Friday, May 27, 2011

HIỆN TRƯỜNG TÀU CHIẾN TRUNG QUỐC VÀO VÙNG BIỂN PHÚ YÊN, UY HIẾP TÀU ĐỊA CHẤN CỦA VIỆT NAM (Mai Thanh Hải Blog)


Mai Thanh Hải Blog
Thứ sáu, ngày 27 tháng năm năm 2011

Việc 3 tàu Tuần tra biển chiến đấu (hay còn được gọi với cái tên nhẹ nhàng hơn là Hải giám) của Trung Quốc mang số hiệu 12, 17, 84 tiến sâu vào lãnh hải Việt Nam hàng vài chục hải lý và uy hiếp, cắt cáp thăm dò, cản trở hoạt động của tàu địa chấn Bình Minh 02, thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đã ngay lập tức gây phẫn nộ trong dư luận trong và ngoài nước.

Theo tính toán của Bộ đội Biên phòng, địa điểm xảy ra vụ việc chỉ cách Mũi Đại Lãnh (xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) khoảng 128 km và nằm trong vùng biển Phú Yên - Khánh Hòa. Nơi đây thuộc địa bàn quản lý của Vùng 4 Hải Quân và cũng rất gần quân cảng Cam Ranh, nơi đang tập trung các tàu chiến đấu hiện đại nhất Quân chủng Hải quân, làm nhiệm vụ bảo vệ Quần đảo Trường Sa.

Đặc biệt, nơi xảy ra vụ việc cũng rất gần sân bay Thành Chơn (hay còn gọi là Căn cứ Không quân Phan Rang, đóng tại TP. Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận), nơi được xem là tập trung những máy bay hiện đại nhất của Không quân nhân dân Việt Nam, luôn trực chiến sẵn sàng làm nhiệm vụ bảo vệ, chi viện cho Quần đảo Trường Sa (cách đó khoảng 600 km về phía Đông).

Xin giới thiệu một số tấm hình chụp ngay tại hiện trường xảy ra vụ việc:

Dây cáp tàu Bình Minh 02 bị tàu Hải giám Trung Quốc cắt đứt

Tàu Hải giám 84 vi phạm lãnh hải Việt Nam, đang uy hiếp tàu Bình Minh 02

Tàu Bình Minh 02
(Ảnh: TTXVN phát)


XEM THÊM:
.
.
.

No comments: