Sunday, May 15, 2011

KHÔNG AI ĐƯỢC PHÉP ĐE DỌA NGÔ BẢO CHÂU (Nguyễn Ngọc Già)


Nguyễn Ngọc Già
Chủ Nhật, 15/05/2011

Sau khi đọc nhiều bài viết và hàng trăm phản hồi về bài báo của Qúy Thanh chỉ trích nặng nề TS. Vũ, GS. Châu và tự tôi cũng "làm một bài" để vạch trần lối viết bóng bẩy nhưng hàm chứa nhiều ý đồ đen tối (chắc không chỉ của riêng Qúy Thanh), tôi định ngưng, không viết về đề tài này nữa, vì xem ra nếu đeo đuổi nó, hóa ra mình cũng hẹp hòi không kém những con người như thế, nhưng không ngủ được dù đồng hồ đã báo hiệu một ngày cũ chấm dứt.

Ngẫm lại bài viết của Qúy Thanh, bỗng sực nhớ và vội xem lại bài viết của chính mình hồi năm ngóai cũng như của tác giả Lê Diễn Đức, khi GS. Châu vừa đọat giải Fields và báo chí Việt Nam đang tâng bốc anh cũng như "ông nhà nước" đang chèo kéo anh về Việt Nam bằng nhiều hình thức, mà dư luận lúc bấy giờ ầm ĩ, xôn xao, lại càng thấy lo lắng hơn!

Những tưởng mọi chuyện rồi sẽ "xuôi chèo mát mái" sau những nghi ngờ, chỉ trích Ngô Bảo Châu, bỗng dấy lên vụ án của Cù Huy Hà Vũ, và...mãi cho đến bây giờ vẫn khôn nguôi... băn khoăn lo lắng cho Châu như đã từng nghĩ về những người... khác!

Tôi nhớ đâu đó, ai có nói: "Dù bạn lập gia đình hay không thì sau 20 năm bạn vẫn hối tiếc", khi liên hệ đến bài viết của tác giả Phúc Lộc Thọ, đề tựa "Vết rạn nứt giữa "Miss Hoàn Vũ" Ngô Bảo Châu và những người "Cộng sản gộc" Hà Nội", mặc dù với lối hành văn tếu và có chút mỉa mai, nhưng có đoạn khá nghiêm túc đáng suy nghĩ: "Xin lưu ý rằng, đối với những người “cộng sản gộc” Hà Nội, họ có thể xuê xoa cho qua đối với ai đó làm mất đi tiền tỷ USD tiền công quỹ nhưng nếu là một bài viết, một ý kiến phát ngôn có chủ ý, hay do vô tình liên quan tới các vấn đề chính trị thì có khi họ sẽ lưu lý lịch ba đời…". Quả vậy, không chỉ là " có khi họ sẽ lưu lý lịch ba đời" mà chắc chắn như vậy. Đó là điều làm tôi thao thức về Ngô Bảo Châu và ngồi viết ra những dòng này. Thao thức không chỉ cho riêng Ngô Bảo Châu.

Bài viết trước, tôi đã dẫn một số trường hợp các tài năng Việt Nam đã bị vùi dập hoặc vô hiệu hóa, khi CSVN không tin tưởng, hoặc rõ ràng hoặc nghi ngại những tài năng này có ý "chống đối" họ, cũng như đề nghị anh Châu nên cân nhắc khi quyết định hợp tác với họ để có hình thức hợp lý mà ứng đối.

Khi anh Châu quyết định nhận căn hộ và trở thành Viện trưởng Viện toán cao cấp, mối lo tưởng chừng bâng quơ ngày ấy ngày càng hiển hiện trong tôi, qua bài viết của Quý Thanh, cơ hồ mối lo này càng rõ nét hơn bao giờ hết, nếu quý độc giả xem kỹ ý đồ khi Quý Thanh viết với cung cách bề trên, lồng trong sự khen tặng hàm chứa ý đồ đe dọa khá rõ, đại ý: Anh Châu làm toán cứ lo mà làm toán, tham gia làm gì vào chuyện chính trị - xã hội, qua câu: "Lĩnh vực chuyên môn và chắc chắn cũng là lĩnh vực GS dành nhiều thời gian nghiên cứu nhất là toán học. Cuộc sống thì rộng hơn toán học và mang nhiều những phức tạp trong mỗi toan tính của con người".

Nó càng rõ rệt khi Quý Thanh viết: "Thường con người muốn lợi dụng ai thì trước hết biến người đó thành một biểu tượng" và trước đó, chúng ta bắt gặp ý kiến tâng bốc rất chủ ý: "Trong bối cảnh hiện tại, GS là biểu tượng về mặt trí thông minh cho một dân tộc", hay câu này: "Hệ quả là chính GS cũng được biến thành một kiểu biểu tượng về trí tuệ uyên bác trên các diễn đàn".

Nguy hiểm nhất, đó là đoạn: "Bởi vậy, những phát ngôn của GS không đơn thuần là những câu nói mang tính chất cá nhân nữa vì nó có tác động mãnh liệt đến suy nghĩ và niềm tin của hơn 80 triệu dân. Có điều chính GS hình như cũng không lường trước được hết những tác động từ những phát biểu của mình".

Chúng ta thử nghĩ, nếu quả thật ý kiến của GS. Châu có "tác động mãnh liệt đến suy nghĩ và niềm tin của hơn 80 triệu dân" thì việc quy chụp vào điều 88 phải chăng là sự báo trước của những kẻ đang tức tối những ý kiến của GS. Châu đối với việc xử án TS. Vũ? Tôi cho rằng dù Quý Thanh tỏ ra thâm hiểm nhưng lại lộ liễu (cố tình hay vô tình?).

Vậy, chúng ta càng phải có trách nhiệm chỉ rõ cho mọi người thấy: từng cơ mặt nhăn nheo, từng khóe mắt mờ đục, từng nếp trán nhăn ám muội, từng cái nhíu mày cũ kỹ... đang giật, đang run, đang lắc trong những cái đầu toan tính nhỏ nhen, trên từng bộ mặt đạo đức giả tạo của những kẻ luôn phô trương "sự cao thượng"!

***
Tuổi trẻ bao giờ cũng đáng quý ở tính nhiệt huyết, trong sáng.
Trí thức trẻ có tài năng đặc biệt đã hiếm, có cả tài và tâm càng hiếm. Bù lại, tuổi trẻ lại thiếu những từng trải, lọc lừa, gian manh của xã hội Việt Nam. Đặc biệt những trí thức càng có tài và có tâm lại càng trong sáng. Sự sáng trong đó tựa pha lê, quý giá nhưng dễ vỡ. Vì vậy pha lê cần được nâng niu một cách cẩn trọng bởi những bàn tay trách nhiệm và biết yêu thương.
Pha lê không dành cho những bộ mặt giả nhân giả nghĩa nuôi dưỡng bởi một tâm hồn u mê, tối tăm dưới tầng địa ngục nào đấy! Những kẻ rởm đời, trọc phú có tiền, quyền lại thích pha lê. Họ thích pha lê không phải vì họ biết yêu cái đẹp mà họ muốn dùng cái đẹp để trang trí và che giấu những xấu xí của họ, cũng như khoe mẽ với "bạn bè năm châu" rằng thì là "ta đây cũng thế...". Đó chính là sự lợi dụng ma quỷ mà Quý Thanh đã đề cập đến.

Bạn bao giờ nghe tiếng vỡ của pha lê chưa? Tiếng vỡ có thể làm ta nín thở mà lắng nghe sự trong veo đang tan nát! Tiếng vỡ của pha lê có thể làm nao lòng bất kỳ ai!
Khi pha lê lọt vào tay những kẻ không biết giá trị đích thực, ta có thể nghe tiếng vỡ trong veo.

Chẳng sao cả (!) Có tiền, mua cái khác (!) Hình như "Thuyết buôn vua" hay Năm Cam đã từng nói: "Cái gì không mua được bằng tiền thì mua được bằng rất nhiều tiền". Và rằng, khi không mua được bằng "rất nhiều tiền" thì chúng sẽ hủy diệt, dù đó là cái đẹp nhất, sáng trong nhất mà chúng thấy không thể đem lợi cho chúng thêm nữa.
Bạo lực mãi kiên trì trên ngôi cao trong xã hội độc Đảng toàn trị, không như Quý Thanh nói: "Dù sức mạnh bạo lực không còn được tôn vinh...".

Trong một ngôi làng nghèo, trước loài thú dữ đang lăm le nhảy bổ vào xé thịt những con người nhỏ bé yếu đuối, không một vũ khí tự vệ trong tay, trước hết, chúng ta cần phải họp sức nhau lại đốt lửa, đánh trống, khua chiêng hay bất kỳ những gì có thể làm nên tiếng động để bầy thú dữ biết sợ mà chùng bước. Đó là những gì chúng ta cần nghĩ tới.

Mong rằng thân nhân, bạn hữu, đồng nghiệp, học trò của anh Châu sẽ luôn sát cánh, quan tâm và hỗ trợ cho anh.
Có quá lộng ngôn như Quý Thanh không, khi chúng ta cùng đồng lòng mà mạnh mẽ tuyên bố rằng:
Người dân Việt Nam nghiêm khắc cảnh cáo những kẻ nào đang có ý đồ đe dọa và rắp tâm phủ chụp một tội danh nào đấy lên GS. Ngô Bảo Châu thông qua bất kỳ hình thức nào, thì đó sẽ là tội ác bất dung thứ đối với Dân tộc Việt Nam.

***
Giáo sư Ngô Bảo Châu!
Khi tôi viết xong bài viết này, ngoài kia Mặt Trời đang ló dạng báo hiệu bình minh đang đến. Bóng tối đang lùi dần. Tôi quyết định đoạn tuyệt với ngày cũ, dù mưa đang bay lất phất...

Saigon trong những ngày đầu của mùa Hạ.
5giờ sáng ngày 14/5/2011.
Nguyễn Ngọc Già

------------------------------

Về sự Ngộ Nhận của GS Ngô Bảo Châu

Ngô Bảo Châu- hơn một nhà toán học tài năng  -  Nguyễn Thanh Giang   14/05/2011

Hoan hô bài viết của Quý Thanh… - Nguyễn Huy Canh  -  14/05/2011








Trích dẫn sai ! (Nguyễn Văn Tuấn)






.
.
.

No comments: