Friday, May 13, 2011

CHIẾN SĨ ĐẤU TRANH VÌ QUYỀN CON NGƯỜI hay CHỈ LÀ KẺ TRỘM CẮP ? (NK - Vietinfo.eu)


NK - Vietinfo.eu
13-05-2011 12:12

Mấy bữa nay thấy báo chí rầm rộ đưa tin về anh bạn Julian Assange (người sáng lập WikiLeaks) được trao giải của quỹ hòa bình vì "lòng dũng cảm đặc biệt khi theo đuổi sự nghiệp bảo vệ quyền con người".

Bài liên quan:


Thú thực đọc xong tin quan trọng này chẳng biết nên cười hay khóc. Thời nay nếu ai đó lấy trộm thông tin rồi phổ biến rộng rãi thì nghiễm nhiên trở thành người chiến sĩ bảo vệ quyền con người . Đơn giản quá.Ở đây ta phải tự hỏi, sau khi các thông tin mật đã được tiết lộ rộng rãi thì thế giới có tốt đẹp hơn không? Nếu có thì ở đâu?

Ở nước ta thì khỏi nói vì trước khi có anh bạn Julian đưa tin thế nào thì nay vẫn thế, nạn tàu lạ trở thành vấn đề không lạ nhưng tất cả vẫn phải vờ là lạ. Cấm thấy bác nào bị giam do bất đồng chính kiến được thả cả …

Thử đặt giả thiết nếu có Vinaleaks, chúng ta sẽ biết được số tiền thực chi tiêu cho đại lễ hồi năm ngoái? Số người chết vì pháo hoa là bao nhiêu? Đất Ba Vì khi nào lên giá? Nghiên cứu tàu “tốc váy” ở mức độ nào? Liệu bùn đỏ có được chứa đúng cách hay không? ... Hội bảo vệ người tiêu dùng làm việc ra sao? Liệu 10% hay 100% thức ăn đều ngâm hoá chất? Nước sạch Hà nội có độc tố ung thư gấp 4 lần hay 40 lần? Vân vân... nhiều quá nhưng tóm lại có biết thì cũng chả thay đổi được gì.

Trông sang Bắc Triều tiên vẫn thấy vậy, dân đói vàng mắt những vẫn chỉ giỏi đeo huy hiệu và hát các bài ca ngợi mấy đời nhà lãnh tụ vĩ đại Kim Nhật Thành.

Nhìn xa ra thế giới chỉ có thấy dân Cuba được hưởng chút lộc nếu cứ bắt buộc phải tìm ra công trạng cho anh bạn Julian. Dân Cu ba mới đây đã được phép đi ra nước ngoài và được phép mua bán bất động sản. Nhưng nói là do công của Julian thì cứ thấy kênh, khiên cưỡng thế nào ấy.

Việc trao giải cho anh bạn Julian mặc nhiên làm hạ thấp thêm giá trị của các giải về đấu tranh cho quyền con người. Trước đây vài năm khi tổng thống Obama mới nhậm chức được mấy tháng đã được (bị) trao cả giải thưởng Nobel vì hòa bình. Trước đó nữa là cố chủ tịch Jasir Arafat, từ kẻ bị gọi là khủng bố cũng trở thành người mang giải thưởng Nobel hòa bình. Khả năng giải Nobel hòa bình năm nay cũng rất có thể được trao cho Julian Assange. Người được báo chí tung hê như thế mà lị.

Còn có thể đánh giá khác cho anh bạn Julian Assange . Không phải là anh hùng mà thuần túy chỉ là kẻ trộm cắp thông thường, kẻ tự đánh giá quá cao khả năng của mình. Anh ta là hình ảnh đặc trưng của tầng lớp hippi, bụi đời thuở thập niên 1960 hoặc đám thanh niên cánh tả chuyên nghề phản đối, biểu tình vào thập niên 70, 80 tại các thành phố lớn phương Tây khi còn bức tường sắt thời kì chiến tranh lạnh.

Những người này hết biểu tình chống chủ nghĩa đế quốc rồi chống đầu đạn hạt nhân và các việc tương tự. Nếu anh ta sinh ra sớm hơn thì chắc cũng sẽ là một trong số các người biểu tình tại đường phố của Luân đôn hoặc Paris. Vì trẻ hơn nên anh ta đã tự chọn con đường riêng cho mình.

Giải thưởng đấu tranh cho quyền con người anh ta đã được nhận giờ chuẩn bị tinh thần để nhập “kho”, chắc không dưới vài năm.

Tất nhiên trước đó trong phạm vi cân bằng thông tin anh ta còn có thể cho tiết lộ các tin mật từ Nga, Trung quốc và có thể khuyến mại vài tin động trời từ Bắc Triều tiên hoặc Việt nam chẳng hạn.

Các giá trị trên thế giới này từ vật chất đến tinh thần đằng nào cũng bị lạm phát rồi.

NK - Vietinfo.eu

.
.
.

No comments: