Monday, May 9, 2011

BẦU CỬ QUỐC HỘI Ở SINGAPORE : TRÔNG NGƯỜI LẠI NGHĨ TỚI TA (DPA)

09-05-2011

Thắng lợi mang tính lịch sử cho phe đối lập trong cuộc bầu cử Quốc hội ở Singapore

DCVOnline: Cuộc bầu cử Quốc hội ở Singapore năm năm một lần vừa xảy ra hôm thứ Bảy ngày 7 tháng Năm. Tổng cộng có 7 đảng chính trị đưa ứng cử viên ra tranh cử lần này, trong cuộc chạy đua để vào Quốc hội gồm 87 ghế.

Đảng Nhân dân Hành động (PAP) của ông Lý Quang Diệu lại thắng cử lần nữa và tiếp tục lãnh đạo Singapore. Tuy nhiên, lần này đảng PAP chỉ có được 60.1 phần trăm số phiếu, thấp nhất từ trước đến nay, một phần vì giới cử tri trẻ không còn xem chuyện độc tôn lãnh đạo của đảng PAP là điều đương nhiên nữa, tuy đảng này đã có công lao giành độc lập và xây dựng Singapore thành một nước thuộc hàng đầu thế giới như hiện nay. Thủ tướng Lý Hiển Long thừa nhận là người dân Singapore giờ mong muốn có sự đối lập trong Quốc hội để canh chừng đảng cầm quyền khỏi phạm sai lầm, và ông cho rằng “Cuộc bầu cử lần này đánh dấu sự thay đổi rõ ràng, dứt khoát trong môi trường chính trị (của Singapore) mà tất cả chúng ta đều phải thay đổi theo.”

DCVOnline xin giới thiệu đôi nét về cuộc bầu cử Quốc hội của Singapore cuối tuần này cùng với bạn đọc.

Singapore - Đảng Nhân dân Hành động (People’s Action Party - PAP) cầm quyền ở Singapore từ trước đến nay lại thắng cử lần nữa, chiếm đa số ghế ở Quốc hội trong cuộc bầu cử xảy ra hôm thứ Bảy ngày 7 tháng Năm.

Tuy nhiên, phe đối lập đã đạt được sự thắng lợi mang tính lịch sử lần này, trong cuộc bầu cử mà thủ tướng Lý Hiển Long gọi là một bầu cử mang tính chuyển hướng nền chính trị của Singapore.

Đảng Nhân dân Hành động đạt được 60.1 phần trăm số phiếu, giảm xuống từ 66.6 phần trăm so với cuộc bầu cử năm 2006, và giành được 81 ghế trong tổng số 87 ghế ở Quốc hội lần này, so với 82 trong số 84 ghế trong lần bầu cử trước, Ban Bầu cử cho hay hôm nay Chủ Nhật ngày 9 tháng Năm.

Tuy nhiên, trong một cuộc bầu cử bị ảnh hưởng nhiều bởi sự tham gia của rất nhiều cử tri trẻ và bởi việc sử dụng các trang mạng xã hội để vận động, phe đối lập đã thắng một con số kỹ lục là sáu ghế ở Quốc hội, qua mặt lần thành công lớn nhất trước đây là bốn ghế trong lần bầu cử năm 1991.

Đây là lần đầu tiên phe đối lập thắng ở một khu vực bầu cử với nhiều người đứng cùng liên danh đại diện đảng đứng ra tranh cử, là một loại đơn vị bầu cử đặc biệt chỉ có ở Singapore và thường thì khu vực bầu cử này được xem như là căn cứ địa vững chắc của đảng Nhân dân Hành động. Nhưng, liên danh ứng cử của Đảng Công nhân (Workers’ Party) lần này đã đánh bại liên danh ứng cử của Đảng Nhân dân Hành động - được Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Singapore ông George Yeo cầm đầu - để giành được năm ghế.

Cho phe đối lập, sự thắng lợi lần này “đánh dấu một sự công phá thành công thực sự cho các thế hệ tương lai,” chủ tịch Đảng Công nhân ông Low Thia Khiang nói.

Với sự thất bại lần đầu tiên của Đảng Nhân dân Hành động ở một khu vực bầu cử được nhiều người đại diện, “một trang sử mới được mở ra trong lịch sử của Singapore,” ông Yeo - người bị thất cử - nói.

“Chúng tôi hiểu - ở trong đảng Nhân dân Hành động, rằng cuộc bầu cử này là một cuộc bầu cử đánh dấu sự chuyển hướng của nền chính trị Singapore,” Thủ tướng Lý Hiển Long nói, trong bài phân tích được trình bày chừng mực ngay sau khi kết quả bầu cử cuối cùng được công bố.

Đã có nhiều cử tri trẻ hơn, hấp thụ nền giáo dục cao hơn và với những kinh nghiệm khác với thế hệ trước, cùng lúc với một số người lớn tuổi hơn quan tâm đến thời giá ngày càng tăng, ông Long nói.

“Nhiều người trong số này ước mong có nhiều tiếng nói đối lập hơn trong quốc hội để canh chừng chính phủ của Đảng Nhân dân Hành động lãnh đạo,” ông Long nói ở cuộc họp báo.

Những trang mạng truyền thông xã hội như Facebook và Twitter đã được những đảng đối lập nhỏ hơn về tầm vóc dùng đến để tiếp cận với 2.2 triệu cử tri hợp lệ, cũng đã có “một tác động lên cuộc tranh cử lần này, một tác động lớn lao hơn những cuộc bầu cử trước đây,” theo thủ tướng Lý Hiển Long.

Kể từ năm 1959, đảng Nhân dân Hành động đã cầm quyền ở Singapore một cách chắc chắn với nhiều ưu thế. Trong những cuộc bỏ phiếu trước đây, đảng Nhân dân Hành động biết mình thắng cử ngay cả trước khi kiểm phiếu chỉ bởi các đảng đối lập đã không ra tranh cử với Đảng Nhân dân Hành động này trong nhiều khu vực.

Nhưng lần này thì khác, tổng cộng sáu đảng đối lập đều ra tranh cử với 82 ứng cử viên, là con số cao nhất trong mấy thập niên qua, để tranh cử cho 87 ghế ở Quốc hội. Chỉ có cha của ông thủ tướng Lý Hiển Long, người thành lập quốc gia Singapore là ông Lý Quang Diệu, và bốn ứng cử viên khác của đảng Nhân dân Hành động khác là không có đối thủ, khi phe đối lập không đưa người ra tranh cử trong những khu vực của họ.

Ngoại trừ Đảng Công nhân, đã giữ được ghế ở một khu vực bầu cử mà người của đảng này đang đương nhiệm và thắng tất cả sáu ghế, tất cả những đảng đối lập khác đã không giành được một ghế nào ở quốc hội.

Tuy nhiên, trong một số đơn vị bầu cử, họ thất cử nhưng với tỉ lệ số phiếu thua thấp những lần bầu cử khác.
Khi cử tri ngày càng quan tâm đến sự lạm phát gia tăng, giá cả nhà cửa người dân không kham nỗi và những vấn đề nhu yếu phẩm khác, lãnh đạo đảng Nhân dân Hành động thấy sự bất bình của người dân dành cho chính phủ và các chính sách của chính phủ, làm ông thủ tướng Lý Hiển Long phải thừa nhận những sai lầm đã phạm phải và đã xin lỗi trong lúc vận động tranh cử.

“Cuộc bầu cử lần này đánh dấu sự thay đổi rõ ràng, dứt khoát trong môi trường chính trị (của Singapore) mà tất cả chúng ta đều phải thay đổi theo,” ông nói sau cuộc bầu cử.

Cuộc bầu cử đã làm gia tăng ý thức và sự hiểu biết chính trị ở Singapore, ông nói, và cam kết là đảng Nhân dân Hành động sẽ lắng nghe tất cả mọi tiếng nói, được bày tỏ một cách riêng tư hay trình bày qua mạng internet.

Đặc biệt là thế hệ trẻ của Singapore vốn ít bị lôi cuốn theo chuyện thành công của Đảng Nhân dân Hành động trong việc đưa đảo quốc nhỏ bé này từ thế giới thứ ba lên thành một trong những nước nằm trong thế giới thứ nhất, những người Singapore trẻ này đã dùng những diễn đàn trên internet để cất tiếng nói bất đồng chính kiến và tự tạo cho mình những vị thế và quan điểm khác biệt so với những gì được đăng tải trên nền báo chí chính vốn gần gũi với chính phủ.

Thêm vào đó, thế hệ trẻ Singapore giờ ngày càng không muốn chấp nhận sự thống trị trong lãnh vực chính trị của đảng Nhân dân Hành động như là một điều đương nhiên, theo các nhà quan sát thời cuộc nhận xét.

“Cử tri đã cất tiếng nói của họ. Dấu hiệu được nhận thấy ngay cả trước ngày bỏ phiếu,” phó giáo sư luật ở trường Đại học Quản trị Singapore ông Eugene Tan nói.

© DCVOnline

Nguồn:
(1) Historic gains for opposition in Singapore election. DPA, by Kai Portmann, 9 May 2011
(2) DCVOnline: Tựa đề do DCVOnline đặt. DCVOnline: Thủ tướng Cố vấn Lý Quang Diệu trả lời trong cuộc phỏng vấn gần đây nói rằng "cho dẫu đảng Nhân dân Hành động của ông hiện lãnh đạo đất nước tốt, vẫn có ngày đảng bị mất phiếu vì người dân mong muốn một điều gì mới lạ hơn", nên để được phiếu của cử tri trong tương lai, ông Diệu cho rằng "đảng Nhân dân Hành động của ông phải tự thay đổi trước - một cách sáng tạo - cho phù hợp "khẩu vị" của giới cử tri trẻ. Kết qủa là nhiều ứng cử viên của đảng ông đưa ra khá trẻ trung trong lần này.


.
.
.

No comments: