Thursday, May 5, 2011

QUÂN ĐỘI VIỆT NAM DÙNG VÕ LỰC GIẢI TÁN NGƯỜI HMONG BIỂU TÌNH Ở ĐIỆN BIÊN (RFI)

Trng Nghĩa  -   RFI
Thứ năm 05 Tháng Năm 2011
Theo AFP, mt ngun tin t gii quân đi Vit Nam ngày 5/5/11 xác nhn s kin binh lính được tăng vin lên tnh Đin Biên, min Tây Bc Vit Nam, đ góp sc gii tán hàng ngàn người Hmong tp hp biu tình. S vic n ra t nhiu ngày qua, nhưng mãi đến hôm nay mi được báo chí quc tế loan ti.

Ngun tin trên cho biết là các cuc biu tình đã khi s cách nay vài ngày ti tnh giáp gii Lào và Trung Quc. Nhng người Hmong, còn gi là Mèo, đã đòi quyn được thành lp vùng t tr và quyn t do tôn giáo. Theo ngun tin này : Mt s v xô xát nh đã xy ra gia người biu tình và lc lượng an ninh ti ch, buc quân đi phi can thip đ tránh không cho bo đng lan rng.

Mt quan chc đa phương huyn Mường Nhé, cách th xã Đin Biên khong 200 km v phía tây bc, đã xác đnh vi AFP rng hôm nay, vn còn hơn 3.000 người Hmong t tp. Dù công nhn là tình hình phc tp, nhưng viên chc này đã ph nhn vic người Hmong biu tình đ phn đi chính quyn khi nói rng : Chúng tôi không biết h mun gì”.

Hãng AFP cũng đã tìm hiu thông tin nơi lãnh đo ngành công an tnh Đin Biên, nhưng đin thoi đã b cúp ngay sau khi có câu hi v cuc biu tình.

Theo ngun tin quân s ca AFP, chính quyn đa phương đã bt gi mt s người và cho m điu tra. Theo ông, người Hmong đã b mt s phn t ti đa phương "kích đng" nhân dp k nim chiến thng Đin Biên Ph ngày 07/05/1954. Viên chc này cũng t ý hết sc quan ngi trước nguy cơ tình hình xu đi thêm : Hôm nay th Năm tình hình nói chung là n đnh, nhưng chúng tôi không biết điu gì s xy ra vào ngày mai.

Du sao thì tình hình ti ch căng thng đến mc chính quyn đã phi điu thêm quân t Hà Ni lên tăng vin cho b đi đa phương. Theo nhn đnh ca AFP, có l đây là cuc biu tình phn đi chính quyn nghiêm trng nht ca các sc dân thiu s ti Vit Nam t sau phong trào ni dy rm r trong hai năm 2001 và 2004 ca các nhóm ít người ti vùng Tây Nguyên Vit Nam. Vào khi y, chính quyn đã mnh tay trn áp khiến cho khong 1.700 người Thượng đã phi chy qua lánh nn ti Cam Bt.

Riêng ln này, theo mt t chc đu tranh cho quyn li ca người Hmong mang tên Trung tâm Phân tích Chính sách Công (Center for Public Policy Analysis), có tr s ti Washington, thì đã có 28 người Hmong biu tình b thit mng và hàng trăm người mt tích. S liu này tuy nhiên không th được kim chng mt cách đc lp.

Vn đ khiến gii quan sát lo ngi là lch s quan h không my tt đp gia chế đ Vit Nam hin nay vi người Hmong. Trong cuc chiến tranh kết thúc năm 1975, người Hmông là mt sc dân đã giúp lc lượng M chng li lc lượng Cng sn Vit Nam cũng như Lào. Ngoài ra, trong thi gian qua, ti các vùng ho lánh xa xôi, hin tượng cường hào đa phương hay các hành vi ép buc b đo không phi là hiếm hoi. Đó là nhng mm mng d gây bt mãn.

Trong s 53 dân tc thiu s ca Vit Nam, tng cng khong 10 triu người, theo Ngân Hàng Thế Gii, có gn 790.000 người Hmong. Mt trong nhng yếu t đáng quan ngi, theo đnh chế tài chánh thế gii, là t l đói nghèo ca người thiu s cao hơn năm ln so người Kinh.

No comments: