Wednesday, May 4, 2011

HOA KỲ THU ĐƯỢC NHIỀU TÀI LIỆU TỪ VỤ ĐỘT KÍCH BIN LADEN (Người Việt)

Người Việt
Tuesday, May 03, 2011 4:41:28 PM

ABBOTTABAD, Pakistan - Trong cuộc đột kích và hạ sát Osama bin Laden, lực lượng đặc biệt Mỹ lấy về được một số lớn tài liệu, mà các nhà phân tích tình báo hy vọng sẽ có thêm manh mối để phá vỡ được mạng lưới al-Qaida, đồng thời giúp đập tan những cuộc tấn công khủng bố trong tương lai.
Số tài liệu tịch thu chứa trong 10 ổ cứng, 5 máy điện toán và hơn 100 vật dụng chứa dữ kiện, gồm đĩa CD, DVD và USB.
Ông John Brennan, cố vấn cao cấp về chống khủng bố của TT Obama cho biết, quân Mỹ có mặt trong tòa nhà của Bin Laden khoảng 40 phút, thừa thì giờ để thu gom tài liệu ở đó. Hiện phần lớn đang được xem xét. Ðiều Hoa Kỳ chú ý đến nhiều nhất là có được cái nhìn về mọi âm mưu khủng bố có thể đang tiến hành, nhờ vậy có được biện pháp kịp thời để ngăn chận các kế hoạch tấn công. Thứ đến, tìm hiểu xem phải chăng có manh mối đưa đến các nhân vật khác trong tổ chức, hoặc biết được khả năng hoạt động của họ.
Một giới chức tình báo Pakistan cho hay, những người còn lại trong căn nhà khai rằng, ngoài xác của Bin Laden, quân Mỹ có bắt theo một người. Theo ông này, “không thể nào kiểm chứng được người bị dẫn đi đó là ai.” Phía Mỹ phủ nhận thông tin này.
Mọi thứ thu thập tại hiện trường, từ tài liệu đến vật dụng cá nhân có tiềm năng giúp truy tìm các lãnh đạo cao cấp của al-Qaida.
Ðề cập đến người giao liên thân tín của Bin Laden, nhờ người này mà Hoa Kỳ tìm giết được trùm khủng bố, cựu Bộ Trưởng Quốc Phòng Donald Rumsfeld nói: “Tôi nhớ hồi đó có nhiều người chỉ trích Guantanamo là nơi nhốt những nghi can thuộc hạng tép riu mà đúng ra nên thả họ đi. Họ là tài xế, lính gác, người giao liên, không ai là nhân vật quan trọng cả. Chính những người này lại biết rõ đường đi nước bước của xếp mình. Ðiều tốt là giữ họ lại để thẩm vấn, lấy khẩu cung, việc thu gom manh mối phải cần thời gian lâu dài.”
Fatima Aziz, một dân cử trong Hạ Viện Afghanistan phát biểu hôm Thứ Ba: “Tôi hy vọng từ nay thế giới thấy được rằng Afghanistan không phải là an toàn khu của al-Qaida nữa, mà chính là Pakistan.” (TP)
.
.
.
Tuesday, May 03, 2011

WASHINGTON (WP) - Ngay sau việc hạ sát được Osama bin Laden, mức tín nhiệm của dân chúng đối với Tổng Thống Barack Obama đã gia tăng, nhưng theo nhận định của các chuyên gia chính trị, kết quả ấy không bảo đảm tồn tại được lâu dài và có ảnh hưởng quyết định cho kỳ bầu cử năm 2012.

Tổng Thống Obama họp toàn thể Hội Ðồng Nội Các hôm Thứ Ba, 3 tháng 5, tại Tòa Bạch Ốc. Từ trái, Ngoại Trưởng Hillary Clinton, Tổng Thống Obama, Bộ Trưởng Quốc Phòng Robert Gates, Bộ Trưởng Thương Mại Gary Locke, Bộ Trưởng Giao Thông Ray LaHood và Bộ Trưởng Nội An Janet Napolitano. (Hình: Leslie E. Kossoff/Getty Images)

Thăm dò dư luận chiều tối Thứ Hai của Washington Post/Pew Research Center cho biết 56% người được hỏi ý kiến đồng ý với đường lối lãnh đạo của Obama trong vai trò Tổng Thống Hoa Kỳ. Mức độ tín nhiệm này cao 9% hơn thăm dò hồi tháng 4 của Washington Post/ABC News/Pew Research Center và là cao nhất trong tất cả những thăm dò dư luận từ năm 2009 đến nay.
Phân tích theo từng đề mục thì rõ ràng dân chúng hài lòng hơn về những chuyện của đất nước Mỹ, về chính sách ở Afghanistan (60%) và về đối phó với khủng bố (69%).
Nhưng khi đề cập đến những vấn đề khác, chẳng hạn tình trạng kinh tế, thì mức độ tín nhiệm đối với Tổng Thống Obama coi như không có thay đổi so với trước, chỉ được khoảng 40%.

Dư luận đặc biệt chú ý đến chuyện này vì sắp tới mùa tranh cử năm 2012. Thông thường vấn đề đối ngoại chỉ có một tầm tác động vừa phải với tâm lý quần chúng khi quyết định chọn lựa lá phiếu bầu. Tình trạng kinh tế và những đề mục ở quốc nội có ảnh hưởng lớn hơn. Sau cuộc chiến tranh vùng Vịnh năm 1991, mức tín nhiệm đối với Tổng Thống George H. W. Bush lên rất cao, nhưng chỉ một năm sau, ông đã thất bại trước Thống Ðốc Arkansas Bill Clinton, biết khai thác đúng trọng tâm mà cử tri quan tâm cho cuộc sống, đó là vấn đề kinh tế.

Mức tín nhiệm của dân chúng đối với một tổng thống như vậy sẽ duy trì được bao lâu, đó là điều mà người ta chưa thể nào dự đoán được. Cũng nên nhắc lại rằng trong cuộc chiến Iraq thứ hai, sau khi bắt được Saddam Hussein tháng 12, 2003, tín nhiệm của Tổng Thống George W. Bush cũng tăng lên cùng một mức tương đương như trường hợp Obama hiện nay, nhưng chỉ 6 tuần lễ sau không còn duy trì được nữa.

Tuy vậy, thế mạnh của Obama ở chỗ sự tiêu diệt Osama bin Laden là việc đã kéo dài từ gần 10 năm. Sau trận dánh ở Tora Bora, bin Laden và hầu hết ban lãnh đạo Al Qaeda đã chạy thoát qua biên giới tới khu vực tự trị của nhiều dân bộ tộc ở Pakistan. Hơn 7 năm sau, chính quyền Tổng Thống Bush không đạt tới kết quả. Obama đã hứa hẹn với cử tri năm 2008 là “chúng ta sẽ giết được bin Laden.” Sau hơn hai năm, nhiều dư luận cho rằng lời hứa ấy đã bị bỏ quên và cuộc chiến tranh tại Afghanistan mà Obama quyết tâm theo đuổi cũng bị giảm dần lòng tin tưởng ủng hộ. Diệt được bin Laden, Tổng Thống Obama có thể chứng tỏ rằng mình đủ khả năng bảo vệ an ninh cho dân chúng Mỹ và từ đó đủ tin cậy cho những vấn đề khác. (HC)
.
.
.

No comments: