Saturday, May 21, 2011

CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT KHÁNH THÀNH BẢNG CHÀO "LITTLE SAIGON" Ở SAN JOSE


Friday, 20 May 2011 15:26

Cali Today News - Thứ bảy 21/5 cộng đồng người gốc Việt ở San Jose hân hoan khánh thành lễ ra mắt chính thức cổng chào thường trực “Little Saigon” sau 3 năm tranh đấu và nhiều tháng rầm rộ biểu tình.

Barry Đỗ, phát ngôn nhân của Hiệp hội Little Saigon San Jose Foundation, nói: “Đây là thành quả lớn của cộng đồng chúng tôi. Hiệp hội chúng tôi đã quyên góp được 10,000 đô la cho biểu tượng này”


Một trong những hoạt động của người Việt tại San Jose. Photo courtesy: US Citizenship Podcast

Người ta cho là ít nhất sẽ có tới 2,000 người đến tham dự lễ khánh thành, khởi sự lúc 11 giờ sáng thứ bảy, tại góc đường Story Road và Via Ferrari.

Mọi chuyện bắt đầu năm 2007 như một cử chỉ thiện chí của thành phố San Jose đối với hơn 100,000 cư dân gốc Việt, chiếm tỉ lệ 1/10 cư dân thành phố này, đông dân gốc Việt nhất của bất cứ đô thị nào của California khi cái tên Little Saigon được nêu ra.

Sau đó là cuộc ‘trường chinh khổ chiến’ khi đa số lãnh đạo cộng đồng và người cao niên muốn dùng chữ ‘Little Saigon’, nhưng Nữ Nghị Viên Madison Nguyễn và một số lãnh đạo thành phố khác lại bỏ phiếu vào tháng 11 năm 2007 cho tên “Saigon Business District”

Hậu quả là nhiều cuộc biểu tình nổ ra và kéo dài vì nhiều người gốc Việt xem thái độ này của cô Madison là một thách thức cho đa số ý nguyện dân gốc Việt của thành phố là dùng chữ “Little Saigon”

Những người tổ chức đã không mời cô Madison lẫn Thị Trưởng C. Reed tham dự lễ khánh thành biểu tượng “Little Saigon” vì theo ông Barry Đỗ, nhiều người gốc Việt vẫn cho là cô Madison ‘đã không làm đủ’ để làm lành với cộng đồng gốc Việt.

Từ 3 ngày qua cô Madison đã ngã bệnh và văn phòng của cô đã không trả lời các cú gọi vào để xin ý kiến của cô về vụ này, nhưng ông Reed, trong một tuyên bố, có nói ‘đây là cột mốc có ý nghĩa đối với cộng đồng người Mỹ gốc Việt để họ tiếp tục tiến bước và đóng góp cho thành phố chúng ta’


Ramiro Castillo, cư dân tại nơi có bảng chào nói: “Người gốc Việt chiếm đa số ở đây, không sao, họ là một dân tộc thân thiện”. Một người khác, Gene Hernandez nói: “Người gốc Việt làm ăn cần cù, họ làm được nhiều chuyện đó chứ”

Trường Giang (nguồn MercuryNews.com)
.
.
.

No comments: