Monday, May 9, 2011

PHILIPP ROESLER CÓ PHẢI LÀ NIỀM TỰ HÀO CỦA VIỆT NAM ?

Theo TTT
09-05-2011 17:10

Tuần báo Die Zeit của Đức đã đăng tải thông tin về việc báo chí Việt Nam "ồ ạt" ca ngợi Philipp Rösler - Phó thủ tướng mới của Đức, bởi ông là người gốc Việt. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng xuất hiện cho rằng cần xem lại người Việt Nam có nên tự hào về điều đó hay không.

Từ khi ông Philipp Rösler giữ chức Bộ trưởng y tế của Đức (và là người có nguồn gốc nhập cư đầu tiên nắm quyền Bộ trưởng của liên bang), nhật báo Bild đã đặt câu hỏi: "Ông có thấy bị xúc phạm hay không, nếu người ta gọi ông là Fidschi?". Fidschi là một từ lóng với ý nghĩa xấu, chỉ những người Việt Nam. Tuy nhiên, rõ ràng Philipp Rösler là một người Đức, sinh ra tại Việt Nam. Ông không nói tiếng Việt và cũng không biết cha mẹ mình là ai. Ông được đưa sang Đức làm con nuôi từ khi mới 9 tháng tuổi. Vậy trong con người ông, có những thứ gì là của Việt Nam? Khi đó, ông Rösler trả lời: "Một đôi mắt nhỏ, một cái mũi tẹt và một màu tóc đen. Bề ngoài tôi là người da vàng, nhưng bên trong tôi là da trắng. Tôi là một người Đức".

Tuy nhiên, ở Việt Nam, người ta lại nghĩ khác: Ông Rösler là một người Việt Nam. Các phương tiện truyền thông, từ báo chí cho tới truyền hình, đều kết sức ca ngợi Rösler từ khi ông có chân trong chính phủ liên bang. Nếu gõ từ khoá về Rösler trên trang google của Việt Nam, người ta sẽ nhận được hơn 10 nghìn kết quả. Trên trang web chia sẻ video Youtube, còn có một đoạn video ghi rõ "Niềm tự hào Việt Nam", còn báo Tuổi trẻ ca ngợi ông là "một ngôi sao đang lên". Báo chí Việt Nam cũng rất thích đăng tải câu chuyện về thành công của Rösler, chẳng hạn như cổng thông tin 24h.

Mặc dù vậy, cũng có những ý kiến bình luận khác. Chẳng hạn, trên tạp chí Văn hoá Nghệ An, tác giả nói rằng nếu vẫn sống ở Việt Nam, thì Rösler chắc chắn không thể nào trở thành Bộ trưởng ở tuổi 36. Trên diễn đàn Old Friends của người Việt tại Đức, có ý kiến nói rằng "Thật là buồn cười khi người Việt Nam chúng ta lại tự hào về ông ấy. Philipp Rösler chẳng làm gì cho Việt Nam cả, ngoài vóc dáng Việt Nam của ông ấy mà thôi".

Theo TTT

.
.
.

No comments: