Sunday, May 15, 2011

TỔNG GIÁM ĐỐC IMF BỊ BẮT VÌ BỊ BUỘC TỘI MƯU TOAN CƯỠNG BỨC TÌNH DỤC

15/05/2011

Sáng 15.05.2011, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đưa tin: “Tổng Giám đốc IMF bị bắt vì cáo buộc tình dục” . Nội dung bản tin như sau: “Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Dominique Strauss-Kahn bị bắt ở New York ngày 14/5 chỉ vài phút trước khi ông lên đường sang Pháp. New York Post là tờ báo đầu tiên đưa tin ông Strauss-Kahn bị cáo buộc cưỡng bức tình dục đối với một nữ nhân viên khách sạn Sofitel ở khu Manhattan

So với các hãng thông tấn và báo chí quốc tế, TTXVN có vẻ hơi vội vã đi đến kết luận ông Dominique Strauss Kahn “bị bắt”. Trong thực tế, Reuters, AP, New York Times chỉ đưa tin rằng ông bị mời làm việc liên quan đến cáo buộc
tình dục.

Reuters dẫn tin là người phát ngôn của cảnh sát nói rõ là “không bắt” ông Kahn, New York Times cũng cho biết người phát ngôn cảnh sát nói là “chỉ thẩm vấn” và “chưa chính thức buộc tội”. Khi làm tựa tin, TTX VN có thể nói gọn là Kahn bị bắt, nhưng nội dung thì cần phải thể hiện toàn diện tình hình một cách chi tiết để bạn đọc hiểu rõ tình hình.

Vội vã và cẩu thả nhất khi đưa lại bản tin này thuộc về Vietnamnet, VNN đưa tựa: “Tổng giám đốc IMF lại dính bê bối tình dục”, mới nhìn cái tựa rất khách quan, nhưng đọc vô thì rất cẩu thả. Thứ nhất, vẫn kết luận thay cảnh sát New York là Kahn “bị bắt” (bắt ở nước nào cũng phải có lệnh bắt). Tiếp đến, VNN lại sai khi nói cô hầu phòng cáo buộc Dominique Strauss Kahn là Browne: “Browne, nhân viên phục vụ phòng tại khách sạn Sofitel cách Quảng trường Thời đại Manhattan không xa, đã báo với các nhà chức trách rằng Strauss-Kahn đã cởi quần áo cô ra và tấn công cô khi cô vừa bước vào phòng của Strauss-Kahn”.

Trong khi đó, Browne là tên của người phát ngôn của cảnh sát. Lỗi này sai đến hai lần: “Hiện Browne đã được đưa tới bệnh viện kiểm tra sức khoẻ. Phát ngôn viên của khách sạn, anh John Sheehan đồng ý sẽ hợp tác với cơ quan điều tra để làm rõ vụ việc.” Nhìn lại bản tin của VNN thì VNN ghi nguồn là AP, đối chiếu với bản tin của AP thì thấy rõ là AP đã rất cẩn trọng diễn tả là ông Kahn chỉ mới được mời điều tra. VNN dịch lại thì không nói rõ được tình hình.

Ngô Minh Trí

(*) Bản tin trên Reuters, NYT, AP:

Tin trên AP thì vì lấy lại từ Yahoo (ko có tài khoản AP) nên link hơi dài, ai muốn tham khảo có thể vào google search theo chính xác tựa: “NY Police question IMF head in hotel sex assault

*** Đến 5h03′ EDT tức khoảng 4h03′PM giờ Việt Nam ngày 15.05.2011 thì Reuters mới chính thức công bố ông Kahn bị bắt và khởi tố: http://www.reuters.com/article/2011/05/15/us-strausskahn-arrest-idUSTRE74D29F20110515

--------------------------------------

BBC
Cập nhật: 09:41 GMT - chủ nhật, 15 tháng 5, 2011

Người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế, IMF, Dominique Strauss-Kahn, đã bị cảnh sát New York buộc tội quanh vụ bị cáo buộc là tấn công tình dục đối với một nhân viên phục vụ khách sạn.
Ông Strauss-Kahn, 62 tuổi, bị đưa ra khỏi máy bay của hãng Air France tại phi trường John F Kennedy ở New York chỉ vài phút trước khi máy bay cất cánh để bay tới Paris.

Cảnh sát nói ông Kahn đối mặt với ba tội trạng, trong đó có mưu toan hãm hiếp. Luật sư của ông nói với hãng Reuters là ông sẽ tuyên bố không phạm tội.
Cựu Bộ trưởng Tài chính Pháp là người đã có gia đình. Ông cũng được coi là ứng viên khả dĩ của đảng Xã hội để ra tranh chức Tổng thống.
Ông Strauss-Kahn dự kiến có cuộc gặp với các bộ trưởng tài chính của Liên hiệp châu Âu tại Brussels hôm thứ Hai để thảo luận về kế hoạch cứu trợ cho Bồ Đào Nha và Hy Lạp.
Giới phóng viên nói việc giam giữ ông có khả năng sẽ làm phức tạp thêm các nỗ lực nhằm bình ổn tình hình tài chính tại các nước thành viên đang gặp khó khăn trong khối dùng đồng tiền chung euro (eurozone).

Một người phát ngôn của cơ quan cảng New York nói họ bắt ông Strauss-Kahn theo lệnh của Sở Cảnh sát New York (NYPD).
Ông này sau đó bị cảnh sát New York thẩm vấn. Cảnh sát cho biết ông hợp tác đầy đủ với cuộc điều tra của họ.
Người phát ngôn cho cảnh sát New York, là Paul Browne, nói với đài BBC là ông Strauss-Kahn bị buộc tội đã có hành động tình dục phạm tội, mưu toan hãm hiếp và cầm tù bất hợp pháp trong vụ việc liên quan đến một phụ nữ 32 tuổi.
Ông Kahn bị cáo buộc đã tấn công tình dục một nữ hầu phòng tại khách sạn ở Manhattan.
Ông Browne nói những cáo buộc này là do người phụ nữ 32 tuổi đưa ra, là người làm việc tại khách sạn Sofitel gần quảng trường Times.
Ông Browne nói với đài BBC: “Chúng tôi nhận được cú điện thoại cho biết một nhân viên phục vụ khách sạn tại Manhattan đã bị một khách ở phòng sang trọng trong khách sạn tấn công tình dục, và người khách đó đã rời đi”.
“Nhân viên khách sạn này mô tả là cô đã bị tấn công cưỡng bức, bị khóa trong phòng và bị tấn công tình dục”.

Đến thời điểm cảnh sát biết được danh tính người khách trong phòng khách sạn đó - được mô tả là phòng sang trọng với giá 3000 đôla/đêm - là ông Strauss-Kahn thì lãnh đạo của IMF đã lên máy bay Air France tại sân bay John F Kennedy, chuẩn bị rời đi Paris.
Ông Browne nói: “Các thám tử của chúng tôi yêu cầu giới chức sân bay không cho chuyến bay đó cất cánh, tới sân bay và bắt giữ ông ta”.
Ông Browne cho biết người phụ nữ này đã được đưa tới bệnh viện chữa trị các vết thương nhẹ.
Ông nói ông Strauss-Kahn có vẻ đã rời khách sạn “một cách vội vã”, để quên cả điện thoại di động và các vật dụng cá nhân.
IMF hiện chưa đưa ra tuyên bố về vụ việc.

‘Sai sót nghiêm trọng’
Ông Strauss-Kahn ra tranh cử chức lãnh đạo đảng Xã hội Pháp năm 2006 nhưng thua đối thủ Segolene Royale.
Vào năm sau đó, ông được bổ nhiệm làm giám đốc IMF.
Ông Strauss-Kahn được khen ngợi vì đã chèo lái IMF qua thời gian khó khăn, trong đó có cuộc khủng hoảng tài chính thế giới vừa qua.
Nhưng vào năm 2008, ông bị ban lãnh đạo IMF điều tra về quan hệ với một nữ nhân viên cấp dưới.
Ban lãnh đạo khi đó kết luận là hành động của ông “cho thấy sai sót nghiêm trọng về đánh giá” nhưng mối quan hệ này là cả hai đồng tình. Ông Strauss-Kahn sau đó đã xin lỗi các nhân viên IMF và vợ mình, là ngôi sao truyền hình Anne Sinclair.
Phóng viên BBC, Michelle Fleury, tại New York nhận định vụ việc xảy ra vào thời điểm trọng đại đối với ông Strauss-Kahn, và có thể làm mất đi tham vọng của ông muốn giành chức lãnh đạo Pháp.
Ông Strauss-Kahn chưa từng công bố ý định sẽ ra tranh cử Tổng thống Pháp năm 2012, nhưng nhiều người đã mong đợi ông sẽ làm chuyện này.

----------------------------------

Thy My   -   RFI
Chủ nhật 15 Tháng Năm 2011

Ông Dominique Strauss-Kahn, Tng giám đc Qu Tin t Quc tế (IMF), được xem là ng c viên sáng giá ca kỳ bu c Tng thng Pháp năm ti, hôm nay 15/05/2011, đã b buc ti cưỡng bc tình dc. B mt ph n t cáo mưu toan cưỡng hiếp, ông đã b cnh sát M bt gi chiu qua ti phi trường JFK, New York, sau khi đã lên máy bay chun b v Paris
Phát ngôn viên cnh sát thành ph Harlem cho biết, ông Dominique Strauss-Kahn b buc ti « cưỡng bc tình dc, gi người trái phép và mưu toan cưỡng hiếp mt ph n 32 tui trong mt phòng khách sn New York ». Thường được gi tt là DSK, ông Dominique Strauss-Kahn, 62 tui đã b câu lưu t ti th By đến sáng Ch nht, sau đó đã được chuyn giao cho cnh sát New York.

Theo ngun tin cnh sát, mt ph n là nhân viên dn phòng ca khách sn Sofitel đã t cáo là khi vào làm phòng, bà đã b ông Dominique Strauss-Kahn, hoàn toàn kha thân t phòng tm bước ra, mưu toan cưỡng bc. Sau đó, dường như ông đã vi vã ri khách sn Sofitel, b li đin thoi di đng và nhiu vt dng cá nhân đ ra sân bay. Nhưng các điu tra viên đã bt gi ông ch 10 phút trước khi máy bay ct cánh, vào lúc 16H45, gi New York.

Theo chương trình d kiến, hôm nay, ông Dominique Strauss-Kahn s phi đến Berlin gp Th tướng Đc Angela Merkel. Ngày mai, th Hai, ông s tham gia hi ngh các b trưởng Tài chính khu vc đng euro ti Bruxelles, và th Tư s đc din văn ti Din đàn Kinh tế Bruxelles.

Ông Dominique Strauss-Kahn được c làm Tng giám đc Qu Tin t Quc tế vào tháng 9/2007 vi nhim k 5 năm, nhm ci cách sâu rng đnh chế này. S kin ông Dominique Strauss-Kahn b truy t đã đt IMF vào tình trng khó x, trong bi cnh các nước khu vc đng euro đang b khng hong tài chính kéo dài.
Ngày th Ba ti, IMF s cùng vi các đi tác xem xét vic tiếp tc tháo khoán cho Hy Lp trong khuôn kh khon tín dng 30 t euro, ln nht t trước đến nay ca đnh chế này. Sp ti, IMF còn phi quyết đnh v vic cho B Đào Nha và Ireland vay.

Quy tc ng x ca Qu Tin t Quc tế đòi hi các viên chc không ch tôn trng lut pháp mà còn gương mu v mt đo đc. Nhưng trước đây, vào năm 2008, IMF đã tng t ra khoan dung vi ông Dominique Strauss-Kahn, khi ông b t cáo có quan h bt chính vi mt nhân viên thuc cp là bà Piroska Nagy, mt nhà kinh tế người Hungary ph trách b phn châu Phi. Cuc điu tra được IMF giao phó cho mt văn phòng lut Washington đã kết lun rng quan h trên là do thun tình, và bà Nagy không được đi x ưu ái.

Ti Pháp, các cuc thăm dò dư lun gn đây cho thy ông Dominique Strauss-Kahn là ng c viên nhiu trin vng, được d đoán s đánh bi ông Nicolas Sarkozy trong k bu c Tng thng Pháp năm 2012, nếu đi din đng Xã hi ra tranh c. Hãng tin AFP nhn đnh, s kin ông Dominique Strauss-Kahn b truy t có kh năng chm dt cuc chy đua vào đin Elysée ca ông, gây bi ri cho cánh t cũng như toàn b gii chính tr Pháp.

No comments: