Monday, May 23, 2011

Ý KIẾN về BẦU CỬ ở VIỆT NAM & SINGAPORE (Trần Nguyễn)



Nhật Ký Yêu Nước

Nhật Ký Yêu Nước - Bạn Tran Nguyen, một bạn trẻ người Việt là thành viên của NKYN đang định cư tại Singapore và comment cho biết ý kiến về cuộc bầu cử của VN và ở Sing có gì giống và khác nhau (bài viết phản ánh quan điểm cá nhân)

Mình định cư ở Singapore nên được tận mắt chứng kiến không khí ngày bầu cử hôm 7/5 vừa qua. Nói thật là rất ngạc nhiên vì lần đầu tiên thấy được dân người ta quan tâm đến sự kiện bầu cử như thế.

Việc vận động tranh cử được tiến hành trước đó cả năm rồi và càng gần đến ngày thì lại càng rầm rộ. Các ứng viên lên thuyết trình, người dân đến xem đông nghẹt hội trường. Bộ trưởng bộ ngoại giao còn đi gõ cửa bắt tay từng nhà (mình cũng được bắt tay với ông ý).

Khoảng thời gian 1 tháng trước ngày bỏ phiếu, đâu đâu cũng nghe bàn tán xôn xao bầu cho ông A vì ông hứa sẽ tăng lương cho công nhân viên, rồi bà B với chính sách giảm học phí và xây thêm trường đại học, ông C hứa không tăng thuế trong vòng 5 năm tới... Từ công ty, quán cà phê hay trong hang cùng ngõ hẻm nào cũng nghe bàn tán xoay quanh việc bầu cử. Đến nỗi một người nước ngoài như mình mà còn nắm được tình hình.

Việc đi bỏ phiếu thì không cần phải nói. Chắc chắn là không có chuyện một người bỏ giùm 5, 6 phiếu như ở Việt Nam đâu nhé. Có người còn từ nước ngoài bay về chỉ đđi bầu.

Ti vi thông báo là 9h tối hôm đó sẽ truyền hình trực tiếp kết quả kiểm phiếu. 8h45 cả nhà mình đã ngồi chờ trước tivi. Có mấy người bạn Singapore còn rủ ra sân vận động cùng chờ kết quả với các vị bộ trưởng cho vui nhưng mình ngại cái cảnh đông đúc. Vì kết quả sát sao nên các vị kiểm tới kiểm lui đến gần 12h mới từ từ công bố. Cứ mỗi khu vực được công bố thì trên facebook bạn bè lại bình luận xôn xao. Khu mình ờ thì bị rơi vào tay đảng đối lập với tỉ lệ phiếu bầu chênh lệch 49%-51%. Mình cứ thắc mắc sao họ không "làm gì đó" với kết quả mà lại để mất một khu vực quan trọng như vậy vào tay đảng đối lập.

Tắt tivi cũng gần 3h mà nhìn các nhà xung quanh vẫn đèn đuốc sáng choang. Người ta xem trực tiếp kết quả bầu cử còn nhiều hơn xem trực tiếp trận chung kết world cup mới ghê.

Sáng sớm hôm sau đang ngủ thì nghe loa phóng thanh om sòm cái gì cảm ơn đã tín nhiệm và bỏ phiếu cho đảng công nhân, rồi thì chúng tôi hứa sẽ cố gằng hết sức mình để phục vụ nhân dân... Tỉnh ngủ. Thế mới biết cái gì là dân chủ.

Nhớ lại lần bầu cử ở Việt Nam 5 năm trước, mình ba đi bỏ phiếu cho cả mẹ và 2 chị em mình. Mà hình như lúc đó cũng không biết cuối cùng ai đắc cử. Mẹ nói đi bầu cho vui thôi, chứ kết quả đã sớm được quyết định rồi. Chả biết đúng không.



.
.
.

No comments: