Sunday, May 22, 2011

ẤN ĐỘ LO NGẠI QUAN HỆ QUÂN SỰ BẮC KINH - ISLAMABAD (RFI)



Đc Tâm   -   RFI
Thứ sáu 20 Tháng Năm 2011

V bit kích M đt nhp vào Pakistan mà không báo trước cho chính quyn Islamabad, đ trit h trùm khng b Ben Laden đã gây ra căng thng trong quan h song phương.Trong bi cnh đó, th tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani, ngày 17/05 va qua, đã sang Trung Quc và ông được các lãnh đo Bc Kinh đón tiếp trng th, vi nhng tuyên b nng nhit, ca ngi quan h song phương.

Hôm th tư, 18/05, th tướng Ôn Gia Bo khng đnh, « bt k nhng thay đi có th xy ra trên chính trường quc tế, Trung Quc và Pakistan s mãi mãi là nhng láng ging tt, người bn tt, đi tác tt và là anh em ».
Vào lúc Pakistan và M mt nng mày nh vi nhau, thì đây là dp đ Bc Kinh tìm cách tht cht quan h hơn na vi Islamabad.

Theo gii phân tích, Trung Quc và Pakistan đu có chung mt đi th trong khu vc, đó là n Đ, nhưng đng thi, mi bên cũng có nhng tính toán riêng cho mình. Đi vi Bc Kinh, Pakistan là mt th trường ln v kinh tế và vũ khí. Theo báo chí Trung Quc, tng kim ngch thương mi song phương lên đến 8,7 t đô la trong năm 2010. Mc tiêu đ ra là đến năm 2015, quan h thương mi gia hai nước s lên ti 15 t đô la.

Tun trước, Pakistan đã khai trương mt nhà máy đin nguyên t Chashma, tnh Punjab, do Trung Quc xây. Bên cnh đó, Bc Kinh còn giành được hp đng xây ct thêm 2 nhà máy đin ht nhân khác na.

Cho đến nay, Trung Quc vn là mt trong nhng đi tác chính cung cp vũ khí cho Pakistan. Nhân chuyến công du Bc Kinh ln này ca th tướng Gilani, phía Trung Quc đã đng ý cung cp 50 máy bay tiêm kích JF-17 cho Pakistan trong sáu tháng ti.

Trung Quc cũng cn đến s h tr, hp tác ca Pakistan đ ngăn nga nguy cơ khng b, ly khai ca các nhóm Hi giáo trong khu vc Tân Cương, sát biên gii chung gia hai nước.

Mt khác, Bc Kinh cũng tìm mi cách hn chế nh hưởng ca Washington trong khu vc sau khi Hoa K đy mnh quan h vi n Đ và coi Pakistan là đng minh quan trng trong cuc chiến chng khng b.

V phn mình, Pakistan cũng chơi lá bài Trung Quc đ gim bt áp lc ca M. Nhân chuyến công du Trung Quc, th tướng Gilani tuyên b là Pakistan t hào có Trung Quc là mt người bn tt nht và Islamabad đánh giá cao quan h vi Bc Kinh vì trong mi hoàn cnh, Trung Quc đu ng h Pakistan.

Tuy nhiên, theo gii phân tích, Islamabad không th b qua s tr giúp tài chính và quân s ca Washington. K t 2001 đến nay, tng vin tr ca Hoa K cho Pakistan lên ti hơn 18 t đô la, trong đó, ch yếu là vin tr quân s.Chính quyn Pakistan tha biết là h không th trông ch vào Trung Quc đ hin đi hóa quân đi.

Mc dù vy, nhng đng thái này đã làm cho các chính tr gia M khó chu. Thượng ngh sĩ James Risch, thuc đng Cng Hòa cho rng rt khó thuyết phc được công lun Hoa K khi tiếp tc vin tr cho Pakistan trong khi lãnh đo nước này li sang Trung Quc và nói rng đó là người bn tt nht ca h. Sau v Ben Laden b trit h trên lãnh th Pakistan, mt s ngh sĩ M còn đòi xem xét li chính sách vin tr cho Islamabad.

Cho dù bc bi v thái đ nước đôi ca Pakistan trong cuc chiến chng khng b, chính quyn Obama vn cn đến nước này, đ phc v cho chiến trường Afghanistan, chng li quân Taliban.

Ngày 18/05, trong cuc hp báo ti Washington, đô đc M Mike Mullen nhc nh rng đã đến lúc mi người không nên nói v v bit kích trit h Ben Laden na, cn thuyết phc Pakistan chng khng b và s là mt thm ha nếu quan h vi Islamabad b gián đon. Còn b trưởng Quc phòng Hoa K Robert Gates nhn mnh là Washington cn tiếp tc vin tr cho Islamabad vì nhng quyn li quan trng ca Hoa K trong khu vc.
.
.
.
Tú Anh   -   RFI
Thứ bảy 21 Tháng Năm 2011

B trưởng Quc phòng n Đ A.K Anthony cho biết New Delhi s tăng cường võ trang đ đi phó vi din tiến mi trong quan h quân s gia Islamabad và Bc Kinh. Theo ông, đây là mt « vn đ cc kỳ nghiêm trng » và n Đ ch có gii pháp duy nht đ sng còn là « gia tăng kh năng quân s ».

Vào ti hôm qua 20/5 ti th đô New Delhi, B trưởng Quc phòng n Đ thông báo vi báo chí quc ni và quc tế là n Đ « rt lo âu » v thông tin Trung Quc và Pakistan tăng cường hp tác quân s. n Đ s gia tăng kh năng đi phó vi mi quan h này.

B trưởng Quc phòng n Đ phn ng như trên sau khi t Bc Kinh, B trưởng Quc phòng Pakistan thông báo là trong sáu tháng ti, Trung Quc s chuyn giao cho quân đi Pakistan 50 chiến đu cơ JF-17. Đây là loi máy bay va chiến đu trên không va có th ym tr oanh tc các mc tiêu dưới đt, do Bc Kinh cùng Islamabad chế to.
Mc khác , B trưởng n Đ cũng t ra lo âu trước s vic Pakistan dung th cho các thành phn Hi giáo cc đoan trú ng, mà đin hình là trùm khng b quc tế Ben Laden sng an toàn trong sut nhiu năm trước khi b Hoa K phát hin và bn chết. Theo ông A.K Anthony, s kin này chng t Pakistan là chiếc nôi ca khng b quc tế ti Nam Á.
.
.
.

No comments: