Sunday, May 15, 2011

NGÀY NHÂN QUYỀN VIỆT NAM tại QUỐC HỘI ÚC ở CANBERRA (Lê Minh)


Lê Minh
Posted on 14/05/2011 by Doi Thoai

(Phóng sự ngắn gọn của Lê Minh thuộc Diễn Đàn Tự Do Dân Chủ Cho Việt nam
và Khối 1706 Yểm Ytợ Tự Do, Dân Chủ và Nhân Quyền cho Việt Nam)

Thể theo nguyện vọng của Khối 1706, Dân Biểu Chris Hayes, Dân biểu Liên Bang vùng Fowler đã tổ chức một cuộc thảo luận về Nhân Quyền cho Việt Nam, tại phòng họp trong Quốc Hội Úc tại Canberra, ngày Thứ Tư 11 tháng Năm 2011, giữa một số chính giới Liên Bang Úc, cùng Cộng Đồng Người Việt Tự Do, Khối 1706, và một số đại diện tôn giáo.

Đồng hương trước tiền đình Quốc Hội Canberra

Trong khi đó, một số đồng hương, quý thính giả của Vietnam Saydney Radio, và vài chục người của Pháp Luân Công, đã đến bên ngoài tiền đình Quốc Hội, để hỗ trợ cho buổi thảo luận về Nhân Quyền cho Việt Nam này.

Quý đồng hương tụ tập để hỗ trợ cho buổi Hội Thảo Nhân Quyền bên trong Quốc Hội Úc

Mặc dù trời lạnh căm căm khoảng 1, 2 độ, và gió bấc khá mạnh, khoảng 100 người, đã chịu đựng, vương cao ngọn cờ vàng ba sọc đỏ chính nghĩa và những biểu ngữ của chúng ta, trên nền trời thủ đô Canberra, để tố cáo CSVN vi phạm Nhân Quyền.

Đồng hương Việt Nam và thân hữu Pháp Luân Công bất chấp cái lạnh và gió bất mùa Đông của thủ đô Canberra

Về phía quốc hội Liên Bang, đã ghi nhận sự hiện diện của các vị dân cử Chris Hayes, Dân biểu Lao động đại diện vùng Fowler, tiểu bang NSW; Jason Clare, Dân biểu Lao động đại diện vùng Blaxland, tiểu bang NSW, cũng là Bộ Trưổng Về Quân Cụ; bà Melissa Parke, Dân biểu Lao động đại diện vùng Fremantle, tiểu bang Tây Úc, một vị dân cử rất quan tâm về vấn đề nhân quyền VN; ông Andrew Leigh, Dân biểu Lao động, đại diện vùng Fraser, ACT; Bernie Ripoll, Dân biểu Lao động đại diện vùng Oxley, tiểu bang QLD, rất quan tâm về vấn đề vi phạm Nhân Quyền tại VN; bà Gai Brodtmann, Dân biểu Lao động đại diện vùng Canberra, vùng ACT; ông Laurie Ferguson, Dân biểu Lao động đại diện vùng Werriwa, tiểu bang NSW, hầu như lúc nào cũng tham dự những vấn đề liên can đến Cộng đồng Người Việt của chúng ta; ông Gary Humphries, TNS Đảng Tự Do, đại diện cho ACT.

Phái đoàn trước tiền đình quốc hội, trước khi vào buổi họp

Phái đoàn Việt Nam được ghi nhận sự hiện diện của ông Lê Công, chủ tịch Cộng đồng Người Việt Tự Do tại vùng ACT, Canberra, ông Đoàn Kim, đại diện Khối 1706 Yểm trợ Tự Do, Dân Chủ và Nhân Quyền tại Việt Nam, chị Bảo Khánh, đại diện Vietnam Sydney Radio, ông Nguyễn Chánh Giáo, Quản Văn Phòng Trấn Đại Cao Đài giáo Úc Châu, ông Nguyễn Thành Nghiệp, Quyền Đầu Tộc Đạo Thánh Thất Cao Đài Sydney, cùng đại diện Phật Giáo HoOà Hảo, Phật tử của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, và một số cá nhân, nhiếp ảnh viên và phóng viên. Tháp tùng phái đoàn Việt Nam gồm có đại diện của Pháp Luân Công tại Canberra và Sydney.

Ông Lê Công tường trình về tình trạng vi phạm Nhân Quyền tại Việt Nam

Ngay sau phần giới thiệu thành phần tham dự của ông Đoàn Kim, Dân biểu Chris Hayes, người giúp đứng ra tổ chức và sắp xếp việc mời các đồng nghiệp tại quốc hội, đã tóm tắt nguyên nhân buổi hội thảo Nhân Quyền tại Việt Nam 11 tháng Năm 2011.

Dân Biểu Chris Hayes bắt đầu buổi Hội Thảo

Ông Lê Công sau đó đã bắt đầu chương trình làm việc bằng một slide show, cập nhật tình hình nhân quyền tại Việt Nam với các vị dân cử Úc. Ông cho biết sau 60 năm cộng sản cai trị ở miền Bắc và 36 năm cai trị ở miền Nam, đất nước Việt Nam chưa bao giờ có tự do thật sự. Các quyền tự do căn bản như Báo chí, hội họp & lập hội, tín nguỡng vẫn không được thực hiện. Để giúp thúc đẩy chính quyền cộng sản thực thi các quyền căn bản của con người, ông đề nghị cần phải có những cuộc đối thoại nhân quyền với chính quyền CSVN, trong đó có cả việc phải đặt điều kiện tôn trọng nhân quyền đi kèm với viện trợ của Úc.

Dân biểu Chris Hayes cam kết tiếp tục sát cánh với cộng đồng Việt Nam

Ngoài ra ông Lê Công còn cho biết, việc Hội Cựu Quân Nhân Úc (RSL) mới đây đề nghị được diễn hành chung với các cựu chiến binh Việt Cộng tại Hà Nội trong năm tới là một sỉ nhục đối với sự hy sinh của các chiến sĩ Úc và đồng minh đã chiến đấu giúp bảo vệ tự do và làm cho sự hy sinh của 550 quân nhân Úc trở nên vô nghĩa.
Ông Chris Hayes tiếp lời cho biết, ghi nhận sự quan tâm của cộng đồng Việt Nam về việc này và đã chuyển lời đến Hội Cựu Quân Nhân Úc cũng như chính phủ Úc. Ông cho biết, bản thân và các đồng nghiệp vẫn luôn đốc thúc chính phủ Úc phải có áp lực đối với chính phủ Việt Nam về vấn đề nhân quyền và cần phải có những cuộc đối thoại nhân quyền định kỳ. Ông cũng mong mỏi sẽ tiếp tục làm việc sát cánh với cộng đồng Việt Nam để có thể giúp cho những cuộc đối thoại nhân quyền được nhiều hiệu quả.

Trong phần phát biểu của mình, Dân biểu Laurie Ferguson, cho biết có sự hiện diện khá đông đảo người Úc gốc Việt trong đơn vị của ông, và ông mong muốn tiếp tục giữ mối liên hệ chặt chẽ với cộng đồng Việt Nam để có thể giúp các cuộc đối thoại nhân quyền với nhà cầm quyền CSVN một cách hữu hiệu hơn.
Bà dân biểu tân cử Gai Brodtmann, một thành viên của tiểu ban Đa văn hóa, cho biết sẽ làm hết mình để đúc thúc chính phủ Úc đặt trọng tâm vào vấn đề nhân quyền trong tất cả các cuộc đối thoại với chính phủ Việt Nam.
Về phần TNS Gary Humphries, người bạn lâu năm của cộng đồng Việt Nam, cho biết ông muốn được tham gia vào các cuộc đối thoại để có thể giúp cải thiện tình hình nhân quyền tại Việt Nam.

Đại diện Cao Đài Giáo, ông Nguyễn Chánh Giáo, Quản Văn Phòng Trấn Đạo Úc Châu, đã sơ lược tình hình đàn áp tôn giáo mình tại Việt Nam và đã thuật lại câu chuyện của chính mình bị công an CSVN khủng bố trong một chuyến đi về Việt Nam gần đây của ông, đã không vào được Việt nam.


Ông Nguyễn Chánh Giáo, Quản Văn Phòng Chánh Đạo Úc Châu đang phát biểu

Sau phần thuyết trình của phái đoàn Việt Nam, bà Holly Wei đại diện nhóm Pháp Luân Công tại Canberra cho biết, nhóm của bà có mặt ngày hôm nay để ủng hộ phái đoàn Việt Nam, vì trên căn bản cả Việt Nam và Trung Quốc đều giống nhau ở chỗ: đều bị cộng sản cai trị và quyền căn bản của con người không được tôn trọng. Bà cho biết chính phủ Trung Quốc vấn tiếp tục đàn áp mạnh mẽ các thành viên Pháp Luân Công, không chỉ ở Trung Quốc và còn tại các nơi khác nữa. Một ví dụ điển hình là mới đây nhà cầm quyền CSVN, dưới áp lực của Trung Quốc đã bắt giam và bỏ tù 2 thành viên Pháp Luân Công tại Việt nam. Hiện nay Pháp Luân Công đang theo đuổi một vụ kiện cựu chủ tịch Giang Trạch Dân vì tội đàn áp, thảm sát các thành viên Pháp Luân Công.

Phái đoàn Việt Nam và Pháp Luân Công chụp hình lưu niệm với các vị dân cử Úc

Buổi làm việc chấm dứt sau một giờ thảo luận để các các vị dân cử trở lại với chương trình làm việc bận rộn về Báo cáo tài chánh cho tân niên khóa.

Trong khi phái đoàn làm việc bên trong, thì bên ngoài dưới cơn gió giật mạnh của đầu mùa đông, khoảng một trăm thành viên người Việt Nam và Pháp Luân Công vẫn miệt mài với các biểu ngữ đòi hỏi tự do dân chủ cho người Việt Nam cũng như đòi hỏi chấm dứt sự đàn áp Pháp Luân Công.

Xin ghi nhận là mặc dù số đông Dân Biểu đã đến tham dự, nhưng vì lý do Quốc Hội đang họp, nên không thể đến cùng một lúc, do đó mà bức hình chụp chung không đủ số Dân Biểu và Thượng Nghị Sĩ đến tham dự buổi Hội Thảo.
Cũng ghi nhận công lao qua tập hồ sơ soạn thảo hết sức công phu và đầy đủ của anh Lê Minh, dành trao tặng các chính giới hiện diện trong buổi Hội Thảo về Nhân Quyền.

Cảm ơn CTC Fairfield đã đóng góp một chiếc xe bus lớn, giúp đồng hương tham dự dễ dàng hơn.
Cảm ơn các thân hữu trong Pháp Luân Công, đã hết lòng hỗ trợ cho việc làm của Khối 1706, qua việc tố cáo CSVN vi phạm Nhân Quyền.

Ông Lê Công tường trình kết quả tốt đẹp của buổi Hội Thảo cho đồng hương bên ngoài tiền đình Quốc Hội

Và sau kết, xin ghi nhận tất cả các tấm lòng trải rộng của quý đồng hương, đã góp tiếng nói cho Nhân Quyền tại Việt Nam, cũng như chuyển lửa về Việt Nam, kêu gọi lòng đấu tranh cho Nhân Quyền của hơn 80 triệu người dân, đang bị kiền kẹp dưới sự cai trị của bạo quyền CSVN.
Phái đoàn lên xe trở về Sydney, sau hơn 3 giờ hiện diện trước tiền đình quốc hội.

Ngày 11/05/2011, ghi nhanh từ Canberra

.
.
.

No comments: