Monday, June 13, 2011

BẮC KINH LA LỐI VỀ VỤ HẢI QUÂN VIỆT NAM TẬP BẮN ĐẠN THẬT (BBC & Calitoday)


13-06-2011 07:51

Giáo sư Ji Qiufeng thuộc phân khoa Ngoại Giao của trường đại học Nanjing thì nhận xét rằng “Việt Nam đang thử sức chịu đựng của Trung Quốc.”
Giáo sư Ji Qiufeng cũng nói thêm là hai bên nên tránh leo thang tình hình căng thẳng, và “đáp trả lại (cuộc tập trận của Việt Nam) thì Bắc Kinh nên nói rõ ràng cho Việt Nam biết là bất cứ sự thách thức nào đối với chủ quyến của Trung Quốc tại biển Nam Trung Hoa đều không thể nào thành công.”

Trong một bài viết mang tựa đề Vietnam set for major naval drill của Zhu Shanshan nằm ở vị trí Breaking News, tin hàng đầu, vào ngày thứ hai 13 tháng 6, trên trang web The Global Times – một tờ báo điện tử bằng Anh ngữ của đảng CS Trung Quốc, thì chúng ta có thể thấy được quan điểm của đảng CS và chính phủ Trung Cộng về vấn đề biển đông, và về Việt Nam, nhất là cuộc tập trận sắp diễn ra tại Hòn Ong, 40 cây số ngoài khơi Quảng Nam, cách Hoàng Sa 250 cây số và cách Trường sa 1,000 cây số. Đây là vùng đảo và biển mà Trung Cộng cho rằng họ có chủ quyền không thể tranh cải (indisputable sovereignty). Tuy thế báo này cũng thừa nhận là Việt nam, cùng một số các quốc gia khác tranh chấp vùng biển và đảo này.
Theo báo này, cuộc tập trận ngày hôm nay của Hải quân Việt Nam được xem như một cuộc biểu diễn quân sự thách thức Trung Quốc và cuộc tập trận này diễn ra, theo báo trên, ngay sau khi Trung Cộng cảnh cáo Hà Nội phải chấm dứt xâm phạm chủ quyền của họ trong vùng biển đông mà họ gọi là biển Nam Trung Hoa.

Cuộc tập trận này Việt Nam gọi là “một hoạt động huấn luyện hàng năm như thường lệ” và sẽ kéo dài trong 9 giờ.

-----------------
Quân chủng hải quân khu 3 bắt đầu diễn tập bắn đạn thật ngoài khơi tỉnh Quảng Nam trong khi căng thẳng tiếp tục giữa Việt Nam và Trung Quốc quanh chủ quyền ở Biển Đông.
Đợt đầu tiên của cuộc diễn tập đã bắt đầu khoảng 8 giờ sáng thứ Hai 13/06 ngoài khơi đảo Hòn Ông, cách đất liền tỉnh Quảng Nam 40km.
Theo kế hoạch, đợt này kéo dài tới 12 giờ trưa và đợt thứ hai bắt đầu từ 7 giờ tối tới nửa đêm. Tổng cộng hai đợt là chín tiếng đồng hồ.
Thông báo của hải quân Việt Nam ngày 07/06 còn cho hay một ngày bắn dự bị được ấn định vào thứ Ba 14/06. chỉ bắn pháo và các loại đạn thường, không sử dụng hỏa tiễn.
Tuy Việt Nam tuyên bố việc diễn tập bắn đạn thật này là hoạt động thường kỳ của hải quân Việt Nam và không có liên quan tới những gì đang diễn ra tại Biển Đông, việc loan báo sự kiện ngay sau khi Trung Quốc tuyên bố tập trận ở Biển Đông tiếp theo các vụ va chạm về chủ quyền giữa Việt Nam và Trung Quốc đã thu hút sự chú ý của dư luận.
-----------------------------

Phía Trung Cộng nhận định gì về cuộc tập trận này của quân đội VN?
Họ cho rằng cuộc tập trận diễn ra một tuần sau khi Bộ trưởng Quốc Phòng Lương Quang Liệt (Liang Guanglie) gặp gỡ Bộ trưởng Quốc Phòng tại hội nghị Shangri-La ở Singapore mà hai bên đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc phát triển mối quan hệ song phương trong tinh thần hợp tác.
Giáo sư Zhuang Guotu, Giám đốc Viện Nghiên Cứu Đông nam Á tại đại học Xiamen, đã nhận xét như sau: “Rõ ràng, cuộc tập trận này được dự định như là một cuộc biểu diễn quân sự nhắm vào Trung Quốc. Qua việc phô trương cơ bắp này, Việt Nam muốn chứng tỏ quyết tâm bảo vệ chủ quyền đối với quần đảo Nam Sa (mà Việt Nam gọi là Trường Sa).
Giáo sư Ji Qiufeng thuộc phân khoa Ngoại Giao của trường đại học Nanjing thì nhận xét rằng “Việt Nam đang thử sức chịu đựng của Trung Quốc.” Giáo sư Ji Qiufeng cũng nói thêm là hai bên nên tránh leo thang tình hình căng thẳng, và “đáp trả lại (cuộc tập trận của Việt Nam) thì Bắc Kinh nên nói rõ ràng cho Việt Nam biết là bất cứ sự thách thức nào đối với chủ quyến của Trung Quốc tại biển Nam Trung Hoa đều không thể nào thành công.”
Cũng trong bài viết này, báo tiếng Anh của đảng CS Trung Cộng cũng nhìn nhận có biểu tình tại Việt Nam, trước cơ sở ngoại giao của Trung Cộng, nhằm phản đối Trung Cộng, nhưng con số người tham dự chỉ có 50 người ở Hà Nội và 250 người ở Sài Gòn. Con số này quá thấp so với thực tế.
Báo này cũng trích lời bà Nguyễn Phương Nga, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại Giao Hà Nội, khi bà nói rằng Việt Nam hoan nghênh sự can dự của quốc tế nhằm giữ gìn hòa bình cho biển đông. Báo này cho rằng bà Phương Nga lập lại nỗ lực trước đây, vào năm ngoái, của Hà Nội nhằm quốc tế hóa vấn đề biển Nam Trung Hoa (mà chúng ta gọi là biển đông), mà vấn đề này được ngoại trưởng Hoa Kỳ là bà Hillary Clinton ủng hộ, nhưng bị Bắc Kinh chống đối mạnh mẽ.
Báo này cũng trích một email của Rebecca Thompson, tuỳ viên báo chí của tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Manila, với nội dung là “Mỹ sẽ không đứng về bên nào trong cuộc tranh chấp trong khu vực.”
đọc qua bài báo này, chúng ta thấy rằng không phải chỉ chính quyền Bắc Kinh và đảng CS Trung Quốc muốn chiếm lấy biển đông và giới học giả Trung Quốc cũng đứng về lập trường này.

Nguồn Calitoday, BBC

--------------------------------------





.
.
.

No comments: