Tuesday, May 10, 2011

PHIM SEX HONGKONG ĂN KHÁCH HƠN PHIM AVATAR (RFI)

Tuấn Thảo  -  RFI
Thứ ba 10 Tháng Năm 2011

Sau mt tháng công chiếu Hng Kông, b phim mang ta đ Sex and Zen 3D (tm dch là Dc và Thin) vn chiếm hng đu v s lượng khán gi.
B phim khiêu dâm quay bng công ngh ba chiu đã tng đã phá k lc doanh thu vi hơn 2,8 triu đôla ch sau mt tun l công chiếu. Ti Hng Kông, k lc này do đo din James Cameron nm gi trước đó nh cun phim khoa hc vin tưởng Avatar, vi 2,6 triu đôla.

Do đo din Chistopher Sun Lap Kay thc hin, b phim mang ta đ Sex and Zen da theo quyn tiu thuyết Nhc B Đoàn ca tác gi Lý Ngư viết vào thế k th 17, thuc vào hàng dâm thư ca Trung Hoa. Tác phm này tng được chuyn th ln đu tiên lên màn nh ln vào năm 1991. Ln này, các nhà sn xut Hng Kông quay li mt phiên bn mi, và gii thiu Nhc B Đoàn như là phim sex đu tiên được quay bng công ngh làm phim ba chiu.

Vi kinh phí 3,85 triu đôla (30 triu đôla Hng Kông), b phim này d trù s bi thu, vì ch trong 7 ngày đu đã thu hi mt phn mười vn b ra. B phim cũng rt ăn khách ti Đài Loan, cho dù phim đã được quay bng tiếng Qung Đông thay vì quan thoi. Nhc B Đoàn khi được chiếu rp dài gn 2 tiếng đng h (118 phút) và trước s thành công khá ngan mc, đoàn làm phim d tính cho phát hành n bn nguyên vn, gm thêm 19 phút các cnh ‘‘quá nóng’’ tng b ct b trước đó.

Điu thú v hơn c là b phim Sex and Zen còn thúc đy ngành du lch ca Hng Kông. Phn ln cũng vì đã có rt nhiu khách du lch (ch yếu đến t Trung Quc, Macau và Singapore) đt tour đi Hng Kông vào thi đim phim được công chiếu trên màn nh ln. Hin gi, đã có hơn 100.000 người do tính hiếu k, đăng ký tham gia tour du lch này. Du khách đến Hng Kông không ch đ xem phim mà còn được dp gp mt, trao đi, chp hình hay xin ch ký các din viên ca đoàn làm phim. Khán gi đến t Hoa Lc cho biết cun phim hoàn toàn b cm chiếu Trung Quc.

Ngoài Hng Kông, b phim Sex and Zen đã được khá nhiu quc gia mua li quyn phát hành, chiếu ngoài rp hay dưới dng DVD.

Ti châu Á, thì có Singapore, n Đ, Nht Bn, Hàn Quc. châu Âu thì có Pháp, Anh, Ý và Nga. Các quc gia như Hoa K, Úc, New Zealand cũng đã đt mua, nhưng có th là đ dành riêng cho th trường video nhiu hơn là chiếu rp.

Tht ra thì phim Nhc B Đoàn là mt tác phm khiêu dâm (erotic) nhiu hơn là phim sex (pornogaphy) theo đúng nghĩa ca nó. Th loi này ch yếu được tiêu th qua video, băng đĩa nhiu hơn là được khai thác trên màn bc. S thành công ca Sex and Zen có th s cho ra đi tr li loi phim này vn cc thnh Âu M nhng năm 1970.
Đo din người Ý Tinto Brass công b d án quay phim ba chiu v Hoàng đế La Mã Caligula (ni tiếng là bo dâm). Tp đoàn Hustler ca ông Larry Flint thì va lên kế hach quay phim sex đu tiên ca M thc hin vi công ngh ba chiu. Còn các nhà làm phim Hng Kông thì đang do d : Mt là quay tp kế tiếp ca Nhc b Đoàn. Hai là chuyn th mt dâm thư khác ca Trung Quc là quyn Kim Bình Mai ca tác gi tương truyn Vương Thế Trinh.

.
.
.

No comments: