Saturday, May 7, 2011

NHỮNG ĐIỀU CHƯA BIẾT VỀ SỨ MỆNH TIÊU DIỆT BIN LADEN (Triệu Phongh/Người Việt)

Triệu Phong/Người Việt (tổng hợp)
Friday, May 06, 2011 9:10:08 PM

Ổ CIA ngay gần nhà bin Laden

CBS News xác nhận nguồn tin CIA thực hiện cuộc theo dõi hoạt động nơi tòa nhà bin Laden trú ngụ từ một căn nhà gần đó.
Theo Washington Post, một toán nhỏ nhân viên tình báo nằm phục ở đây từ suốt nhiều tháng trời trước khi diễn ra cuộc đột kích. Ðây được xem là hoạt động thu thập tin tình báo tế nhị nhất trong lịch sử cận đại của CIA, dựa vào tin tức lấy từ các điềm chỉ viên người Pakistan cùng những nguồn thông tin khác, giúp phác họa cuộc sống và hoạt động của những người sống trong tòa nhà họ theo dõi.
Sau khi khám phá được nơi trú ẩn của bin Laden hồi Mùa Hè năm ngoái, căn nhà an toàn của CIA là một phần trong nỗ lực bám sát và theo dõi hoạt động của bin Laden.
Các giới chức Hoa Kỳ cho Washington Post biết, nỗ lực này rộng lớn và tốn kém đến nỗi CIA phải ra trước Quốc Hội hồi tháng 12 xin tái phân bố hàng chục triệu đô la từ quỹ dành cho cơ quan tình báo sang cho hoạt động này.
Gần như mọi thiết bị tối tân trong kho vũ khí của Hoa Kỳ đều được trưng dụng tận tình, từ hình ảnh thu thập qua vệ tinh đến công việc đặt dụng cụ nghe lén, thu âm những tiếng nói phát ra từ trong tòa nhà.
Tuy nỗ lực theo dõi ở qui mô vô cùng lớn, tình báo Mỹ không hề chụp được một tấm hình nào của bin Laden, hay tiếng nói của người đàn ông bí mật ở trong tòa nhà mà gia đình ông ta chiếm trọn hai tầng phía trên. Tình báo Hoa Kỳ phải công nhận là bin Laden đã áp dụng cho mình một kỷ luật đáng phục giúp tránh bị khám phá.
Chính quyền Pakistan hết sức sững sờ khi hay tin Mỹ hiện diện một cách bí mật trong căn nhà ở Abbottabad, mà tình báo ISI của họ không hề hay biết.

TT Obama không xem được cuộc đột kích

Giám đốc cơ quan tình báo CIA Leon Panetta hôm Thứ Sáu tiết lộ, đoạn phim thu hình về diễn biến cuộc đột kích vào sào huyệt của trùm khủng bố bin Laden, bị gián đoạn mất 25 phút, khiến Tổng Thống Obama và nội các không xem được những gì xảy ra bên trong tòa nhà.
Ông Panetta nói máy thu hình gắn trên nón toán biệt kích bị tắt đi vào giây phút họ ập vào tòa nhà ở Abottabad.
Bức ảnh do Tòa Bạch Ốc công bố, với Tổng Thống Obama cùng ban tham mưu trong phòng Situation Room, trông có vẻ căng thẳng theo dõi tiến trình của cuộc hành quân. Nhưng họ không biết được nhiều về sứ mệnh kéo dài 38 phút của toán biệt hải, đặc biệt là lúc ở bên trong tòa nhà.
Ông Panetta nói với đài PBS: “Khi toán quân tiến vào tòa nhà, tôi nói thật với các anh rằng, chúng tôi chẳng biết chuyện gì đang xảy ra ở bên trong suốt một thời gian lâu chừng 20 đến 25 phút. Bấy giờ, không khí thật ngột ngạt, chúng tôi chỉ biết ngồi ngóng tin mà thôi.”
Giám Ðốc CIA tiết lộ thêm, chính các biệt kích quyết định việc giết hay không giết bin Laden chứ không phải Tổng Thống Obama.
Tuy nhiên, Phó Ðô Ðốc William McRaven, người chịu trách nhiệm chiến dịch đột kích và cũng là người theo dõi sát nút suốt thời gian hoạt động của toán đặc nhiệm, liên tục tường trình diễn tiến cho Tổng Thống Obama và ông Panetta.

Lúc đầu bắn hụt bin Laden

TNS Saxby Chambliss, thành viên Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện, nói với báo Atlanta Journal Constitution hôm Thứ Năm: “Lúc ấy trời tối mịt. Trước khi gặp bin Laden ở lầu ba, toán biệt kích đã đụng độ với vài người khác ở tầng dưới, trong đó hai người bị bắn chết. Ðến phòng bin Laden họ phải dùng chất nổ để phá cửa vào và cả khi chạm mặt họ cũng chưa biết chắc đó chính là bin Laden.”
Từ cuối hành lang, điều đầu tiên biệt kích trông thấy là bin Laden ló đầu ra quan sát. Phát đầu họ bắn bị trật và bin Laden rút ngay vào trong. Toán biệt hải lập tức ập theo vào phòng, bên trong họ thấy một người đàn ông mặc đồ ngủ và một phụ nữ. Phụ nữ này nhảy xổ vào phía họ nên bị bắn vào chân, tiếp đó cũng người biệt kích này, bắn hai phát vào bin Laden, một vào ngực và một vào đầu.
Có tin nói rằng trong một phút “sợ hãi” và “hoàn toàn bối rối” mà bin Laden đã xô người đàn bà về phía biệt kích. Nguồn tin từ Fox News còn thêm, bin Laden với tay lấy cây AK-47 và khẩu Makarov trước khi bị bắn chết.
Về điều này, TNS Chambliss nói: “Thực sự họ có tìm thấy cây AK-47 và khẩu Makarov trong phòng của bin Laden. Còn ông ta có với tay lấy hay không thì chưa rõ. Tuy nhiên, bắn hạ ông ta trong điều kiện tối tăm như vậy là đúng rồi.”
ABC News loan tin toán biệt hải có mang theo cả một chú chó được huấn luyện đặc biệt để đánh hơi chất nổ, và cũng theo đài này, sau khi bắn bin Laden, một biệt kích nằm xuống bên cạnh để ước lượng chiều cao của xác chết.
Theo nguồn tin của AP, một viên chức quốc phòng cao cấp tiết lộ, cuộc đột kích chỉ gặp ít kháng cự, khác với những gì chính phủ Obama miêu tả ngay sau cuộc hành quân. Viên chức giấu tên nói họ chỉ chạm súng với một người đàn ông, và nhanh chóng thanh toán người này, trước khi lùng sục khắp tòa nhà và bắn hạ những người khác, mà tất cả đều không có vũ khí.

Mỹ dùng trực thăng tàng hình vào Pakistan

Phần đuôi thấy được trong hình giúp cho chuyên gia về hàng không Bill Sweetman có được cái nhìn về loại trực thăng mới. Ông Sweetman nói: “Theo tôi, không ai ngoài vòng những người có trách nhiệm về những kỹ thuật tối mật biết được có loại máy bay như vậy trên đời.”
Black Hawk do hãng Sikorsky ở Connecticut chế tạo, nhưng phần đuôi được thiết kế thêm, có lẽ từ kỹ thuật đã phát triển cho chương trình trực thăng tàng hình đã bị hủy bỏ, theo The New York Times.
Phần đuôi để lại cho thấy đây là một chiếc trực thăng vừa có đặc tính của một chiếc Black Hawk vừa của một chiếc chiến đấu cơ tàng hình.
Ðược biết, trong kho vũ khí của quân đội Hoa Kỳ không có loại trực thăng nào là trực thăng tàng hình, nhưng chiếc phi cơ sử dụng trong cuộc đột kích hôm Chủ Nhật quả phải có những đặc tính tàng hình mới có thể xâm nhập vào không phận Pakistan, tiến đến hang ổ của bin Laden mà không bị phát giác.
Một phi công hành quân đặc biệt đã hồi hưu nói với Army Times: “Nó không giống một chiếc Black Hawk bình thường, mà có thiết kế ở những gờ, những góc trông như chiến đấu cơ tàng hình F-117.”
Mặc dù có nhiều tương đồng, việc thiết kế trực thăng và chiến đấu cơ tàng hình có những mục đích khác biệt. Chiến đấu cơ tàng hình được thiết kế để màn ảnh radar không nhìn thấy, trong khi trực thăng tàng hình được thiết kế cho tiếng kêu càng êm càng tốt. Làm cho trực thăng không để cho radar nhìn thấy là điều bất khả thi vì nó có quá nhiều cơ phận chuyển động, tuy nhiên, vì nó bay thấp dưới tầm của radar nên tàng hình không còn là điều quan trọng.
Ông Sweetman là chủ biên về Kỹ Thuật Quốc Phòng cho tạp chí Aviation Week, trưng ra những đặc tính cho thấy chiếc trực thăng này thuộc loại tàng hình, như phần động cơ ở đuôi được phủ bằng một lớp kim khí đặc biệt giúp màn ảnh radar không dò thấy được.
Ðộng cơ ở đuôi có số cánh quạt nhiều hơn bình thường giúp loại được tiếng “xành xạch” nghe ở mọi chiếc trực thăng. Theo ông Sweetman, ở trong thành phố với đủ thứ tiếng ồn, nếu không có lỗ tai nhà nghề, người ta không thể nghe phân biệt được, vì nó chỉ phát ra tiếng nghe như một máy cắt cỏ đang chạy.
Tòa nhà bin Laden trú ngụ ở Abbottabad nằm lọt trong thành phố nhà binh, với học viện quân sự lớn nằm gần đó, khiến vô tình che chở được hoạt động của quân Mỹ, vì nghe tiếng trực thăng ban đêm cũng không ai mấy ngạc nhiên.
Theo kế hoạch, một toán đặc nhiệm nhảy xuống mái nhà, trong khi toán khác đổ bộ xuống sân, tuy nhiên, vì chiếc trực thăng bị triệt nâng nên phải hạ cánh khẩn cấp và hai chiếc đều phải đáp xuống sân.
Chiếc Black Hawk do đơn vị tinh nhuệ của Lục Quân tên Task Force 160 điểu khiển, chở theo các cảm tử quân biệt hải, do bị triệt nâng, mất thăng bằng phải đáp gấp. Phi công phải điều khiển cho phi cơ chúi gấp xuống cứu cho sứ mạng không trở thành đại họa. Tuy nhiên, phần đuôi bị vướng vào bức tường và bị gãy lìa, theo tường trình của David Martin, đặc phái viên an ninh quốc gia của CBS News.
Toán biệt hải tiếp tục sứ mệnh và trước khi rời khỏi hiện trường, họ phá hủy chiếc Black Hawk, ngoại trừ phần đuôi vẫn còn nguyên vẹn.
Chiếc phi cơ phải phá hủy là một trở ngại cho cuộc đột kích, vì tiếng nổ lớn làm chính quyền Pakistan khám phá sứ mệnh này sớm hơn. Và dĩ nhiên cũng gây chú ý cho dân cư ở quanh đó nữa.
Ông Panetta nói: “Chúng tôi buộc phải cho nổ tung chiếc trực thăng, chắc việc này làm mọi người chú ý.” Pakistan sau đó thu hồi phần đuôi mà Ngũ Giác Ðài đang cố gắng yêu cầu Pakistan hoàn trả vì thông tin về kỹ thuật “tàng hình” nằm trong đó.

Dữ kiện tịch thu được nhiều đến 2,700 gigabytes

CBS News tường thuật nguồn tin của một giới chức công quyền, ngoài việc thanh toán thành công bin Laden, toán biệt kích mang về được 2,700 gigabytes dữ kiện, chứa trong nhiều laptop, máy điện toán, ổ cứng và các thiết bị chứa dữ kiện khác. Ðể dễ hình dung hơn, cứ mỗi ngàn gigabyte có thế chứa đến 2,000 giờ dữ kiện bằng âm thanh, hoặc 220 triệu trang đánh máy.
Không rõ làm thế nào giới tình báo có thể phân tích hết các dữ kiện ấy, nhưng một nhà phân tích chứng tích tội phạm bằng điện toán của Bộ Quốc Phòng chuyên làm việc trên các máy điện thoại tịch thu được từ chiến trường, cho CBS News biết rằng, họ thường dùng dụng cụ tìm theo hạng mục và nhu liệu để phân tích nhanh chóng các dụng cụ điện tử tịch thu được, để xác định thông tin cần quan tâm để báo cáo lên ủy ban tình báo.
.
.
.

No comments: