vào ngư dân và thường xuyên đe dọa tàu thăm dò dầu khí của Philippines. Trung Quốc cũng thường xuyên có những hành động tương tự đối với Việt Nam.
Căng thẳng tại khu vực Biển Đông đã tăng thêm một mức trong mấy ngày qua, đặc biệt khi tổng thống Benigno Aquino hôm qua tuyên bố Philippines cần có sự giúp đỡ của Mỹ để giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông.

------------------------------

VNExpress, Việt Nam:
Philippines dỡ cột gỗ 'lạ' ở vùng biển tranh chấp

Hải quân Philippines vừa dỡ bỏ những chiếc "cột lạ" cắm tại khu vực mà họ khẳng định chủ quyền ở Biển Đông.
Động thái này diễn ra hồi tháng 5, ngay trước khi Manila phản đối hải quân Trung Quốc xâm phạm lãnh hải, AFP dẫn lời phát ngôn viên hải quân Philippines Omar Tonsay cho biết hôm nay.
"Chúng là những cột lạ bởi quân đội và chính phủ chúng tôi không hề cắm chúng ở đó", trung tá Tonsay nói.
Chính phủ Philippines gần đây cáo buộc Trung Quốc thả phao nổi và cắm cột tại khu vực họ khẳng định chủ quyền ở Biển Đông. Tuy nhiên, Tonsay cho biết ông không xác định được bên nào cắm những cột gỗ mà họ bỏ đi hồi tháng 5. Tonsay nói trên cột không ghi chú xuất xứ của chúng, mà chỉ có các con số. 

Phát ngôn viên sứ quán Trung Quốc ở Manila và phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines không có bình luận gì về hành động dỡ bỏ cột cắm của hải quân Philippines.
Mai Trang

.
.
.

No comments: