Sunday, May 15, 2011

NHÂN QUYỀN : NỖI ÁM ẢNH CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (Nguyễn Văn Trần)



(05/14/2011)

TrongTạp chí cộng sản, số tháng 4/2011, Mai Anh cho phổ biến một bài nhận định tìnhhình đảng và Nhà nước cộng sản Hà nội bị trong và ngoài nước tấn công kịch liệttrên lãnh vực Nhân quyền và Dân chủ .

Tác giả nêu lên những lực lượng tấn cônggồm có ở trong nước và ở bên ngoài, phân tích chiến thuật tấn công và đề nghịcho cán bộ đảng cách ngăn chận và phản công . Nhưng qua bài viết của Mai Anh cógiá trị như một chỉ thị của đảng, chúng ta nhận thấy đảng cộng sản thật sự đangđuối lý trên mặt trận Nhân quyền và Dân chủ hiện nay . Đó quả thật là những thắnglợi bước đầu rất phấn khởi của « Phe thù địch của đảng cộng sản hà nội », tứcnhững lực lượng tranh đấu Nhơn quyền và Dân chủ trong nước và hải ngoại hiệnnay .

Đảngcộng sản và Nhà nước Hà nội gọi mặt trận «Nhơn quyền và Dân chủ» là chiến lược Dinbiến hoà bìnhca các thế lc thù địch. Chiến lược này là luôn tìm cách tncông mnh vào các mc tiêu nhy cm như dân ch, nhân quyn, tôn giáo, dân tcmà chế độ độc tài Hà ni đang vi phm có ch trương . Bài viết ca Mai Anhchính là sự thú nhận nổi lo sợ Mặt Trận Nhơn quyền và Dân chủ đang tấn công đảngvà chế độ XHCN Hà nội .

Mặ ttrận Nhơn quyền và Dân chủ là nỗi ám ảnh thật sự.

Chiếnlược « diển biến hòa bình của các thế lựcthù địch » là nỗi ám ảnh của Hà nội được Mai Anh bộc lộ « Đặc biệt từ sau năm1991 đến nay, lợi dụng sự sụp đổ của chế độ XHCN ở Liên Xô và các nước Đông Âu,các thế lực thù địch ngày càng gia tăng sử dụng các vấn đề nhạy cảm Dân chủ vàNhân quyền để chống phá, nhằm xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng và chế độ XHCN,hướng Việt Nam đi theo chế độ tư bản chủ nghĩa .Về cơ bản, hoạt động của các thếlực thù địch chống ta tập trung vào vấn đề dân chủ, nhân quyền luôn gắn liền vớivấn đề tôn giáo, dân tộc nhằm can thiệp, gây sức ép, kích động chủ nghĩa lykhai gây mất ổn định chính trị - xã hội diễn ra ngày càng gay gắt, ráo riết tậptrung vào các hoạt động chủ yếu thông qua các tổ chức quốc tế, các đạo luật,các báo cáo lên án Việt nam vi phạm Nhânquyền, Dân chủ » .

Hànội biết rất rõ «vấn đề nhân quyền và nghĩa vụ thực hiện nhân quyền là mối quantâm chung của nhân loại, là một trong những vấn đề mang tính toàn cầu», nên Hànội vô cùng lo sợ các nước phương Tây đang gia tăng bảo vệ và thúc đẩy thực hiệnvấn đề này. Họ sẽ can thiệp và có những biện pháp mạnh sử lý Hà nội mỗi khi viphạm.

Những buổi điều trần, hội thảo, họp báo, ra tuyên bố, ban hành nghị quyếtcủa các Tổ chức tranh đấu Nhơn quyền và Dân chủ đều là nhng hình thc lên ánHà ni vô cùng hu hiu đã làm cho đảng cng sn phi lo tìm tìm cách đối phó .Hà ni rt sợ phản ứng của các cơ quan, tổ chức, như: Bộ Ngoại giao Mỹ, Uỷ bantự do tôn giáo quốc tế Mỹ, Nghị viện Châu Âu, Tổ chức Theo dõi nhân quyền(HRW), Tổ chức Ân xá Quốc tế (AI)vì trong các báo cáo hàng năm đều xếp Vitnam vào danh sách nhng nước vi phm Nhơn quyền nghiêm trọng . Thực tế, Việt Namtiếp tục đàn áp và sát hại hàng loạt người dân tộc thiểu số như vừa rồi giết gần60 người Hmong . Đây là tội chống nhơn loại của cộng sản Hà nội . Đối với đồngbào kinh, đảng và Nhà nước vẫn đàn áp và cướp đoạt tài sản tôn giáo, khủng bốcác chiến sỹ Nhơn quyền và Dân chủ, cướpđoạt tài sản của nhơn dân và nhứt là của nông dân, xuất khẩu lao động thu tiềntrong chiến dịch xóa đói giảm nghèo lại vừa khéo léo cướp đoạt luôn ruộng đấtthế chấp ngân hàng của người đi lao động . Mà họ đều là nông dân nghèo Miền Bắcvà Trung . Hà nội bị thế giới lên án vi phạm nhơn quyền vì vẫn duy trì và áp dụngNghị định 31/CP nhằm bỏ tù tại tư gia mọi người một cách tùy tiện .

Hà nội bị bao vây trong Mặt Trận Nhơn quyền và Dân chủ

Đángchú ý gần đây, trong báo cáo nhơn quyền năm 2009, Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn tiếp tụclên án Việt Nam gia tăng đàn áp những người tranh đấu Dân chủ và Nhơn quyền ônhòa, các nhà báo nói sự thật, các blogger, tước đoạt quyền tự do ngôn luận, lậphội, tự do tôn giáo, sử dụng hệ thống tư pháp đàn áp những người bất đồng chínhkiến, ngăn cấm thành lập các công đoàn độclập của người lao động, tình trạng tham nhũng gia tăng, .

Cùngquan điểm với Mỹ, ngày 17/3/2010, Bộ ngoại giao Anh công bố Báo cáo Nhơn quynnăm 2009 ca các nước trên thế giới . Nội dung nhấn mạnh tầm quan trọng của Nhơn quyn trong các mc tiêu chính sách can d ca Anh nước ngoài. Đáng chúý là Anh cũng đưa Vit Nam vào danh sách22 nước cn đặc bit quan tâm v Nhơn quyn vì trong năm 2009, Vit Nam vncòn tồn tại những vi phạm Nhơn quyền mang tánh cơ bản như tự do bày tỏ chính kiến,tự do báo chí, tự do lập hội, …đều không được tha nhn tuy nhng quyn đó cóghi trong Hiến pháp 92 .

TrongQuốc hội Mỹ, một số Nghị sĩ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chống Việt Nam,liên tục đòi tổng thống Mỹ Obama đưa Việt Nam trở lại danh sách Các nước cn đặcbit quan tâm v tôn giáo (C.P.C). Ngày 25/3/2010, U ban Nhơn quyn thuc Hvin M t chc điu trn v tình hình Nhơn quyn Vit Nam đã nhn định hết scsát thc tế tình hình Nhơn quyền Việt Nam ngày càng sa sút và ng h thôngqua D lut Nhơn quyn Vit Nam (HR.3096) . Ngoài ra, chính quyn Obama tái khng định tiếp tc thúc đẩy thc hin Td , Dân chủ”, Nhơn quy trên toàn thế gii vì đó là «Đạo lý trách nhiệm củaHuê kỳ »( Ethique de responsabilité).

Cùnglập trường với Mỹ về Mặt Trận Dân chủ và Nhơn quyền, Liên Hiệp Âu châu thôngqua hoạt động hợp tác văn hoá, giáo dục, đang công khai hoặc ngấm ngầm khích lệxu hướng chống đối nhằm tiếp tục thực hiện mục tiêu dân ch hoa Vit Nam .

Tácgiả Mai Anh cho rằng nhiều nước, nhất là các nước trong Liên Hiệp Âu châu, luôntìm cách gắn liền vấn đề hợp tác phát triển viện trợ, đầu tư với những điều kiệnđòi hỏi về cải thiện dân chủ, nhơn quyền như mở rộng tự do báo chí, tự do ngônluận, tự do bày tỏ chính kiến, đòi cho các cá nhân, tổ chức nước ngoài đượctham dự các phiên toà xét xử những người bị bắt vì lý do chánh trị và nhơn quyền,đòi thả những tù nhân lương tâm, tù nhân tôn giáo .
MaiAnh không phản bác các nước Huê kỳ và Tây phương cho rằng Nhân quyền mang tínhphổ cập toàn cầu vì Nhân quyền cao hơn chủ quyền quốc gia . Khi phủ nhận điều đó,Mai Anh đã quên con người có trước quốc gia, chánh trị là sản phẩm của con ngườiđể phục vụ con người, chớ không phải để khủng bố con người . Nên hiểu Nhơn quyềnkhông phụ thuộc vào tính đặc thù văn hoá, xã hội của từng quốc gia, từng khu vực. Không thể nói theo Mác «thứ gọi là nhơnquyền là th nhơn quyn ca bn tư sn . Nhơn quyn ca ta phi là quyn để bov giai cp lao động vô sản» .Vả lại,Việt nam đã tham gia 2 Công ước Quốc tế vềQuyền Chánh trị và Kinh tế xã hội thì luật pháp việt nam phải phù hợp với tinhthần của hai văn kiện đó . Không tôn trọng điều đã ký là lật lộng . Phải chănglật lộng vốn là bản chất cố hữu mang tính phổ quát của cộng sản?

Tácgiả Mai Anh cảnh cáo cho đảng là các thế lực thù địch vận dụng Dân chủ, Nhơnquyền để phá hoại tư tưởng, tác động t din biến hòa bình vào ni b đảng.

CũngMai Anh cho rằng «các thế lực thù địch luôn tìm cách lợi dụng sự suy thoái vềphẩm chất đạo đức, lối sống, tệ tham nhũng và vi phạm pháp luật của một bộ phậncán bộ, đảng viên để tuyên truyền, xuyên tạc đả kích vai trò lãnh đạo của Đảng;đưa ra các quan điểm sai trái cho rằng chủ nghĩa Mác-Lênin đã lỗi thời, khôngcòn phù hợp với trình độ phát triển của khoa học, công nghệ nhanh chóng như hiệnnay ; chế độ XHCN không còn thích hợp để làm suy giảm niềm tin của quần chúng đốivới chế độ».

Nhữnglời phản bác của Mai Anh trên đây không thể bênh vực cho đảng cộng sản khôngsuy thoái đạo đức được vì làm sao Mai Anh trả lời về tài sản của cán bộ lãnh đạocác cấp? Cụ thể lương của Nông Đức Mạnh, Nguyễn Tấn Dũng bao nhiêu tháng và tàisản của họ hiện có là bao nhiêu ? Còn chủ nghĩa Mác-Lê, chế độ xhcn nếu có giátrị thì tại sao toàn khối Liên-sô, nơi sản sanh ra nó, lại sụp đổ trọn vẹn chỉtrong một thời gian ngắn? Phải chăng vì tự nó không còn cần thiết tồn tại nữa ? Tới nay, có chế độ xhcnnào giúp phát triển xã hội và đem lại phúc lợi cho nhơn dân ? Nếu chế độ xhcn đãkhá thì Việt nam đã không « đổi mới.», tức đi theo chế độ kinh tế của Miền namtrước 75, mà chỉ nửa vời nên Việt nam ngày nay hãy còn đi khặp khiển .Và MaiAnh nên nhớ chỉ có cộng sản mới có khả năng giết cả trăm triệu dân của chế độ ?Vậy cái thứ này có nên tồn tại không ?

Saucùng Mai Anh lo sợ cách tranh đấu của Người Việt Hải ngoại là vận động Hạ việnMỹ, Nghị viện châu Âu ban hành các D lut, Ngh quyết, Báo cáo”… to cơs pháp lý cho các hot động ca Người Việt Hải ngoại chống phá chế độ . Đồngthời Mai Anh cũng thừa nhận những cuộc biểu tình, hội thảo, các diển đàn trên mạng,liên hệ những tổ chức tranh đấu hải ngoại với trong nước đều nguy hiểm cho chế độ,Đây chính người cộng sản công khai thừa nhận thêm những thắng lợi của phe Dânchủ .

Thuận lợi mới

Đầuthập niên 70, cả thế giới, cả bạn đồng minh của Việt nam, đều tỏ ý muốn MiềnNam Việt nam hảy mất đi cho mọi người được nhẹ nhõm . Ngày 30/04/75 xảy ra, Miềnnam mất vào tay cộng sản Hà nội, quả thật chẳng thấy ai tỏ lòng thương hại . Tiếptheo thảm cảnh thuyền nhơn Việt nam là hiện tượng di dân đầu tiên vĩ đại củaloài người, gồm đủ hạng người, đủ lớp tuổi, đã làm cho thê giới kinh ngạc đã phảinghoảnh mặt lại nhìn những người Việt nam với lòng thương hại . Phản ứng của thếgiới chỉ vì lòng nhơn đạo phải có, không nghĩ tới số phận của Miền Nam Việt nambị chính họ ra tay khai tử .
HaiHiệp định chấm dứt chiến tranh cho Việt nam trong đó có ghi đậm nét « Quyền TựQuyết Dân tộc » đều bị những nước ký kết bảo đảm việc thi hành Hiệp định làm ngơkhi cộng sản Hà nội xé bỏ .
Nhưngngày nay, sau khi khối cộng sản Liên sô và Đông Âu sụp đổ, thế giới như bừng tỉnhvới lẽ phải nhơn loại .Trước hơn hết, Huê kỳ vì « đạo lý của niềm tin » ở lẽ phải,không chờ đợi sự chấp thuận của LHQ, một mình tiến dánh dẹp Irak, một nhà cầmquyền độc tài ác ôn và mối nguy cho thế giới . Trong cuộc cách mạng dân chủ ởcác nước hồi giáo, LHQ đồng thanh chấp thuận cho các quốc gia Huê kỳ và Tây phươngcan thiệp bảo vệ dân chúng các nước á-rặp nổi lên lật đổ chế độ độc tài ác ôncai trị lâu đời xứ họ . Huê kỳ đã hành sử theo «đạo lý trách nhiệm» vì trước đâyHuê kỳ và cả Tây phương đã từng suốt thời gian dài ủng hộ các chế độ độc tài đó.
Phảnứng đồng loạt của thế giới ngày nay về thiên tai ở Thái-lan năm 2004, ở Nhựt vừaqua và cuộc cách mạng dân chủ ở các nước á-rặp cho thấy cùng với sự toàn cầuhoá vừa nảy sanh tình cảm về lòng vị tha, tính bao dung . Lòng ích kỷ, hẹp hòicủa cuối thế kỷ XX đã cáo chung. Khi thấy xe tăng của Kadhafi cán dân chúng,bom dội xuông để dẹp cuộc biểu tình đòi Nhơn quyền và Dân chủ, thế giới khôngthể chịu nổi. Họ bảo nhau không thể để như vậy được. Tình cảm vị tha này đã lậptức tiến thẳng vào trụ sở LHQ.

Ngàynay, lần đầu tiên trong lịch sử nhơn loại, con người thật sự đang phải đối diệnvới sự tự hủy thể bỡi con người có xu hướng tiến tới một nền văn minh toàn cầu,được cai trị chung, liên hệ với nhau thường xuyên, phải vượt qua những thửthách, những nguy hiểm chung .

Hơnbao giờ hết, nay thật sự là lúc thuận lợi về cả hai mặt : quan điểm của thế giớivà sự suy thoái của chế độ cộng sản hà nội để chúng ta, người việt yêu chuộngDân chủ Tự do, cùng nhau nổ lực, kết hợp trong ngoài, nắm tay nhau tranh đấucho Việt nam sớm có đưoc chế đô dân chủ tự do để mọi người được sống đúng nhơnphẩm của mình .

Nguyễn văn Trần
.
.
.

No comments: