Saturday, May 21, 2011

VIỆT NAM BỊ TỐ CÁO DÙNG TRỰC THĂNG TẤN CÔNG ĐỂ ĐÀN ÁP NGƯỜI HMONG Ở MƯỜNG NHÉ (RFI)

Thanh Phương   -    RFI
Thứ bảy 21 Tháng Năm 2011

Hôm qua, Trung tâm Phân tích Chính sách Công ( CPPA ) tr s ti Washington, Hoa Kỳ, va ra mt thông cáo báo chí t cáo Vit Nam đã s dng trc thăng tn công đ đàn áp người sc tc Hmong tnh Đin Biên.

Các thông tin ca trung tâm này, cũng như các ngun tin Hmong và Vit Nam cho biết là hôm qua, quân đi Vit Nam đã huy đng trc thăng MI-24 « Hind » sn xut t thi Liên Xô đ truy kích nhng người b tình nghi đã tham gia vào cuc biu tình vào cui tháng 4, đu tháng 5 ca hàng ngàn người Hmong, trong đó có nhiu tín đ Thiên Chúa Giáo. Các đơn v đc nhim ca Quân đi Nhân dân Vit Nam, bao gm các đơn v Đc Công, cùng vi các thông dch viên Vit-Hmong đã được huy đng đ ym tr lc lượng trc thăng vn trong vic truy tìm, bt gi, thm vn và hành quyết nhng người biu tình Hmong đang chy trn vào sâu trong tnh Đin Biên.

Trong bn thông cáo báo chí, Giám đc Điu hành ca CPPA, ông Philip Smith cho biết là s người Vit Hmong b chết và b bt tăng mi ngày, vì quân đi Vit Nam tiếp tc cuc đàn áp và chiến dch an ninh tnh Đin Biên đã được tăng cường.

Trung tâm CPPA còn trích li mt đi din ca Liên đoàn Đoàn kết vì Dân ch Lào t cáo là binh lính Vit Nam, cùng vi các c vn đc bit và công an đang phi hp vi quân đi Lào đ giúp phong ta vùng biên gii Vit-Lào, cũng như đ giúp truy bt nhng người đnh vượt biên sang Lào đ lánh nn.

Nhng thông tin nói trên tht ra rt khó kim chng bng nhng ngun tin đc lp, vì phóng viên nước ngoài và các nhà ngoi giao ngoi quc không được vào khu vc Mường Nhé, Đin Biên. Mt người dân hôm qua cho hãng tin AFP biết là hàng trăm người sc tc Hmong vn đang ln trn trong rng vì s b bt, trái vi nhng tuyên b ca chính quyn cho rng tình hình đã tr li bình thường và mi người đã tr v nhà. Cũng theo người dân nói trên, quân đi đã nói vi dân chúng là h s li đây cho đến cui tháng 5. Còn theo mt t chc bo v t do tôn giáo ca Anh quc Christian Solidarity Worldwide, nhiu tín đ Hmong t nhng nơi khác hin vn còn Đin Biên đ ch ngày tn thế.

Theo nhn đnh ca ông Philip Smith, Giám đc Điu hành ca CPPA, " B trưởng Quc phòng Phùng Quang Thanh, cũng như các lãnh đo khác trong quân đi và trong B Chính tr rt lo ngi là các cuc biu tình Đin Biên s lan sang nhng nơi khác, vi yêu sách đòi ci t dân ch, đòi t do hơn và đòi thay đi chế đ Vit Nam và Lào".

Cho ti nay, chính quyn Vit Nam vn cho rng mt s người Hmong nh d đã tin vào nhng « thông tin la bp ca k xu » đ ch đón s xut hin ca « Thế lc siêu nhiên ». Hà Ni cũng khng đnh là các « phn t xu » đã li dng tình hình đó đ kích đng, vn đng đòi thành lp « vương quc Hmong ».

Thc tế là cuc tp hp Mường Nhé ban đu mang tính tôn giáo hơn là chính tr. Hàng ngàn người Hmong, không ch Đin Biên, mà các nhng nơi khác Vit Nam, đã kéo đến Mường Nhé t cui tháng 4, sau khi nghe các chương trình phát thanh Tin Lành ca M, theo đó Chúa Giêsu s hin ra đúng ngày hôm nay 21/5, được cho là Ngày Phán Xét Cui Cùng. Các v xung đt đã n ra gia người biu tình Hmong vi quân đi và chính quyn loan báo đã bt gi nhiu người.

T chc Human Rights Watch hôm th ba va qua đã lên án vic chính quyn Vit Nam bưng bít thông tin v v Mường Nhé và yêu cu Hà Ni m mt cuc điu tra minh bch nhng cáo buc v vic s dng vũ lc quá đáng t phía chính quyn và t phía nhng người biu tình.

-----------------------------


.
.
.

No comments: