Wednesday, May 4, 2011

HÉ MỞ "BÍ MẬT" XUNG QUANH CHIẾN DỊCH TRUY SÁT BIN LADEN (RFI)


Mai Vân   -   RFI
Thứ tư 04 Tháng Năm 2011

S kin được báo gii Pháp quan tâm hàng đu vn là cái chết ca Oussama Ben Laden, nhưng tp trung phân tích h qu ca s kin này. Bên cnh đó, nht báo Libération đã dành 10 trang đc bit đ tiết l nhng bí mt ca chiến dch đt kích vào Abbottabad (Pakistan), dn đến cái chết ca trùm khng b.
Trong nhng chi tiết được Libération tiết l, có s kin là tình báo M không hoàn toàn chc chn 100% là Ben Laden thc s có mt trong ngôi nhà mà bit kích M chun b tn công. CIA ch nm chc t 60% đến 80% là Ben Laden hin din trong khu nhà Abbottabad. Lý do là vì nhng người cư ng ti đy rt cn thn, và cũng không mun tình báo Pakistan hay biết, cho nên CIA không thu thp được thêm thông tin v mc tiêu tn công như h mun.
Theo Libération, ti ch, vào khuya ch nht 01/05/2011, rng sáng th hai, thì toàn bit kích đã d dàng nhn dng được Ben Laden qua dáng người to cao ca ông. Nhân vt này cũng không h thay đi din mo. Dường như toán bit kích được trang b mt b phn nhn dng đin t, cho phép h scan con ngươi, nét mt, du tay, và chuyn tt c các yếu t đó v cơ s d liu ca FBI đ kim chng.
Còn v nhng người hin din trong nhà cùng vi Ben Laden, đó là các bà v và 8 đa con ca ông, t 2 đến 12 tui. Hoa K đã không bt gi nhng người này mà trao li cho chính quyn Pakistan. Theo bài báo thì mt cô con gái nh ca Ben Laden đ 12, 13 tui, đã nhn dng đúng cha mình và đã chng kiến cnh Ben Laden chết. Còn người v tr nht ca Ben Laden thì b thương chân.
Ngoài ra nhng người trong tòa nhà còn sng sót sau v đt kích đã tiết l rng toán bit kích M không ch mang đi thi hài ca Ben Laden mà còn mang đi mt người khác, nhưng người này không được nhn din, và hin là tù nhân bí mt ca M.
Phi nói là nhng điu mà Libération cung cp không phi là nhng bí mt mà t báo Pháp tìm được, mà là thông tin tng hp t các phương tin truyn thông quc tế.

Thi hu Ben Laden s ra sao ?
Nht báo Pháp Le Monde đã tóm gn ni dung này trong hàng ta ln trang nht « T Kabul đến New York : Thi hu Ben Laden ». Le Figaro cũng cùng quan đim khi chy hàng tít « Nước M và thi hu Ben Laden ».
La Croix và L ‘Humanité thì đi vào c th hơn, nêu bt h qu đi vi Afghanistan. La Croix nói đến mt « ván bài mi », trong lúc LHumanité thì nhìn thy là s « chm dt được vi vũng ly Afghanistan ». Theo t báo Cng sn, vi cái chết ca Ben Laden, lý do tiến hành chiến tranh ti Afghanistan không còn na.

Al Qaeda vi cuc khng hong kế tha
Le Monde phân tích sâu v h qu cái chết ca Ben Laden đi mng lưới Al Qaeda, mà ‘s sng còn gn cht vi kh năng qun lý vic tha kế người lãnh đo quá c. Theo t báo, mng lưới này có th b xé nh và phân tán thành nhiu mnh.
Le Monde đim qua các nhánh ln ca Al Qaeda, ngoi tr đi bn doanh vùng b tc Pakistan, còn có Aqmi Bc Phi, Aqpa, hot đng Yemen và Rp Xê Út, Aqdfl vùng Lưỡng Hà : Irak, Iran. Lãnh đo các nhánh này đu có th tranh giành quyn tha kế Ben Laden. Hin nhiên h s khó chp nhn s lãnh đo ca mt người đến t mt vùng khác. 

Theo Le Monde nhân vt mà hin nay được nhc đến nhiu là Al Zawahiri, c vn ca Ben Laden. Vì ông là mt người Ai Cp nên không chc s được nhng người Yemen và Rp Xê Út lng nghe.
Điu đáng ngi nht, theo Le Monde, là nguy cơ mt nhân vt mun chng t tài năng, uy quyn qua hành đng c th là t chc mt v khng b ngon mc.
Le Figaro cũng quan tâm đến Al Qaeda thi hu Ben Laden. T báo cũng có phân tích tương t như Le Monde, và trích thành ta li ca Ali Soufan, mt cu nhân viên FBI : « Al Quaeda đi đến hi v nh ra tng mnh ».
Theo cu nhân viên FBI đó, trong nhóm người thân cn và thuc h ca Ben Laden, không ai có tài thu hút, tp hp như v c lãnh t Al Qaeda. Ben Laden là cht keo gn lin các t chc khác nhau. Trước mt, Al Qaeda s li dng cái chết này đ thu hút thành viên mi, nhưng phong trào thánh chiến nhìn chung s không còn như trước.
Al Qaeda s không nguy him như trước, vì kiu thánh chiến như Al Qeada tng ch trương đã tr nên li thi, trước nhng s kin như phong trào mùa xuân Rp. Người dân Rp đã thy h không cn phi đu tranh chng k thù xa xôi là Hoa K đ lt đ chính quyn ca h như Ben Laden đã rao ging trước đây. Cho nên thánh chiến s suy gim.
Theo gii thích ca Ali Soufan, trong ngn hn thì Al Qaeda s huy đng lc lượng đ tr thù cho Ben Laden, nhưng mng lưới khng b không còn kh năng thc hin nhng v khng b ngon mc như trước, vì nếu không thì h đã làm ri, ch không phi ch đến sau cái chết ca Ben Laden. Đáng ngi là hot đng ca nhng nhóm ca người bn x, bên trong tng quc gia, mc lên ti ch.

Obama và cách hành x đúng đn trên h sơ Ben Laden
Trong bài xã lun trên trang nht ta đ « Mt khonh khc huy hoàng cho Obama », Le Monde đc bit khen ngi cách thc khéo léo mà đương kim Tng Thng M đã áp dng trong vic x lý h sơ Ben Laden. Nh vy, uy tín ông đã được nâng cao trong bi cnh ông đang b các đi th chính tr tn công, k c bng nhng đòn him đc. Tuy nhiên, hào quang mà ông Obama thu hoch được, theo Le Monde, chưa đ đ giúp ông thng li trong cuc bu c ti đây.
Đi vi Le Monde, trên h sơ Ben Laden, Tng thng M đã có ba quyết đnh sáng sut. Ông đã quyết đnh đúng vào tháng 08/2010, khi cho tái lp cuc truy lùng Oussama Ben Laden Pakistan. Ông đã quyết đnh đúng, trong nhng ngày va qua, khi bt đèn xanh cho chiến dch đt kích vào nơi người đng đu Al-Qaeda cư ng. Ông cũng đã quyết đnh đúng đn, khi cho s dng lc lượng đc bit, thay vì dùng máy bay không người lái hay tên la đ oanh kích, d gây v lây cho cư dân sng quanh mc tiêu tn công.
Le Monde rt hoan nghênh cách thc đương kim Tng Thng M loan báo tin Ben Laden b tiêu dit vi dân M và thế gii : nhã nhn, t rõ thái đ tôn trng người tin nhim ca mình cũng như quân đi. Bài phát biu ca ông rt t tn, không huênh hoang khoe chiến thng, khác hn vi tuyên b l bch " Nhim v đã hoàn thành " mà người tin nhim ca ông là George W. Bush đã đưa ra vào năm 2003, khi nói v "chiến thng" ca Hoa K Irak. Đi vi Le Monde, rõ ràng mt bên là phong cách sang trng, lch s, còn bên kia là mt kch bn ti ca truyn tranh !
Tuy nhiên, Le Monde t ý tiếc là l ra s vic Ben Laden nên theo mt kch bn khác hơn : đó là Ben Laden b bt gi, được nghe thông báo v quyn ca mình, ri sau đó b đưa ra trước công lý đ xét x. Thế nhưng tình hình c th - hay các lãnh đo - đã lái s kin đi qua hướng khác.
Dù sao chăng na thì theo Le Monde, trong mi trường hp, uy tín ca ông Obama cũng đã được tôn cao. Đó là mt li thế không nh khi ch còn không đy hai năm là din ra cuc bu c tng thng (11/2012), mt cuc bu c mà ông Obama d đnh tìm kiếm mt nhim k th hai.

Khóa ming các đi th đang dùng các đòn him
Đi vi Le Monde, qua cách x lý h sơ Ben Laden, ông Obama đã khóa ming các đi th ca ông trong đng Cng hòa. Trong thi gian qua, nhng người này luôn luôn lên tiếng hoài nghi v kh năng ca ông trong vic đưa ra các quyết đnh khó khăn. Vi hành đng ca mình, ông Obama đã làm b mt nhng người thường chế nho ông là "tng khán gi" thay vì tng tư lnh.
Ông Obama đng thi nêu bt tính cht nh nhen v mt chính tr ca nhng k đã gieo rc nghi ng v tư cách công dân ca ông, khiến cho trong thi gian gn đây, ông đã b buc phi công b giy khai sinh đ chng minh rng ông thc s sinh ra Hoa K.
Sau cùng, bng hành đng ca mình, ông Obama đã vch trn tính bn tin v mt đo đc ca mt s người vn không bao gi chp nhn được là người da đen, có cha theo Hi giáo, li có th lên làm tng thng Hoa K.
Theo Le Monde, yếu t trên rt quan trng vì l đó không phi là nhng li ch trích ca mt thiu s, mà là lun đim được nhiu nhân vt sng s trong phe Cng hòa nhc đi nhc li, được h thng truyn thông Fox News khuếch đi mt cách mnh m. Ch nhân ca Fox News chính là Rupert Murdoch, mt người đang vn đng đ tr thành ng c viên Tng Thng ca đng Cng Hòa vào năm 2012.
Le Monde kết lun : ông Obama nên tn hưởng khong thi gian huy hoàng đang có, vì nó s không kéo dài. Qu là ông đã nâng cao được uy thế ca mình. Qu là ông đã mang li cho người M nim phn khi mà h đang thc s rt cn. Nhưng thành công trong cuc bu c li tùy thuc vào các vn đ kinh tế như tht nghip, tăng trưởng, n công vv.
Đi vi Le Monde, bài hc gn đây nht là ca Tng Thng George Bush cha. Ông đã khéo léo x lý s kết thúc ca cuc Chiến tranh Lnh, li thành công trong vic đánh đui quân đi Irak ra khi Kuwait. Thế nhưng ông đã không được tái c vào năm 1992 đc bit là vì tăng trưởng M vào thi y quá chm chp.
Sau khonh khc vinh quang, ông Obama s tr li vi các h sơ đi ni, vi mt tình hình kinh tế bc bo, gm toàn nhng ch s xu. Thế nhưng ln này, ông s đi mt vi khó khăn trong tư cách ca mt người mà hình nh đã được tôn cao, nh đã biết đưa ra quyết đnh đúng đn và đúng lúc.
.
.
.
Thy My   -   RFI
Thứ tư 04 Tháng Năm 2011

"Ben Laden không có vũ khí khi b bit kích M bn h", phát ngôn viên Nhà Trng hôm qua đã khng đnh như trên, trái ngược vi các thông tin đã đưa ra trước đây. Hoa Kỳ cũng đang cân nhc vic có nên công b tm nh xác chết ca Ben Laden hay không, trước dư lun hin nay đang nghi ng tính xác thc ca thông tin trùm khng b quc tế đã chết.

T Washington, thông tín viên RFI Jean Louis Pourtet cho biết thêm chi tiết :
"Sau v tn công, các viên chc M ng ý vi các phương tin truyn thông là Oussama Ben Laden đã s dng ph n làm lá chn sng đ bo v cho mình, và ông ta có vũ khí. Ông John Brennan, c vn ca Tng thng ph trách chng khng b, vn không phi là người hay phát ngôn ba bãi, đã đ cho người ta ngm hiu rng th lãnh Al Qaida là mt k hèn nhát núp sau lưng đàn bà, và sng trong mt bit th sang trng trong khi các chiến hu ca mình phi chiến đu trong điu kin gian kh.
Nhưng hôm qua Washington li đưa ra li gii thích khác, ông Brennan rút lui v phía sau và phát ngôn viên ca Nhà Trng, Jay Carney, khi trình bày báo cáo đu tiên, đã nói rng Ben Laden không s dng ph n đ che chn cho mình, và cũng không vũ trang. Mt trong s các bà v ca Ben Laden đã lao vào các thành viên ca bit đi đc nhim và sau đó b thương chân. Còn Ben Laden thì b bn h vì đã chng c li lính đc nhim. Nếu ông ta giơ tay lên đu hàng, thì đã không b giết chết.
Ông Jay Carney đã nêu ra điu mà mt phóng viên gi là « nhng mp m ca chiến tranh » đ gii thích vì sao có nhng phát biu trái ngược nhau. Có rt nhiu thông tin được đưa ra, và rt khó phân bit đâu là đúng đâu là sai. Nhưng li gii thích này không thuyết phc được tt c mi người, và mt s nhà báo cho là chính quyn M đã c gng bôi đen hình nh Oussama Ben Laden đi vi nhng người ng h ông ta.
Và bây gi thì Nhà Trng đang xem xét có nên ph biến các tm nh chp xác chết ca Ben Laden hay không. Ch có Tng thng Obama mi có th quyết đnh điu này. Ông phi cân nhc gia cái được và cái mt. Ben Laden đã b trúng đn vào đu, và các tm nh, theo nhng người đã được xem, thì trông rt khng khiếp. Vic công b nhng tm nh này s là bng chng cho thy Ben Laden đã chết tht s, đích thc là xác ca trùm khng b quc tế, nhưng điu này có th gây phn cm trong thế gii Hi giáo, và khơi dy các cuc biu tình chng M.
Tuy vy giám đc CIA, ông Leon Panetta nói rng, ông nghĩ cũng có th cho công b nh. Các hình nh có th được công khai trước khi đưa ra nh xác chết Ben Laden, là nh v vic th xác ông ta xung bin".

Hôm nay mt viên chc tình báo ca Pakistan cho hãng tin AFP biết là mt con gái 12 tui ca Ben Laden đã xác nhn chính mt trông thy th lĩnh Al Qaida đã b bit kích M giết chết. Cô bé này đã được lc lượng Pakistan tìm thy trong nhà, cùng vi hai, ba ph n và tám tr em khác mang quc tch rp Xê út và Yemen, sau khi đi đc nhim M ra đi. Tt c đang b giam gi đ khai thác, mt s b thương hoc b hong lon đã được đưa vào bnh vin.
Theo tin mi nht mà chúng tôi nhn được, thì Tng thng M Barack Obama đã quyết đnh không công b các tm nh chp xác chết ca Ben Laden.
.
.
.

No comments: